Giờ học trải nghiệm ngoài không gian lớp học

Cập nhật 21/5/2023, 10:05:55

Mục tiêu chính của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là thông qua giáo dục để hình thành kỹ năng cho học sinh. Để đưa học sinh đến gần với thực tiễn cuộc sống, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã chú trọng tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài không gian lớp học. Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, các hoạt động trải nghiệm thực tế theo khối học sinh chuyên được triển khai trong năm học này đã mang lại cho học sinh nhiều bài học sinh động và phong phú từ thực tiễn.

Buổi trải nghiệm thực tế đến với Nhà máy nước Biển Hồ là hoạt động gắn kết hiệu quả giữa lý thuyết và thực tế dành cho các em học sinh chuyên Hóa – lớp 10C5B Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Lần đầu tiên lớp có hoạt động trải nghiệm thực tế nên các em rất hào hứng khi có điều kiện quan sát thực tế, được nghe giới thiệu về cách thức vận hành, quy trình xử lý, sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân thành phố Pleiku. Những kiến thức thực tế không chỉ góp phần củng cố bài học, mang lại cho các em học sinh chuyên Hóa nhiều thông tin bổ ích mà còn là dịp để các em được vui chơi, thay đổi không khí, tạo nên sự hứng khởi trong học tập.

Đến với các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku – mái ấm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, không nơi nương tựa cũng là một hoạt động ý nghĩa đối với 35 học sinh lớp 10C5B trong chuyến trải nghiệm này. Đến thăm, trò chuyện cùng các bạn, các em nhỏ ở 12 ngôi nhà chung tại làng SOS, ngoài những phần quà của Hội phụ huynh, các em học sinh trong lớp cũng đã tổ chức quyên góp thêm sách, truyện để tặng cho các ban. Chuyến trải nghiệm lần này không chỉ giúp các em có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho việc học mà còn có được trải nghiệm thú vị với nhiều cảm xúc tích cực và những bài học ý nghĩa.

Em Nguyễn Khánh Quỳnh – Trường THPT Chuyên Hùng Vương nói: “Khi học trên trường tụi em cũng có học sơ qua về kiến thức để lọc nước. Khi mà có buổi hoạt động trải nghiệm ngày hôm nay em biết rõ hơn về quy trình lọc nước em có thể giải đáp được cái thắc mắc mà em chưa giải đáp được. Khi đi hoạt động trải nghiệm em được đến thăm các bạn nhỏ ở làng SOS các em nhỏ rất dễ thương em cảm thấy rất vui khi san sẻ được phần nào khó khăn của các bạn.”

Em Đỗ Hà Minh Thái – Trường THPT Chuyên Hùng Vương chia sẻ: “Ngoài việc học lý thuyết trên trường, chúng em đã được tham quan thực tế tại nhà máy nước từ đó biết thêm nguồn nước chúng em sử dụng hàng ngày đến từ đâu và nó đã trải qua những công đoạn nào để sử dụng vào cuộc sống, sử dụng phương pháp như thế nào để có thể lọc bỏ cặn từ trong nguồn nước tự nhiên để có thể đưa vào sử dụng trong đời sống. Được đến thăm các em ở làng SOS, những hoạt động này chúng em cảm thấy rất ý nghĩa qua đó chúng em trân trọng những gì chúng em đang có ở hiện tại.”

Thầy giáo Võ Thành Phong – Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: “Một trong những mục tiêu chính của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là thông qua giáo dục để hình thành kỹ năng cho học sinh. Hôm nay giáo viên chủ nhiệm cùng với chi hội phụ huynh lớp 10C5B tổ chức, thông qua hoạt động này sẽ giúp các em có thể hiểu được những ứng dụng các kiến thức đã học trong nhà trường vào thực tiễn. Thông qua hoạt động thăm ở làng SOS giúp các em hiểu và chia sẻ được hoàn cảnh khó khăn của các em ở làng SOS. Sau chuyến hoạt động trải nghiệm các em về nhà viết bài thu hoạch, đặc biệt là thông qua chuyến thăm nhà máy xử lý nước biển hồ liên quan tới những kiến thức mà các em đã học.”

Trong năm học này, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã tổ chức được 10 đợt hoạt động trải nghiệm, học tập ngoài nhà trường, góp phần trao dồi kỹ năng mềm cho học sinh.  Việc mở rộng không gian ngoài lớp học, đưa học sinh đến với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục hiện đại giúp các em được khám phá, được trải nghiệm và có thêm nhiều năng lượng để phấn đấu hơn trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống.

Minh Châu – CTV Duy Tín


Lượt xem: 6

Trả lời