Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa-những bằng chứng lịch sử

Cập nhật 01/7/2014, 13:07:31

Đây là tài liệu vô cùng quý giá không chỉ về mặt học thuật mà còn có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Sáng nay (1/7), tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

 

 

Ông Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi người dân Quảng Ngãi ra sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ Quốc

Hơn 100 bản đồ, tư liệu và hiện vật khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày tại triển lãm. Đặc biệt trong đó có bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen, nhà địa lý học người Bỉ- người sáng lập Viện địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn. Đây là tài liệu vô cùng quý giá không chỉ về mặt học thuật mà còn có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Những bằng chứng lịch sử trong triển lãm này phản ánh: Việt Nam đã xác lập chủ quyền  đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với hai quần đảo này. Nhiều tư liệu, bản đồ do nhà nước phương tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không có liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa.

Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền Thông Trương Minh Tuấn cho biết: “Cuộc triển lãm này một mặt nhằm tri ân những công lao đóng góp của ông cha ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời giáo  dục các thế hệ người Việt Nam biết chủ quyền của chúng ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tiếp tục có các biện pháp và bằng những hành động cụ thể để  luôn luôn bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước”.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

 

 

Đại Nam Nhất thống toàn đồ do vua Minh Mạng cho vẽ vào năm 1838 có thể hiện hai địa danh Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa bằng chữ Hán

 

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" thu hút đông đảo nhân dân đến xem

 

Các chiến sĩ biên phòng tự hào bên mô hình cột mốc chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa

 

Thế hệ trẻ Quảng Ngãi luôn quan tâm và hướng về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời