Tàu Trung Quốc lao vào cản phá, chủ động đâm va tàu của Việt Nam

Cập nhật 05/7/2014, 20:07:39

Trung Quốc luôn có một số lượng lớn tàu hải cảnh, hải giám và tàu đầu kéo lao ra cản phá, sẵn sàng đâm va tàu Việt Nam…

Phóng viên Việt Cường của VOV có mặt tại Hoàng Sa cho biết: Kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đến nay đã  hơn hai tháng. Đây cũng là khoảng thời gian lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phóng viên Việt Cường điện thoại trực tiếp từ Hoàng Sa cho biết: Anh là một trong những phóng viên có mặt tại thực địa gần 1 tháng nay, chứng kiến các tàu Trung Quốc với số lượng lớn, luôn hung hăng truy cản và sẵn sàng đâm va khi các tàu của Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan để tuyên truyền mới thấy hết được những khó khăn, vất vả của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam khi thực hiện nhiệm vụ.

 
Tàu dịch vụ không số của Trung Quốc áp sát chĩa vòi rồng, phun nước vào tàu Kiểm ngư HP 926

Từ khi khi có mặt tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phóng viên luôn được chứng kiến, mỗi lần lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ rời khỏi vùng biển Việt Nam thì  luôn có một số lượng lớn tàu hải cảnh, hải giám và tàu đầu kéo của Trung Quốc lao ra cản phá, sẵn sàng đâm va khi có điều kiện.

Với số lượng tàu hùng hậu hơn 100 chiếc, nên khi cản phá các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư, Trung Quốc luôn dùng từ 2 đến 4 tàu để vây ép một tàu của Việt Nam. Cùng với đó, khoảng cách cản phá của các tàu Trung Quốc ngày càng xa. Nếu như trước đây, khi các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư tiến vào khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan khoảng 9 hải lý thì các tàu của Trung Quốc mới truy cản, nhưng khoảng gần 1 tháng nay, khi các tàu của Việt Nam tiến vào cách khu vực hạ đặt giàn khoan khoảng 12 đến 14 hải lý đã bị các tàu của Trung Quốc truy cản quyết liệt.

Các tàu Trung Quốc chỉ dừng khi đã đẩy các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan khoảng 20 hải lý. Trung Quốc luôn dùng tàu có tốc độ cao, có khả năng đâm va và dùng còi công suất lớn để uy hiếp, ngăn cản các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam khi đến gần.

Trao đổi với phóng viên Việt Cường, thượng úy Lê Trung Thành, Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển 4033 và tàu 4033, một trong những tàu đầu tiên có mặt tại thực địa và cũng là tàu đầu tiên bị tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm va ngày 3/5 cho biết: “Việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 cùng lực lượng tàu bảo vệ vào sâu trong vùng thềm lục địa của chúng ta là hành động sai trái. Khi lực lượng chấp pháp của chúng ta tiếp cận giàn khoan để làm nhiệm vụ thực thi pháp luật, tuyên truyền chỉ rõ cho phía Trung Quốc biết những sai trái, những hành động của họ là đi ngược quan điểm của công ước quốc tế cũng như những gì mà Trung Quốc đã ký kết. Khi tàu chúng tôi cũng như các tàu thực thi pháp luật tiến vào để tuyên truyền, thì phía Trung Quốc rất hung hăng, sử dụng tàu chủ động đâm va hoặc vòi rồng xịt nước làm vỡ kính, gây thiệt hại cho tàu chúng ta. Do đó, chúng tôi rất cương quyết nhưng cũng rất kiên trì, khôn khéo, chủ động tránh né không để phía Trung Quốc tạo cớ. Chúng tôi kiên trì, kiên quyết không để mắc mưu khiêu khích của phía Trung Quốc, thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho”./.

theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời