Bướm 400 năm tuổi được ép hoàn hảo trong cuốn sách cổ

Cập nhật 13/5/2021, 07:05:38

Một con bướm có thể gần 400 năm tuổi đã được phát hiện nằm giữa các trang của một cuốn sách cổ trong thư viện tại Đại học Trinity thuộc hệ thống Đại học Cambridge ở Anh.

Con bướm ép trong cuốn sách cổ được bảo quản hoàn hảo. Mẫu vật được tìm thấy ở bên trong một cuốn sách về côn trùng đầu tiên của Anh mang tên “Theatre of Insects” (tạm dịch là Nhà hát Côn trùng) được xuất bản vào năm 1634.

Theo các chuyên gia tại Đại học Trinity, cuốn sách nằm trong bộ sưu tập của trường đại học này từ năm 1996. Con bướm có thể có niên đại lâu năm như bản thân cuốn sách.

Bướm 400 năm tuổi được ép hoàn hảo trong cuốn sách cổ - Ảnh 1.

Con bướm nằm trong các trang sách cổ. (Ảnh: Đại học Trinity)

Mẫu vật xinh đẹp có “màu sắc tươi tắn y như ngày nó bắt đầu được ép vào giữa các trang sách”, ngay bên cạnh là hình minh họa kèm theo của con bướm, đại diện trường Đại học Trinity Hall cho biết.

Các mẫu thực vật được ép vào sách là khá phổ biến, nhưng hiếm khi tìm thấy một loại côn trùng được ép như thế này. Jenni Lecky-Thompson, phụ trách nhóm thủ thư của trường Đại học Trinity đã phát hiện ra con bướm ép trong sách này

Bướm 400 năm tuổi được ép hoàn hảo trong cuốn sách cổ - Ảnh 2.

Mẫu vật vẫn giữ nguyên màu sắc như khi bắt đầu được ép. (Ảnh: Đại học Trinity)

Không ai có thể biết chắc chắn chính xác thời điểm và ai đã ép con bướm này vào trong cuốn sách, bên cạnh là bức tranh vẽ bằng mực đen về hình ảnh của chính con bướm.

Jenni Lecky-Thompson chia sẻ: “Con bướm có thể đã được chủ nhân của nó đặt ở cuốn sách vào thế kỷ 17, và nếu vậy thì thật tuyệt vời khi nó đã tồn tại ở đó lâu đến vậyMẫu vật này chắc chắn không được đặt ở đó bởi bất cứ người nào khác kể từ khi được chuyển đến Đại học Trinity vì đây là một cuốn sách quý hiếm, có giá trị nên được bảo quản, lưu giữ rất cẩn thận trong tủ sách“.

Bướm 400 năm tuổi được ép hoàn hảo trong cuốn sách cổ - Ảnh 3.

Đây là cuốn sách về côn trùng đầu tiên của Anh mang tên “Theatre of Insects”, được xuất bản vào thế kỷ 17. (Ảnh: Đại học Trinity)

“Theatre of Insects” là cuốn sách đầu tiên được xuất bản ở Anh chuyên về côn trùng, sự xuất hiện, thói quen và môi trường sống của chúng, cũng như loài nhện và giun. Ấn phẩm đặc biệt này đã được gia đình của cựu sinh viên Lawrence Strangman, một nhà sưu tập sách, người đã qua đời vào năm 1980, tặng cho Đại học Trinity.

Theo VTV


Lượt xem: 37

Trả lời