Trung Quốc đang gia tăng gây hấn và đe dọa hòa bình

Cập nhật 29/6/2014, 20:06:18

Trung Quốc đang tiếp tục cố thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng cách hăm dọa và tạo thêm nhiều “sự đã rồi”.

Không những  gây rối trên quần đảo Trường Sa, hạ đặt trái phép giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam, mới đây Bắc Kinh còn tuần tra phi pháp nhiều đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. 

Hành động ngang ngược, cùng thái độ hung hăng của Trung Quốc tiếp tục vấp phải những chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Một phần tấm bản đồ dọc thể hiện tham vọng "nuốt trọn" Biển Đông của Trung Quốc (Ảnh China.org)

Trong bài viết “Bắc Kinh áp đặt các điều kiện phi lý trên biển Đông” trong chuyên đề của báo Le Monde của Pháp số ra mới đây, nhà báo Brice Pedroletti đã phân tích, tham vọng trở thành cường quốc biển là một trong những “nhiệm vụ then chốt” trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình nhằm  thực hiện “Giấc mộng Trung Quốc”.

Tác giả bài báo nhận định, để đạt được giấc mộng hão huyền của mình, Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn, âm mưu phớt lờ luật pháp quốc tế, sử dụng ưu thế quân sự chèn ép nước nhỏ nhằm thúc đẩy các yêu sách của mình.

Tại hội thảo “Tình hình an ninh tại Đông Nam Á và khu vực Biển Đông” diễn ra tuần qua ở Paris, Pháp, diễn giả Rommel Banlaoi, giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường đại học Miriam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình báo và an ninh quốc gia của Philippines cho rằng Trung Quốc là một “con rồng” đã thức dậy.

Thoạt nghe, nhiều người tưởng rằng sự phát triển của Trung Quốc sẽ mang lại tác động tích cực cho khu vực và thế giới. Thế nhưng không phải vậy, thực tế là thế giới đang gia tăng sự hoài nghi và “ lắc đầu ngao ngán” trước hàng loạt hành động gây bất ổn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Diễn giả Banlaoi khẳng định, rõ ràng Trung Quốc đã vi phạm những thỏa thuận quốc tế mà nước này đã ký kết như Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Không chỉ có những hành động gây hấn ngoài Biển Đông, mới đây chính quyền Bắc Kinh còn ngang nhiên công bố một bản đồ dọc phi pháp, trong đó đưa ra đường 10 đoạn nuốt trọn Biển Đông.

Cộng đồng thế giới lại dấy lên phẫn nộ trước động thái coi thường nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn của tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 28/6, cựu Đô đốc Mỹ Dennis Blair cảnh báo Bắc Kinh đang tự làm tổn hại chính mình bằng những hành vi hung hăng hiện nay trên biển Đông và biển Hoa Đông, vì họ sẽ bị các nước khác phối hợp chống lại.

Ông Blair cũng cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục có hành động thách thức nên các nước như Việt nam, Philippinnes và Nhật Bản cần chủ động và mạnh mẽ hơn trong các tình huống mà Trung Quốc sẽ tạo ra.

Còn Giáo sư Renato, trường Đại học De La Salle ở thủ đô Manila, Philippines cho rằng Việt Nam cần tiếp tục tranh thủ sử dụng sự ủng hộ tích cực của dư luận quốc tế để gia tăng sức ép lên Bắc Kinh.

Việt Nam đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong những năm 60 của thế kỷ trước và điều này đã góp phần giúp Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, Việt Nam đã có sự ủng hộ của công luận quốc tế.

Nhiều học giả quốc tế tại hội thảo ở Paris đã có cùng nhận định với giáo sư Banlaoi rằng sự phản đối của người dân Việt Nam vượt ngoài dự tính của Trung Quốc bởi vì tinh thần yêu nước cùng với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam đã lan rộng khắp cả nước và ngày càng trở nên mạnh mẽ. Và thực tế đã chứng minh rằng Việt Nam chưa bao giờ lùi bước./.

theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời