Bệnh viện đa khoa khu vực Ayun Pa triển khai công nghệ mổ nội soi

Cập nhật 16/3/2017, 14:03:02

Nhằm giảm tải áp lực bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa khu vực AYun Pa vừa chính thức đưa vào sử dụng công nghệ mổ nội soi tại bệnh viện. Điều này đã góp phần đa dạng trong công tác chẩn đoán, chữa bệnh, chăm sóc điều trị cho bệnh nhân tại các huyện, thị khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai.

 

Bệnh nhân Nguyễn Văn A, ngụ tại thị xã Ayun Pa là ca mổ nội soi ruột thừa đầu tiên của bệnh viện Đa khoa Khu vực Ayun Pa. Ca mổ kéo dài hơn 30 phút đã hoàn thành dưới sự giám sát và hướng dẫn của đoàn y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Bác sỹ Nguyễn Đăng Bảo-Trưởng khoa ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “ Hôm nay ekip mổ bệnh viện tỉnh trược tiếp xuống theo dõi, chỉ đạo hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ bệnh viện Ayun Pa. Thì bước đầu tiên đã mổ xong một ca đau ruột thừa thành công và kíp mổ của bệnh viện Ayun Pa đã nắm bắt rất là nhanh, công việc khá thuận lợi, hy vọng trong thời gian tới bệnh viện sẽ triển khai mổ nội soi các bệnh như đau ruột thừa, thủng dạ dày tiến tới là sỏi tuối mật … nói chung là các bệnh lý cấp cứu về ngoại khoa tiêu hóa để giúp cho người dân Ayun Pa hưởng thụ những kỹ thuật mới của ngành y ”.

Để chuẩn bị cho công tác phẫu thuật mổ nội soi đầu tiên của bệnh viện. Trước đó, đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện đã được đi tập huấn 4 tháng liên tục tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp cận với công nghệ mổ nội soi; các thiết bị máy móc, cơ sở vật chất được bệnh viện đầu tư đồng bộ, nguồn vốn được tỉnh đầu tư trích từ nguồn ngân sách kết dư của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đầu tư trang thiết bị mổ nội soi với tổng nguồn là  3,3 tỷ đồng.

Bác sỹ Nguyễn Thị Quyện – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa cho biết: “Khi mổ bằng kỹ thuật mới này thì đem lại nhiều lợi ích từ phía người tham gia bảo hiểm  y tế cũng như nhân dân trên địa bàn khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai vì thứ nhất giá thành thấp hơn, thứ hai là an toàn hơn, thứ ba hạn chế xâm lấn vào cơ thể người bệnh, một vấn đề thứ tư nữa là rút ngắn thời gian điều trị ví dụ nếu mổ hở hậu phẫu thời gian điều trị sẽ là từ 5 đến 7 ngày, còn mổ nội soi khoảng 1 hoặc 2 ngày là bệnh nhân có thể xuất viện về nhà”.

Với công nghệ mổ nội soi được thực hiện ngay tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ayun Pa, người dân tại các huyện, thị xã khu vực Đông Nam tỉnh sẽ góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là giúp người dân tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại, ăn, ở… Đây cũng là đơn vị thứ 2 trong các bệnh viện tuyến dưới của tỉnh Gia Lai trang bị công nghệ mổ nội soi./.

Nguyễn Sang

 


Lượt xem: 272

Trả lời