Rừng phòng hộ Bắc biển hồ-quyết không để lập lại cháy rừng

Cập nhật 17/12/2014, 09:12:11

Địa bàn phân tán tại nhiều địa phương, gần các khu dân cư sinh sống và sản xuất, hơn 8 ngàn ha rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Biển hồ quản lý nhiều năm qua luôn được xem là khu vực nhạy cảm dễ bị xâm hại, nhất là tình trạng cháy rừng trong mùa khô. Rút kinh nghiệm những năm trước với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, thời gian qua Ban QLRPH bắc Biển hồ đang triển khai nhiều biện pháp giữ rừng có hiệu quả.

 

Rừng phòng hộ Bắc Biển hồ.

 

Cách đây chưa lâu, vào thời điểm cuối năm 2012, đầu năm 2013, hàng trăm ha rừng thông hơn chục tuổi thuộc diện rừng phòng hộ đầu nguồn khu vực bắc Biển hồ có nguy cơ xóa sổ bởi giặc lửa. Nhờ nỗ lực của ngành chức năng cho đến nay rừng thông này đã dần được hồi phục. Tuy nhiên nguy cơ cháy rừng vẫn luôn rình rập nhất là thời điểm mùa khô nếu như ý thức giữ rừng của người dân kém, trách nhiệm của chủ rừng và chính quyền địa phương không được nâng cao.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đức – Trưởng ban QLRPH bắc Biển hồ chia sẻ:  Rút kinh nghiệm năm 2013 cháy rừng trên diện tích lớn, cháy trên diện rộng và ngọn lửa rất là cao, công tác phòng cháy chữa cháy rất khó khăn, chúng tôi đã triển khai công tác phòng chữa cháy ngay từ đầu năm, để hạn chế cháy và chữa cháy thì công việc đầu tiên chúng tôi tiến hành sử dụng các đường băng cản lửa đốt trước có điều khiển các khu rừng trọng điểm cháy, giảm bớt vật liệu dễ cháy trên diện tích rừng có nguy cơ gây cháy lớn. Tổ chức lực lượng, bố trị lực lượng trực tất cả các chốt trọng điểm cháy trên toàn bộ khu vực rừng. 

Được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ hơn 8 ngàn ha rừng phòng hộ phân tán tại các địa phương: huyện Chư păh, Ia Grai và TP Pleiku. Hầu hết diện tích rừng này đều nằm gần khu dân cư  nên việc giữ rừng luôn gặp nhiều khó khăn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giao khoán bảo vệ rừng ở những nơi xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao đã giúp cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị có hiệu quả hơn.

 

“Tôi cùng nhiều người dân trong làng nhận quản lý bảo vệ rừng lâu dài cho Ban quản lý rrừng phòng hộ bắc Biển hồ, Mùa mưa thì dễ nhưng mùa khô thì phải thường xuyên có mặt để chăm sóc, bảo vệ. Người dân hàng ngày ra vào rừng nhiều chúng tôi phải thường xuyên theo dõi, khi phát hiện có cháy rừng phải lập tức báo cho chủ rừng và ttham gia phòng chôngs cháy tại chỗ…”. Ông Ksor Giúp – Làng Nhiên xã nghĩa Hưng – Huyện Chư Păh bộc bạch.

 

 

Mùa khô hanh đã đến, hơn ai hết việc giữ rừng phụ thuộc chủ yếu vào  ý thức của người dân thường xuyên ra vào rừng và sự đề cao trách nhiệm quản lý bảo vệ của chủ rừng và ngành chức năng. Chỉ có như vậy công tác quản lý, bảo vệ rừng ở đây mới thực sự bền vững./.

 

Gia Cư-Xuân Huy


Lượt xem: 56

Trả lời