Hội thảo (lần 2) để lấy ý kiến về mẫu Tượng đài chiến thắng ĐăkPơ

Cập nhật 28/7/2014, 16:07:29

Chiều ngày 28/7, đồng chí Hà Sơn Nhin- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo(lần 2) để tiếp tục lấy ý kiến lựa chọn mẫu xây dựng Tượng đài chiến thắng ĐăkPơ diễn ra cách đây 60 năm. UBND tỉnh đã mời các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cùng với các nhà chuyên môn tham gia hội thảo này. 

 

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp xây dựng tượng Đài chiến thắng Đăkpơ.

 

Các đại biểu dự hội thảo lần thứ nhất đã thống nhất lựa chọn Tượng đài chiến thắng ĐăkPơ với cụm tượng gồm 5 nhân vật, trên cơ sở đó, tỉnh đã giao đơn vị tư vấn thể hiện 2 phát thảo mẫu tượng này. Tại hội thảo lần này, hầu hết các ý kiến đều thống nhất phương án 1 với hình tượng “bộ đội chủ lực” là trung tâm của Tượng. Với phương án này, tượng đài được sắp xếp theo 3 tuyến nhân vật (tính từ trước ra sau). Tuyến thứ nhất là hình tượng anh bộ đội chủ lực, quân phục gọn gàng, tay cầm súng tiểu liên, tư thế vươn về phía trước, hiên ngang, thể hiện vai trò nòng cốt của bộ đội chủ lực trong trận thắng này.

 

Mô hình tượng Đài chiến thắng Đăk Pơ.

 

Tuyến thứ hai lùi lại phía sau một thân người. Tuyến này có hai nhân vật, một bên là hình tượng anh du kích người dân tộc Bahnar, tay cầm ná; bên còn lại là hình tượng một phụ nữ cũng người dân tộc Bahnar, vai đeo gùi. Tuyến thứ 3 lùi lại phía sau thêm một thân người nữa. Tuyến này gồm 2 nhân vật, một bên là hình tượng anh bộ đội địa phương, tay cầm súng trường; bên còn lại là hình tượng anh du kích người Kinh. Toàn bộ khối tượng gồm 5 nhân vật đứng trên khối chân đế vững chắc, mô phỏng hình ảnh, phương tiện, khí tài của quân đội Pháp bị quân tay phá hủy trong trận đánh. Tượng đài thể hiện phương châm chiến tranh nhân dân của ta, Tượng đặt trong quần thể di tích chiến thắng Đăkpơ. Tại hội thảo, có nhiều ý kiến đóng góp cần chỉnh sửa một số chi tiết về tư thế, hình dáng của các nhân vật trong tượng và bố cục của mẫu tượng để thể hiện tính lịch sử cũng như tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của chiến thắng Đăk Pơ. Trên cơ sở hội thảo này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện mẫu tượng đài chiến thắng ĐăkPơ, sau đó triển khai công tác đầu tư xây dựng trong thời gian tới./.

 

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 54

Trả lời