Ngư dân bám biển, nhà khoa học có bám biển được không?

Cập nhật 18/5/2014, 06:05:22

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi khi gặp gỡ các nhà khoa học nhân lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu do Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức sáng 17-5 tại Hà Nội.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam " Hoàng Sa là của Việt Nam

Nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề biển Đông của các nhà khoa học được gửi trực tiếp đến Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi ông tham gia với tư cách khách mời của lễ trao thưởng.

Đáp lại băn khoăn của một nhà khoa học nữ về việc bảo đảm an toàn cho những nhà khoa học nghiên cứu sinh vật biển khu vực Hoàng Sa – Trường Sa tại thời điểm Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép và đưa hàng trăm tàu ra bảo vệ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Hoàng Sa là của Việt Nam. Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa, chúng ta nhất định phải đòi lại. Đời chúng tôi, đời các bạn chưa đòi lại được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi lại theo đúng luật pháp quốc tế”.

Nhà khoa học có bám biển được không?

Phó thủ tướng cũng cho rằng không chỉ nhà khoa học cần được bảo vệ mà bất cứ công dân nào của Việt Nam đang làm việc tại khu vực thuộc chủ quyền biển đảo Việt Nam đều có quyền được bảo đảm an toàn. "Ngư dân ra biển gặp nhiều khó khăn nhưng ngư dân vẫn kiên quyết bám biển. Ngư dân bám biển được, nhà khoa học có bám biển được không?".

Trước gửi gắm đặc biệt này của Phó thủ tướng, cả hội trường Bộ Khoa học và công nghệ, nơi đang có mặt khoảng 300 nhà khoa học cùng sinh viên các trường ĐH và các tổ chức khoa học – công nghệ, đáp lại bằng tràng pháo tay hưởng ứng kéo dài.

Trước đó, một giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự mở đầu câu hỏi về vấn đề biển Đông trong buổi đối thoại được giới thiệu ban đầu có chủ đề về khoa học: "Quốc gia hưng vong, sĩ phu hữu trách. Tình hình biển Đông đang rất phức tạp. Vậy các nhà khoa học nên làm gì lúc này để sát cánh cùng những lực lượng đang ngày đêm canh giữ biển trời?".

Tán thành với nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Quân về việc phải phát triển đất nước, phải dùng khoa học làm đòn bẩy để có thể cạnh tranh về kinh tế, tăng lực để bảo vệ chủ quyền quốc gia, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đây chính là chiến lược mà chúng ta đang đeo đuổi. Để đất nước mạnh lên thì mỗi người đều phải làm tốt hơn công việc của mình, nhà khoa học làm khoa học tốt hơn, nhà quản lý cũng phải có trách nhiệm làm quản lý tốt hơn.

Phó thủ tướng cũng lưu ý không thể nói các nước đầu tư cho khoa học gấp 30-40 lần VN nên VN không thể vươn lên khi lịch sử chứng minh trong những cuộc chiến tranh trước đây, VN phải chiến đấu với những nước lớn hơn, mạnh hơn, nhưng cuối cùng chúng ta chiến thắng.

Phó thủ tướng cũng gửi gắm các nhà khoa học bằng trí tuệ, sự hiểu biết và mối quan hệ nghiên cứu quốc tế của mình không chỉ thông tin cho những người xung quanh mà còn cần chia sẻ thông tin để các bạn quốc tế hiểu: với chủ quyền ở biển Đông, VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử.

Có những thời điểm lịch sử của đất nước đòi hỏi sự chung sức của dân tộc để cùng vượt qua khó khăn và có thể đó còn là cơ hội để mỗi người vượt qua chính mình, làm tốt hơn công việc của mình. Yêu nước cần thể hiện bằng hành động, nước có giàu thì mới mạnh được.

Phó thủ tướng cũng nêu dẫn chứng trên thế giới có những nước nhỏ cũng thường xuyên bị đe dọa bởi các nước xung quanh, nhưng họ có nhiều thành tựu nghiên cứu, không chỉ kinh tế mạnh mà quốc phòng cũng mạnh và họ đứng vững.

Trước hàng loạt câu hỏi "nóng" về biển Đông, Phó thủ tướng bày tỏ: "Đây là buổi giao lưu về khoa học, nhưng câu hỏi về biển Đông rất nhiều. Điều đó nói lên tình yêu nước của người Việt Nam nói chung, của giới khoa học nói riêng chính là tài sản vô giá, là căn cốt của dân tộc, là sức mạnh có trong lịch sử và sẽ được trao truyền trong tương lai".

Trong sáng 17-5, Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức trao Giải tưởng Tạ Quang Bửu – giải thưởng đầu tiên của Việt Nam dành riêng cho tác giả có công trình công bố quốc tế thuộc lĩnh vực nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên. Giải thưởng Tạ Quang Bửu của năm đầu tiên vinh danh hai nhà khoa học: GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng – Trường ĐH Khoa học tự nhiên ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Bá Ân – Viện Vật lý Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Ngay sau lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu và lễ trao tặng khen thưởng Nhà nước cho các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho đất nước, tại hội trường lớn Bộ Khoa học và công nghệ diễn ra buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Nguyễn Quân, hai nhà khoa học đoạt giải Tạ Quang Bửu và các nhà khoa học.

 

 

theo Tuổi trẻ Online


Lượt xem: 46

Trả lời