Tàu Trung Quốc ngày càng manh động, hung hãn đẩy ép tàu cá Việt Nam

Cập nhật 08/6/2014, 21:06:00

Tàu Trung Quốc có những biểu hiện manh động đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt ở ngư trường truyền thống

Thông tin do Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp cuối giờ chiều 8/6 cho biết: hôm 8/6, các tàu chấp pháp của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vừa đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân Việt Nam khai thác tại ngư trường truyền thống, vừa kiên trì bám trụ tổ chức đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cập nhật thông tin hiện trường khu vực giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc

Hôm 8/6, Trung Quốc tiếp tục duy trì khoảng 120 tàu, trong đó có 4 tàu quân sự gồm: 2 tàu quét mìn và 2 tàu hộ vệ tên lửa, 1 máy bay Y8 hoạt động trinh sát nhiều vòng trong khu vực giàn khoan ở độ cao từ 300 đến 500 mét.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam: các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức thành từng nhóm ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền ở cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7 đến 11 hải lý.

Cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 38 đến 40 hải lý, tàu cá Trung Quốc tập trung khoảng 35 đến 40 chiếc với sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh có những biểu hiện manh động hơn so với những ngày qua, đẩy ép tàu cá của ngư dân Việt Nam đang khai thác ở ngư trường truyền thống ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các tàu Kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục kiên trì bám trụ tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao, phản đối và yêu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu cá của ngư dân Việt Nam tiếp tục bám ngư trường truyền thống cách khu vực giàn khoan Hải Dương 981 từ 35 đến 40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu Hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc. Đảm bảo an toàn cho ngư dân khai thác thủy sản tại ngư trường truyền thống, các tàu Kiểm ngư Việt Nam thường xuyên có mặt ở khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trước sự cản trở, ngăn cản của các tàu Hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc. Trước sự cản trở và manh động của các tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của lực lượng Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn an toàn, quyết tâm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam./.

theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời