Từ những vụ xâm hai tình dục: Trẻ cần được bảo vệ từ chính gia đình

Cập nhật 01/6/2017, 08:06:47

Theo các chuyên gia tâm lý, trong việc ngăn ngừa và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, cha mẹ cần biết cách chăm sóc, lắng nghe, thấu hiểu con trẻ.

Nói chuyện về tình yêu, tình dục cho toàn thể học sinh ngay giữa sân trường hay tổ chức nhiều chương trình định kỳ để hướng dẫn kiến thức giáo dục giới tính cho các em là cách mà ban giám hiệu trường Trung học phổ thông Nguyễn Du tại Thành phố Hồ Chí Minh đã làm suốt thời gian qua. Nhiều chuyên gia tâm lý đã được nhà trường mời đến để chia sẻ thông tin, giúp các em học sinh giải đáp những thắc mắc về tuổi mới lớn hoặc các mối quan hệ trong xã hội.

tre can duoc bao ve tu chinh gia dinh hinh 1
Cha mẹ cần dành nhiều thời gian để làm bạn cùng con.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, vấn đề giáo dục giới tính, trang bị cho học sinh kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cần được nhìn nhận và triển khai một cách nghiêm túc: “Tôi luôn nói với giáo viên trong trường rằng, thân thể của học trò là bất khả xâm phạm. Do đó, chúng ta không được đụng chạm đến học trò cũng như không dùng những lời nặng nề để xúc phạm các em. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng nhà trường phải tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và trí tuệ giúp các em học sinh thấy được giá trị bản thân mình ở đâu”.

Cũng như trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm hơn đến chất lượng nội dung giáo dục giới tính cho các em học sinh. Nhiều trường tiểu học đã chủ động thiết kế chương trình, tổ chức sân chơi ngoại khóa để lồng ghép kiến thức giáo dục giới tính nhằm hỗ trợ các em học sinh kỹ năng bảo vệ bản thân. Qua đó, học sinh hiểu thêm về giá trị của bản thân, học được cách xử lý trong tình huống cấp bách.

Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai cho rằng những nỗ lực của nhà trường trong việc giáo dục giới tính cũng như bảo vệ trẻ là vô cùng cần thiết. Theo thời gian, mọi thứ cần chuyên sâu và khép kín hơn để tạo được sự tin tưởng nơi học sinh, vì trẻ chỉ mở lòng chia sẻ những vấn đề thầm kín khi cảm thấy thực sự an tâm. Bên cạnh các chương trình giáo dục tích hợp, điều các trường cần làm nhất bây giờ là xây dựng đội ngũ chuyên viên tư vấn tâm lý học đường chuyên nghiệp để kịp thời hỗ trợ học sinh. Nhà trường cũng cần phối hợp với gia đình để tạo ra cơ chế bảo vệ trẻ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, người lớn cũng không nên tỏ ra quá lo lắng nhằm hạn chế việc tạo tâm thế hoang mang cho trẻ.

Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai nói:Chúng ta đừng bi quan đến mức nhìn đâu cũng thấy tội phạm mà biết để hiểu rằng điều gì cũng có thể xảy ra để cảnh giác, thận trọng hơn chứ không phải sợ hãi. Các bậc phụ huynh cũng đừng khoán trắng mọi việc cho nhà trường mà phải khởi đầu từ nhà mình trước rồi mới đến nhà trường và sau cùng là xã hội”.

Cùng suy nghĩ đó, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội luật sư của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cũng như giáo dục trẻ tránh nguy cơ xâm hại tình dục. Bên cạnh việc được nuôi dưỡng, trẻ cần được lắng nghe để chia sẻ những mối quan tâm trong cuộc sống.

tre can duoc bao ve tu chinh gia dinh hinh 2
Trẻ em cần được gia đình chăm sóc, thương yêu.

Việc này nhà trường, xã hội khó có thể làm thay gia đình. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng cha mẹ cần sát cánh bên con cái vì trách nhiệm thuộc về chính cha mẹ. Trong gia đình, cha mẹ có bổn phận thương yêu, chăm sóc và quan trọng nhất là phải bảo vệ con mình cũng như hướng dẫn trẻ cách ngăn ngừa hành vi xâm hại, tự bảo vệ bản thân. Chuyên gia tâm lý khuyên rằng trước hết, cha mẹ phải giáo dục cho trẻ biết rằng cơ thể mình là tài sản vô giá không ai được phép đụng vào. Khi phát hiện ai xâm hại, trẻ phải báo cho cha mẹ biết.

Thay vì hạn chế con mở rộng các mối quan hệ trong xã hội hay quá cẩn trọng đến mức khép kín, rụt rè, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ hãy trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết về giới tính, tình dục từ sớm. Khi được quan tâm đúng mức và có trong tay các kỹ năng cần thiết, trẻ sẽ biết cách bảo vệ bản thân và chủ động hơn trong cuộc sống./.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời