Vòng đàm phán FTA giữa Trung Quốc – EU lần thứ 32 sẽ diễn ra trong tuần sau

Cập nhật 18/9/2020, 12:09:23

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vòng đàm phán FTA lần thứ 32 giữa Trung Quốc và EU sẽ diễn ra vào tuần sau.

Với mong muốn hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2020, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vòng đàm phán FTA lần thứ 32 giữa Trung Quốc và EU sẽ diễn ra vào tuần sau.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm 17/9 cho biết, kể từ đầu năm đến nay, Trung Quốc và EU một mặt khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặt khác đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định đầu tư FTA giữa hai bên. Trong năm 2020 hai bên đã triển khai 6 vòng đàm phán và đạt được nhiều tiến triển tích cực về văn bản cũng như danh mục đầu tư.

Dự kiến tuần sau Trung Quốc và EU sẽ tiến hành vòng đàm phán FTA lần thứ 32, tập trung vào nội dung văn bản cũng như tiêu chuẩn gia nhập thị trường giữa hai bên. Ông Cao Phong cho biết: “Tại vòng đối thoại kinh tế thương mại cấp cao Trung Quốc – EU lần thứ 8 mới đây, hai bên xác nhận đã đạt được những tiến triển quan trọng trong lĩnh vực cạnh tranh công bằng, điều này cho thấy tổng thể quá trình đàm phán giữa hai bên đã tiến được một bước lớn”.

Sau 7 năm với 31 vòng đàm phán (bắt đầu từ tháng 11/2013), Trung Quốc nhiều lần tuyên bố mong muốn hoàn tất đàm phán FTA với EU trong nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề liên quan đến nội dung Hiệp định thì bất đồng về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông được cho những yếu tố gây cản trở quá trình đàm phán Hiệp định. Mới đây, Anh, Pháp, Đức ngày 16/9 gửi công hàm chung lên Liên hợp quốc, phản bác các yêu sách phi lý về “đường cơ sở thẳng” và “quyền lịch sử” của Trung Quốc tại Biển Đông, cũng sẽ là động thái khiến gia tăng căng thẳng quan hệ giữa hai bên.

Được biết, EU và Trung Quốc đều là đối tác thương mại lớn thứ hai của nhau, EU là thị trường lớn nhất cho hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc còn Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của hàng hóa và dịch vụ của EU, sau Mỹ./.

 VOV.

Lượt xem: 26

Trả lời