10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất

Cập nhật 14/4/2024, 08:04:59

Khí hậu và địa lý ở những vùng đất này rất khắc nghiệt, có nơi con người không thể sinh sống.

1. Vùng trũng Danakil, Ethiopia

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 1

Nơi đây trông giống như sao Hỏa, phong cảnh toàn màu vàng cam, bao gồm muối cháy, đá núi lửa và axit sunfuric, con người không thể sống trong môi trường này.

Các con suối xung quanh núi lửa Dallol, một trong vô số núi lửa bên trong vùng trũng này không chỉ nóng mà còn rất độc hại. Điều này càng làm cho nơi đây trở thành một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

2. Trạm Vostock, Nam Cực

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 2

Vostok là trạm nghiên cứu cũ của Liên Xô nằm ở Đông Nam Cực. Vào ngày 21/7/1983, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã đo được nhiệt độ đáng kinh ngạc của nơi này là âm 89,2 độ C. Rất ít người nào có thể chịu đựng được nhiệt độ lạnh như thế này.

3. Thung lũng Chết, phía bắc sa mạc Mojave, California

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 3

Đây là nơi nóng nhất trên Trái đất, nhiệt độ trung bình luôn ở mức cao tới mức du khách thường xuyên thử chiên trứng trên mặt đất.

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 54 độ C, được đo vào ngày 30/6/2013.

Tuy nhiên, nhiệt độ mặt đất nóng nhất từng đo được không phải ở Thung lũng Chết mà là ở sa mạc Dascht-e Lut ở Iran. Một vệ tinh của NASA đã đo được nhiệt độ 70 độ C vào năm 2005. Nơi này nóng tới mức những con chim bay trên trời thường xuyên rơi xuống đất.

4. Thung lũng khô hạn ở Nam Cực

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 4

Nơi này đã không có mưa trong 2 triệu năm, khiến nơi đây trở thành nơi khô hạn nhất thế giới.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là nơi khô hạn nhất trên Trái đất không phải sa mạc Sahara mà là ở Nam Cực. Cụ thể hơn là một địa điểm có tên gọi “Thung lũng khô hạn”, cao 4.053m so với mực nước biển. Nơi này không bao giờ có tuyết rơi, không khí khô hạn, đây cũng là nơi yên tĩnh nhất trên thế giới.

Trước khi các nhà nghiên cứu có thể đo được độ khô ở Nam Cực, sa mạc Atacama của Chile từ lâu đã được coi là nơi khô hạn nhất trên Trái đất. Tại đây chỉ có mưa 4 lần trong 40 năm, khô hạn tới mức NASA quyết định đây sẽ là địa điểm hoàn hảo để thử nghiệm xe tự lái trên sao Hỏa.

5. Mawsynram, Ấn Độ

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 5

Mawsynram là nơi ẩm ướt nhất thế giới. Nơi đây hứng lượng mưa lớn trong một năm đến nỗi tượng Chúa Cứu thế cao 30m ở Rio de Janeiro có thể ngập nước đến đầu gối.

Ngôi làng này nằm trong dãy núi Khasi ở bang Meghalaya của Ấn Độ, nằm ở độ cao khoảng 1430m so với mực nước biển.

6. Thành phố Aomori, Nhật Bản

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 6

Aomori là nơi có nhiều tuyết rơi nhất trên Trái đất, đôi khi bạn có cảm giác như đang lái xe giữa những dòng sông băng. Tuyết ở đây rơi dày đặc, phần lớn rơi từ tháng 11 đến tháng 4.

7. Đỉnh Everest

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 7

Đỉnh Everest là đỉnh cao nhất thế giới, với độ cao 8.848m so với mực nước biển. Sau độ cao 8.000m sẽ bước vào “vùng tử thần”, áp suất không khí ở đây chỉ bằng 1/3 so với áp suất bình thường ở mực nước biển.

8. Núi lửa Kīlauea, Hawaii

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 8

Đây là núi lửa hoạt động mạnh nhất trên Trái đất. Nó phun trào gần như liên tục kể từ năm 1983.

9. Vịnh Commonwealth, Nam Cực

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 9

 “Vịnh Commonwealth ở Nam Cực là nơi có nhiều gió nhất trên Trái đất”, theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới và Bản đồ Địa lý Quốc gia.

Trong những tháng mùa đông, gió lạnh được ghi nhận thường xuyên với vận tốc trên 241,4 km/h và tốc độ gió trung bình hàng năm là 80,5 km/h.

Trong một thời gian dài, núi Washington được coi là nơi lộng gió nhất thế giới.

10. Đảo Bouvet

10 địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất - 10

Đảo Bouvet là nơi biệt lập nhất trên Trái đất, nó nằm ở phía nam, thuộc Na Uy. Địa điểm gần nó nhất là Queen Maud Land ở Nam Cực, cách đó 1.160 km.

24h.


Lượt xem: 2

Trả lời