Siu Chol – Người con ưu tú của buôn Tờ Khế

Cập nhật 20/8/2018, 14:08:05

Những ngày tháng 8 lịch sử, về lại Buôn Tờ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa như thêm ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê cách mạng. Nối tiếp truyền thống anh hùng của thế hệ cha, anh những người con Jrai Buôn Tờ Khế đang viết  những kỳ tích cho cuộc sống mới.  Câu chuyện mà chúng tôi muốn kể là chàng thanh niên Siu Chol, vừa tròn 33 tuổi nhưng được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ của buôn, đã tạo nên luồng gió mới cho sự đổi thay của vùng đất nghèo khó ngày nào, khiến nhiều người cảm phục!

Cuộc họp chi bộ của buôn Tờ Khế, xã Ia Tul hôm nay không kéo dài như trước. Thay vì công việc bình xét, lựa chọn hộ nghèo để nhà nước hỗ trợ, thì Bí thư chi bộ Siu Chol đã đưa câu chuyện làm sao nhanh chóng thoát nghèo để mọi người cùng bàn bạc. Nhiều giải pháp cụ thể đã được thống nhất triển khai, thực hiện. Từ việc xây dựng nếp sống ăn, ở hợp vệ sinh; thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường, chung tay giúp nhau phát triển kinh tế. Trong đó, cán bộ đảng viên phải thực hiện trước rồi vận động, chỉ cách cho bà con làm theo.

Anh Siu Chol chia sẻ: “Muốn phát triển thì phải có cách làm mới, tôi đã quyết định phân công từng đảng viên phụ trách từng gia đình để giúp bà con thay đổi nhận thức cũng như cách làm có như vậy thì mới từng bước nâng cao được đời sống”.

Là một đảng viên, Bí thư chi bộ trẻ, Sui Chol luôn cởi mở, gần gủi để nói cho bà con nghe, bà con hiểu những cách làm mới hiệu quả hơn. Đầu tiên là làm chuồng, di dời gia súc ra khỏi chân nhà sàn để nuôi nhốt riêng; xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay xây dựng tường rào, làm đường bê tông trong buôn. Nhờ đó, mà cảnh quan môi trường lúc nào cũng sạch sẽ, tươi đẹp, các loại bệnh bà con trong buôn thường gặp như: Hô hấp, tiêu chảy… đã giảm đi rất nhiều.

Chị Ksor Chrim, buôn Tờ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Trước đây không được sạch, anh Chol tới khuyên nên di dời bò ra khỏi nhà sàn, nên gia đình đã làm theo, giờ đang làm lại cái sân dưới nhà cho sạch  để con cháu có chỗ vui chơi, không đau ốm”.

Lớn lên ở buôn làng, Siu Chol hiểu rất rõ khó khăn đã cản trở sự phát triển kinh tế của bà con, đó là cách canh tác truyền thống đã không phát huy được hiệu quả đất đai. Từ kiến thức có được trên ghế nhà trường, Siu Chol đã vận động các gia đình đưa giống mỳ cao sản vào sản xuất; hướng dẫn cho bà con cách làm lúa nước kết hợp với chăn nuôi bò. Nhờ đó, đã giúp cho đời sống bà con ngày càng khấm khá hơn.

Anh Hiao Duy, buôn Tờ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai cũng nói: “Trước thì làm không hiệu quả đâu, nhưng từ khi cán bộ hướng dẫn thì nay trồng mì tốt hơn trừ chi phí hết cuối vụ với 1 ha gia đình cũng dư khoảng hơn 30 triệu đồng, rất  phấn khởi”.

Ông nguyễn Phi Loan, Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai nhận xét: “Có thể nói đồng chí Siu Chol là một cán bộ trẻ đầy tâm huyết, việc đồng chí làm được bà con rất là ủng hộ, nhờ đó mà những chủ trưởng, nghị quyết của đảng ủy xã được triển khai nhanh chóng hiệu quả tới tận các gia đình”.

Trước đây, gia đình Siu Chol cũng là hộ nghèo, nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân anh cùng vợ đang chuẩn bị hoàn thành căn nhà sàn mới khang trang. Bản thân Siu Chol đã tiên phong viết đơn xin thoát nghèo. Từ việc làm của Siu Chol, rất nhiều gia đình khác trong buôn cũng đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo trong năm 2017. Trong niềm vui của cuộc sống mới, cái tên Siu Chol được mọi người nói tới là người con ưu tú của làng./.

Kim Ngân, Phan Nguyên


Lượt xem: 65

Trả lời