Cuba mất điện toàn quốc vì bão Ian

Cập nhật 28/9/2022, 13:09:57

Mạng lưới điện của Cuba đã bị sập từ chiều 27/9, gây mất điện trên diện rộng sau khi bão Ian quét qua.

Các quan chức Cuba cho biết, 11,33 triệu dân nước này đang phải chịu cảnh mất điện.

Bão Ian ập vào các khu vực miền Tây Cuba và hoành hành trong hơn 5 giờ vào sáng 27/9 (giờ địa phương), trước khi di chuyển hướng đến vịnh Mexico. Cơn bão đã gây tổn hại cho mạng lưới điện của Cuba và khiến cả hòn đảo chìm trong bóng tối khi đêm xuống. Trên Twitter, Tổng công ty điện lực gia Union Electrica thông báo rằng Cuba hiện bị mất điện.

Theo công ty điện lực Cuba, hệ thống điện của nước này bị căng thẳng do bão. Trong những tháng gần đây, lưới điện đã cũ kỹ nên xảy ra trục trặc, gây cắt điện thường xuyên trên khắp hòn đảo.

Và bão Ian đã giáng đòn tấn công quá nặng nề cho cả hệ thống, dẫn đến sập nguồn điện cung cấp cho 11,3 triệu người, bao gồm thủ đô La Habana. Trước đó, công ty điện lực Cuba thông báo sẽ cắt điện tại thủ đô La Habana để tránh thiệt hại về người và tài sản cho đến khi tình hình thời tiết được cải thiện.

Cuba mất điện toàn quốc vì bão Ian - Ảnh 1.

Toàn bộ 11,33 triệu dân ở Cuba bị mất điện. (Ảnh: AP)

Rạng sáng 27/9 (theo giờ địa phương), bão Ian chính thức đổ bộ vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba, buộc giới hữu trách địa phương phải cắt điện trước trên toàn tỉnh gồm 850.000 cư dân để đề phòng nguy cơ. Khoảng 40.000 người được sơ tán khỏi những khu vực thấp ở vùng duyên hải.

Bão Ian tràn vào phần phía Tây của nước này gây lũ lụt và lở đất. Báo chí Cuba đưa tin, ít nhất 2 người đã thiệt mạng vì cơn bão này. Nhiều nhà cửa trên địa bàn tỉnh Pinar del Rio bị gió cuốn tốc mái, trong khi nhiều tuyến đường vẫn chưa được khơi thông.

Sau Cuba, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) dự báo, bão Ian “cực kỳ nguy hiểm” do trở nên mạnh hơn trên đường đổ bộ trực tiếp vào miền Tây bang Florida và có thể đạt cấp 4 trong thang 5 cấp, với sức gió lên đến 210 km/h.

Khoảng 2,5 triệu người đã được yêu cầu sơ tán. Florida đã có mưa lớn tại nhiều khu vực khi bão tiến đến. Khoảng 100 trung tâm sơ tán đã được lập ra tại bang Florida, theo Thống đốc bang Ron DeSantis. Ông De Santis cho biết, 56 học khu đã thông báo đóng cửa trường học, trong khi 15 bệnh viện và hơn 100 cơ sở y tế đã được sơ tán.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời