An Khê chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật 19/2/2014, 14:02:41

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm hiện nay trên cả nước đã xuất hiện 24 ổ dịch tại 11 tỉnh. Tình hình cúm gia cầm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có nguy cơ mở rộng, lây nhiễm sang người với nhiều chủng loại vi rút. Trước tình hình trên, thị xã An Khê  đã tập trung triển khai thực hiện nhiều biện pháp để chủ động phòng bệnh trên đàn gia cầm. Trong đó, công tác tiêm phòng, tiêu độc sát trùng, kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia cầm được thực hiện chặt chẽ.

 

Gia cầm được vệ sinh sạch sẽ.

 

Trước thông tin dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước bà Võ Thị Vừa tiểu thương buôn bán gia cầm tại Trung tâm thương mại thị xã An Khê đã nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài việc mua bán gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bà còn chú trọng đảm bảo vệ sinh tại  khu vực  mua bán. 

Trao đổi với chúng tôi Bà  Võ Thị Vừa chia sẻ: Tôi có nghe dịch cúm gia cầm trên ti vi nên khi mua  gà bán phải rõ ràng nguồn gốc và  không bị bệnh. Nguồn  gốc thì lấy tại thị xã An Khê này. Tôi mua gà cũng ít thôi, mua đủ bán chứ không trữ lại như trước đây. Hàng tuần bên kiểm dịch cũng đã đến sát trùng khử độc. Bản than tôi cũng vệ sinh  khu vực mua bán cho sạch sẽ một ngày 5,6 lần.

Hiện nay nhu cầu sử dụng gia cầm, thuỷ cầm làm thực phẩm trên  địa bàn thị xã An Khê vẫn diễn ra bình thường, vì vậy việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ cho người tiêu dùng cần quan tâm hàng đầu. Thực hiện chỉ đạo của ngành Thú y, thời gian qua, Trạm thú y thị xã An Khê đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt ra quân làm tổng vệ sinh môi trường, phun hoá chất tiêu độc khử trùng xung quanh các khu vực mua bán gia cầm. Trạm thú y thị xã đã cấp 180 lít hóa chất Benkoxid tiêu độc khử trùng cho tất cả các xã phường, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn. 

Bà Trịnh Thị Bính – Tiểu thương TTTM Thị xã An Khê cho biết: Tôi mua bán lâu năm nên có kinh nghiệm gà  nào mạnh khỏe thì mua còn gà bệnh là không mua bán. Việc giết mổ gà phải đảm bảo sạch sẽ vì mình là người trực tiếp làm gà nếu gà bệnh thì mình sẽ là người đầu tiên bị lây nhiễm. Một ngày tôi vệ sinh khu vực giết mổ 3 lần, sáng trưa, chiều. 

Công tác phòng chống dịch bệnh gia cầm được tăng cường.

 

Trả lời câu hỏi phóng viên Bà Nguyễn Thị Bích Vân- Cán bộ thú y, Trạm thú y TX An Khê nói: Khi nhận được thông tin về dịch cúm gia cầm,  trạm thú y thị xã An Khê đã triển khai nhiều biện pháp. Chúng tôi đã thông báo đến tất cả các xã phường  về dịch cúm cầm. Tất cả các chợ thì được  trạm thú y tổ chức đi tiêu độc  định kỳ 1 tần 1 lần, riêng trong tháng hành động này thì 1 tuần 2 lần. Nhìn chung số lượng gia cầm lớn khỏang 50-100 con  thì vẫn ổn định.

Nhờ quyết tâm của ngành chức năng trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, tình hình cúm gia cầm trên địa bàn thị xã đã được kiểm soát trong thời gian qua. Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh ngày càng phước tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng không nên chủ quan mà phải thường xuyên theo dõi thông tin dịch bệnh từ các cơ quan thông tin đại chúng để cùng ngành chức năng kịp thời ứng phó, phòng chống dịch cúm gia cầm trong thời gian tới.

Thiên Nga- Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 47

Trả lời