11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ

Cập nhật 19/4/2024, 07:04:23

Để cải tạo đất nghèo dinh dưỡng, bảo tồn nước và phù hợp với địa hình đồi núi, hình thức ruộng bậc thang đã xuất hiện ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới

1. Ruộng bậc thang Sa Pa

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 1

Sa Pa là một thị trấn ở phía tây bắc và ruộng bậc thang ở Sa Pa là một trong những điểm thu hút khách du lịch phổ biến nhất ở Việt Nam, có thể được tìm thấy ở thung lũng Mường Hoa giữa thị trấn Sa Pa và đỉnh Fansipan.

Người dân miền núi địa phương, người H’mông, Giáy, Dao, Tày và Giáy, trồng lúa và ngô trên những ruộng bậc thang này cùng với các loại rau. Do điều kiện khí hậu, người dân ở đây chỉ sản xuất được 1 vụ lúa.

2. Pisac của người Inca

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 2

Các ruộng bậc thang vẫn còn nguyên vẹn của Pisac được xây dựng bởi người Inca, vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay. Những ruộng bậc thang này bao gồm 16 phần canh tác khác nhau. Pisac, một từ có nguồn gốc Quechua, có nghĩa là “gà gô”. Truyền thống của người Inca quy định việc xây dựng các thành phố có hình chim và thú, vậy nên Pisac có hình con gà gô. Ruộng bậc thang Pisac bao gồm một thành trì quân sự, các đền thờ tôn giáo và nhà ở riêng lẻ, đồng thời nhìn ra thung lũng linh thiêng, giữa dãy núi Salkantay.

3. Thung lũng Douro

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 3

Những ngọn đồi của thung lũng Douro được bao phủ bởi những ruộng bậc thang dây leo đổ dốc xuống bờ sông. Khung cảnh của thung lũng thật ngoạn mục với màu sắc của vùng đất thay đổi quanh năm khi dây leo trưởng thành.

Vào mùa thu, dây leo có màu đỏ và vàng, trong khi vào tháng 2-tháng 3, hoa hạnh nhân tạo thêm tông màu trắng hồng cho khu vực ruộng. Cũng như rượu vang port, rượu vang đỏ và trắng cũng được sản xuất ngay tại thung lũng.

4. Ruộng bậc thang Bali

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 4

Ruộng bậc thang nguyên mẫu của Bali rất phổ biến và văn hóa của người Bali đã phụ thuộc vào phương pháp canh tác này trong gần 2000 năm. Những cánh đồng lúa bậc thang của người Bali được xây dựng bằng tay, với những công cụ thô sơ và được các thế hệ nối tiếp duy trì.

Ở trung tâm Bali, phía bắc làng Tegallalang thuộc quận Ubud, có một loạt ruộng bậc thang trù phú, nơi được du khách và các nhiếp ảnh gia yêu thích. Các ruộng bậc thang xanh tươi khác có thể được tìm thấy ở Sayan, Jatiluwih, Pupuan và Tabanan. Ở Bali, ruộng bậc thang được làm theo một trật tự xã hội được tổ chức tốt, được gọi là subak. Subak quản lý các nguồn nước tưới tiêu, theo một lịch trình chặt chẽ, phân phối nước một cách công bằng.

5. Choquequirao

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 5

Một ruộng bậc thang khác của Peru là Choquequirao, nghĩa là cái nôi của vàng. Nằm trên biên giới của Cuzco và Apurimac, địa điểm đầy ấn tượng này nằm ở độ cao 3.085m so với mực nước biển. Choquequirao có cấu trúc cầu thang, được tạo thành từ 180 bậc thang.

Được xây dựng theo phong cách hoàn toàn khác so với Machu Picchu, Choquequirao có diện tích lớn hơn nhiều. Người ta chỉ có thể đi đến Choquequirao bằng cách đi bộ hoặc cưỡi ngựa.

6. Salinas de Maras

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 6

Saliners de Maras, hay chảo muối Inca đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ. Những người khai thác muối dẫn nước suối tự nhiên, chứa nồng độ muối cao, vào những khoang ruộng bậc thang nhân tạo. Nước suối này trở nên mặn do hút muối từ chính ngọn núi. Khi nước bị mặt trời làm bay hơi, lớp muối dày vẫn còn. Muối sau đó được cắt thành những tấm lớn và vận chuyển đến các chợ.

Như ở một số cánh đồng lúa châu Á, những chảo muối này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ. Nếu bạn có kế hoạch đến thăm, hãy ghé vào cuối buổi chiều, khi ánh hoàng hôn phản chiếu khiến những chảo muối xuất hiện như thể được làm bằng vàng.

7. Ollantaytambo

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 7

Trong Đế chế Inca, Ollantaytambo là tài sản hoàng gia của Hoàng đế Pachacuti, người đã chinh phục khu vực, xây dựng thị trấn và trung tâm nghi lễ. Vào thời điểm người Tây Ban Nha chinh phục Peru, nó đóng vai trò là thành trì cho cuộc kháng chiến của người Inca. Các thung lũng dọc theo Ollantaytambo được bao phủ bởi một loạt ruộng bậc thang bắt đầu từ đáy thung lũng và leo lên các ngọn đồi xung quanh.

Ngày nay, Ollantaytambo là một điểm thu hút khách du lịch quan trọng và là một trong những điểm khởi đầu phổ biến nhất để đi bộ đường dài được gọi là Đường mòn Inca.

8. Ruộng bậc thang Longji

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 8

Ruộng bậc thang Longji hay Dragon’s Backbone được xây dựng cách đây hơn 500 năm vào thời nhà Minh. Ruộng bậc thang được tìm thấy ở Longsheng cách Quế Lâm, Trung Quốc khoảng 2 giờ lái xe. Nhìn từ xa, những ruộng bậc thang uốn lượn này trông như những sợi cáp dệt màu xanh trải dài trên các sườn đồi, bắt đầu từ bờ sông và kết thúc gần đỉnh núi.

9. Ruộng bậc thang Hani

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 9

Thảo nguyên lúa Hani nằm bên dưới các ngôi làng bên sườn núi Ailao ở Yuanyang và đã được canh tác trong hơn 1.000 năm. Những ruộng bậc thang này đã biến một sườn đồi cằn cỗi thành một thiên đường cận nhiệt đới tươi tốt.

Những thửa ruộng bậc thang Hani cung cấp đủ lúa và cá cho hàng trăm ngàn người dân. Nước được tiết kiệm trong các khu rừng trên đỉnh đồi và được dẫn xuống ruộng bậc thang để tưới tiêu. Các ruộng bậc thang bị ngập nước từ tháng 12 đến tháng 3, mang đến một khung cảnh ngoạn mục cho du khách.

10. Ruộng bậc thang Banaue

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 10

Nằm ở trung tâm của dãy núi Cordilleras của Philippines và ở độ cao 1.525m là ruộng bậc thang Banaue. Những thửa ruộng bậc thang được các bộ lạc Ifugao tạo ra bằng tay mà không có công cụ hiện đại. Nơi đây đã sản xuất lúa gạo được gần 2.000 năm.

11. Machu Picchu

11 kỳ quan ruộng bậc thang của thế giới đẹp như tranh vẽ - 11

Là một trong những địa điểm cổ đại ấn tượng và đẹp nhất trên thế giới, Machu Picchu được nhà sử học người Hawaii Hiram Bingham tái khám phá vào năm 1911 sau khi nó nằm ẩn mình trong nhiều thế kỷ phía trên thung lũng Urubamba ở Peru. “Thành phố đã mất của người Inca” không thể nhìn thấy từ bên dưới và hoàn toàn khép kín, được bao quanh bởi các ruộng bậc thang và được tưới bằng các con suối tự nhiên.

Ruộng bậc thang hẹp của Machu Picchu được xây dựng từ các khối đá, với hàng nghìn lối đi và bậc thang, kết nối các tòa nhà, quảng trường và nghĩa trang. Nước được dẫn vào thông qua các cống dẫn nước đã được đục vào sườn núi, để dùng cho gia súc và tưới cho khoai tây và ngô. Ngày nay không có vụ mùa nào đang phát triển trên ruộng bậc thang của Machu Picchu, nhưng dù sao nó cũng là một địa điểm du lịch ấn tượng và ngoạn mục.


Lượt xem: 2

Trả lời