Phát triển hệ thống thủy lợi ứng phó với hạn hán

Cập nhật 23/2/2017, 08:02:49

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến cực đoan theo xu hướng hạn hán ngày một khắc nghiệt. Vì vậy, phát huy tốt hiệu quả các hệ thống thủy lợi là một trong những giải pháp trọng tâm được các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện khi Gia Lai đã vào đầu mùa khô. PS ghi được nhận tại huyện Đăk Pơ..!

Huyện Đăk Pơ hiện có hơn 22.000ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng toàn huyện chỉ có 2 trạm bơm điện và 16 ao, hồ đập lớn nhỏ, nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất chỉ mới đáp ứng khoảng 300ha.

Hiện tại, huyện đã hoàn tất việc nạo vét lại các hồ, đập trọng điểm; xây dựng hệ thống kênh nội đồng; giám sát chặt chẽ việc điều phối nước để tích trữ nguồn nước. Đây được xem là việc làm cần thiết để chủ động ứng phó với mùa khô 2017, giảm thiệt hại do hạn hán gây ra.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Thôn An Hòa, xã Cư An, huyện Đăk Pơ Gia Lai cho biết: “Năm nào cũng thiếu nước, năm nay thì thấy đỡ hơn, hi vọng có hệ thống kênh mương nội đồng sẽ tiết kiệm được nước, bà con đủ nước trong vụ Đông xuân 2017”

Quản lý, sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm cũng là vấn đề được đặc ra cho huyện Đăk Pơ hiện nay. Hồ Hà Tam – Một trong những hồ thủy lợi lớn nhất của huyện, tuy nhiên, do công trình xây dựng từ năm 1994 nên phần chân đập và cổng xả đã xuống cấp. Trong khi chờ nguồn vốn để duy tu, bảo dưỡng công trình, phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp với xã Hà Tam thành lập một ban quản lý thủy nông bảo quản lòng hồ, trực tiếp điều tiết, phân phối nước theo từng vùng chuyên canh sản xuất, giúp nông dân sử dụng hiệu quả nguồn nước tưới.

Ông Hoàng Phi Ấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ Gia Lai cho biết: “Xã đã thành lập ban thủy nông 9 người trong đó có 1 người phải luôn túc trực tại hồ để trực tiếp điều phối nước. Về lâu dài chúng tôi mong muốn hồ Hà Tam sẽ được nâng cấp lại để phát huy hơn nữa hiệu quả, giúp bà con chủ động được nguồn tưới”.

Hiện tại, các ao, hồ, đập trên địa bàn huyện Đăk Pơ đã tích đủ nước, mực nước cao hơn so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, về lâu dài để cung ứng đủ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thì việc xây dựng, phát huy tối đa khả năng tích trữ, và điều tiết của các hồ chứa là vấn đề cấp thiết.

Ông Đoàn Minh Duy, Trưởng phòng NN&PTNT, huyện Đăk Pơ, Gia Lai nói: Hiện tại thì chúng tôi cũng đã khảo sát kiến nghị với huyện trình UBND tỉnh cho xây dựng hồ Tầu Dầu, nếu được xây dựng thì hồ này thì sẽ giải quyết được cơ bản nguồn nước tưới cho địa phương. Trước mắt thì chúng tôi vẫn tiến hành duy tu, bảo dưỡng để phát huy tối đa công suất hệ thống thủy lợi hiện có.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thì việc tăng dung tích hồ chứa, ưu tiên phát triển thủy lợi nội đồng, quản lý, điều tiết tốt nguồn nước, vận động nhân dân cùng sử dụng nước tiết kiệm được xem là những giải pháp đồng bộ giúp các địa phương ứng  phó với biến đổi khí hậu, giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp…/.

Kim Ngân, Phan Nguyên


Lượt xem: 75

Trả lời