Ý kiến về bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á lần thứ 23 tại Manila, Philippines

Cập nhật 25/5/2014, 08:05:01

Trong vài ngày gần đây, dư luận trong nước cũng như trên thế giới rất quan tâm và bày tỏ sự ủng hộ về những nội dung trong bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á, lần thứ 23 tại Manila, Philippines cũng như nội dung trả lời phỏng vấn báo chí của Thủ tướng bên lề hội nghị về quan điểm của Việt Nam giải quyết tình hình ở Biển Đông cùng một số nội dung quan trọng khác.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng không thể có  phát triển nếu không có hòa bình và ổn định. Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào hòa bình, ổn định và lạc quan về tương lai hợp tác phát triển của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam. “Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép tại vùng thềm lục địa và đặt quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và quyền lợi chính đáng của nhân dân Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Viết Tiến- CCB huyện Iapa cho biết về suy nghĩ của mình: Tôi rất tâm đắc về bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung bài phát biểu đó thể hiện quan điểm đúng đắn của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa thể hiện sự kiên quyết, vừa thể hiện sự mềm dẽo với mục đích cuối cùng là bảo vệ cho được chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…                                                                    

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược vì thế luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bị bắt buộc phải tự vệ. Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói. Dư luận trong nước cũng như quốc tế đang kịch liệt phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc đồng thời ủng hộ với cách giải quyết của Việt Nam.

 

Ông Phan Cự Hảo- Chủ tịch Hội CCB thị xã Ayunpa khẳng định: Khi theo dõi trên báo đài về những hành động ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam thì chúng tôi kịch liệt phản đối. Chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về cách giải quyết tình hình ở biển Đông. Chúng tôi tuyên truyền cán bộ hội viên và nhân dân không manh động, phải ủng hộ tuyệt đối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết tình hình ở biển Đông./.

Hà Đức- R’Piên


Lượt xem: 18

Trả lời