Thí điểm trông giữ xe không tiền mặt: Tiện lợi nhưng còn nhiều bất cập

Cập nhật 23/4/2024, 07:04:47

Việc triển khai thí điểm ứng dụng trông giữ xe thông minh được nhiều người dân ủng hộ, tuy nhiên khi triển khai thí điểm trong thực tế vẫn bộc lộ một số bất cập cần tháo gỡ.

Bắt đầu từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GTVT) chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, tổ chức triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt (EHP) tại 7 vị trí do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.

Cụ thể: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (bãi kín, cho phương tiện ô tô), điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (tại 2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn.

Tiện lợi nhưng còn nhiều bất cập

Việc ứng dụng công nghệ EHP được kỳ vọng mang lại trải nghiệm tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm kiếm bãi đỗ/gửi xe, thanh toán nhanh chóng, đa dạng phương thức mà còn rút ngắn thời gian ra/vào tại các bãi đỗ/điểm trông giữ xe, giúp công tác quản lý điều hành, kiểm soát phương tiện khoa học, chặt chẽ.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Trong tương lai, tất cả các xe khi vào bãi gửi xe của chúng tôi sẽ giống như tham gia trên đường quốc lộ, các tuyến cao tốc – xe không phải dừng lại. Khi xe vào và ra khỏi điểm đỗ, hệ thống camera hoặc hệ thống máy sẽ tự động quét và trừ tiền”.

Tuy nhiên sau khi triển khai, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy còn khá nhiều bất cập, rất nhiều người đã không thể thanh toán qua hình thức chuyển khoản này vì nhiều lý do như lỗi mạng, mã QR in ra mờ, ngân hàng chỉ cho chuyển khoản tối đa 5.000 đồng…

“Hiện tại công nghệ của công ty chưa hoàn chỉnh, nhiều thao tác vẫn phải nhập bằng tay, chưa kể trong quá trình vận hành xảy ra lỗi ngân hàng, lỗi tài khoản, lỗi tạo mã QR, lỗi mạng… nên không thể thao tác nhanh được”, anh Nguyễn Tiến Hưng, trật tự viên Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông tin.

Anh Phan Tự Trung, nhân viên Công ty cổ phần 901 tại điểm trông giữ xe máy trên đường Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Có những khách vào cửa hàng mua sắm rồi ra luôn, chúng tôi có hướng dẫn thanh toán quét QR nhưng nhiều khách vẫn trả tiền mặt. Thứ hai do công nghệ của công ty chưa hoàn chỉnh, một số khách hàng đồng ý quét mã QR nhưng ngân hàng chỉ cho chuyển khoản tối thiểu 5.000 đồng, trong khi giá vé ở đây là 4.909 đồng nên ngân hàng không nhận, bắt buộc nhân viên phải thu tiền mặt rồi lấy máy của mình chuyển khoản vào tài khoản của đơn vị, rất mất thời gian”.

Không thể phủ nhận việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều lợi ích. Bên cạnh những khó khăn, nhiều người dân cũng bày tỏ cần phải thay đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

“Hiện nay hầu hết các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt nên việc bắt nhịp xu hướng như vậy là phù hợp. Chỉ cần một chiếc điện thoại, người gửi xe có thể quét mã QR để thanh toán, tiện lợi và không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, tôi cho rằng doanh nghiệp trông giữ xe nên xem lại thời gian gửi xe đối với các xe có vé tháng. Thay đổi khung thời gian trông giữ xe ban ngày, không thể vì lấy xe muộn 30 phút – 1 tiếng mà tính thời gian gửi xe ban đêm, rất bất công cho người gửi”, anh Đỗ Văn Thắng, lái xe Công ty Tân Hồng Hà chia sẻ.

Giải pháp trong tương lai

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trong quá trình thí điểm, đơn vị sẽ tiến hành ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục sao cho thuận tiện nhất cho người dân gửi xe. Trong tương lai khi tháo gỡ được những vướng mắc theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, khi các đơn vị cung cấp giải pháp liên thông với nhau rồi thì xe vào điểm, hay ra điểm chỉ bằng một thao tác bấm nút, sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản.

Việc thu phí không dùng tiền mặt có hiệu quả giảm ùn tắc giao thông từ cửa ngõ đến trong trung tâm thành phố, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Tuy nhiên điều cần làm lúc này là thay đổi được thói quen dùng tiền mặt của người dân, cũng như thay đổi thói quen dừng đỗ phương tiện của người dân trong khu vực nội thành.

 VOV.

Lượt xem: 10

Trả lời