Tàu Trung Quốc liên tục cắt lưới của ngư dân Quảng Trị

Cập nhật 13/6/2014, 06:06:59

Mặc dù như vậy nhưng ngư dân tỉnh Quảng trị vẫn kiên cường bám biển để khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Những ngày qua, nhiều tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Quảng Trị hoạt động ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa liên tục bị tàu Trung Quốc quấy phá, cắt lưới gây thiệt hại về tài sản. Vượt qua mọi khó khăn, ngư dân tỉnh Quảng trị vẫn kiên cường bám biển, vừa đánh bắt hải sản, vừa khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Vừa trở về từ ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Bùi Văn Biền ở khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị tranh thủ vá lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới. Nhìn đống lưới nát vụn trước hiên nhà, ông Biền ngao ngán kể: Ngày 5/6, khi tàu của ông đang buông lưới tại vùng biển Hoàng Sa thì bị hai chiếc tàu lớn của Trung Quốc áp sát, dùng móc neo và dây cáp cắt đứt từng khoang lưới. Chuyến đi đó ông Biền bị thiệt hại trên 100 triệu đồng. Hơn 20 năm bám biển, ông Bùi Văn Biền thường ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đánh cá, nhiều lần bị tàu Trung Quốc đâm va, phá hoại ngư cụ.

 

 

Tàu cá ĐNa-90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa, ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5 

 

Những hành động gây hấn của Trung Quốc không làm ông Biền và các bạn thuyền giảm ý chí vươn khơi bám biển. “Ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc của Việt Nam. Do đó, ngư dân luôn cố gắng để bám biển ra khơi để giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước”- ngư dân Bùi Văn Biền bày tỏ.

Những năm gần đây, ngư dân tỉnh Quảng Trị đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu to, máy lớn để vươn khơi xa. Ngư dân Nguyễn Ngọc Thiên, ở thị trấn Cửa Việt cho biết, anh đã đầu tư nâng cấp tàu cá trên 300 CV để đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Thế nhưng, gần đây, các tàu của ngư dân Quảng Trị đánh bắt trên vùng biển truyền thống Hoàng Sa thường bị tàu Trung Quốc truy đuổi, áp sát dùng dây cáp, móc neo và các vật dụng cắt lưới… Trong vòng một tháng nay, tàu cá của anh Thiên bị tàu Trung Quốc kéo và cắt lưới 2 lần, thiệt hại gần 100 triệu đồng.

“Bà con thường ra đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Vừa qua, tàu Trung Quốc liên tục quấy phá tàu của ngư dân, mà đa số tàu phá lưới là tàu quân sự giả dạng tàu hàng, chuyên dẹp đường cho tàu lớn. Có đêm, tàu Trung Quốc làm đứt 5 đến 6 khúc lưới là chuyện bình thường. Tuy nhiên, bà con vẫn quyết tâm bám biển, không nản chí”- Ngư dân Nguyễn Ngọc Thiên chia sẻ.

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.500 tàu cá, trong đó gần 200 tàu đánh bắt xa bờ. Từ ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam, tàu Trung Quốc liên tục vây ép, cản trở việc làm ăn của bà con, ai nấy đều rất phẫn nộ. Đã có ít nhất 7 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Trị bị cắt lưới, có người thiệt hại hơn 150 triệu đồng.

Ông Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: “UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra lại thiệt hại tàu của bà con ngư dân bị Trung quốc phá lưới, để tỉnh có hướng xử lý. Vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho các chủ tàu để sửa chữa lưới, tiếp tục ra khơi bám biển”.

Để hạn chế thiệt hại và giúp ngư dân yên tâm bám biển, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã vận động bà con tổ chức khai thác theo tổ, đội và thường xuyên thông tin liên lạc với nhau để kịp thời hỗ trợ mỗi khi gặp rủi ro trên biển./.

theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời