Quy tập thêm nhiều hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh tại Lào

Cập nhật 23/3/2019, 09:03:55

13 hài cốt liệt sĩ tìm được lần này được xác định là của một đơn vị quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp ở Lào.

Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị vừa tìm thấy 13 hài cốt liệt sĩ tại bản Namakkeua, huyện Athsaphone, tỉnh Savannakhet- Lào, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ được tìm thấy từ đầu mùa khô 2018-2019 tại tỉnh này lên con số 24.

quy tap them nhieu hai cot liet si viet nam hy sinh tai lao hinh 1
Lãnh đạo Quân khu 4 thăm và kiểm tra công tác qui tập mộ liệt sĩ của Đội qui tập 584 ở Savanakhet. (Ảnh Savanphattana).

Thượng tá Nguyễn Văn Trọng – Đội trưởng đội quy tập 584 cho biết, 13 hài cốt liệt sĩ tìm được lần này được xác định là của một đơn vị quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, được người dân địa phương chôn cất.

Như vậy, tính từ tháng 10/2018 đến giữa tháng 3/2019, Đội đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 24 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại 4 huyện Thaphalansay, Mường Phìn, Athsaphone, Atsaphangthong của tỉnh Savanakhet.

Trong đó có 1 hài cốt xác định được danh tính (bia ghi Lê .V.Trường ), quê ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

quy tap them nhieu hai cot liet si viet nam hy sinh tai lao hinh 2
Nấu cơm tối sau một ngày đi tìm đồng đội của cán bộ chiến sĩ Đội quy tập 584 trong mùa khô khắc nghiệt ở Trung Lào.

Nói về những khó khăn trong công tác qui tập hài cốt liệt sĩ tại Lào, thượng tá Nguyễn Văn Trọng cho biết: “Khó khăn lớn nhất là thông tin sơ sài, lại ở địa bàn rừng sâu núi cao. Hai nữa là thời thiết mùa khô ở Lào rất khắc nghiệt, nhiều khi không có nước sinh hoạt. Vì thông tin thiếu nên có khi tìm cả tháng, đào cả 13 điểm trên một diện tích rộng mà không tìm thấy hài cốt nào cả. Tuy nhiên, xác định trách nhiệm đi tìm đồng đội nên anh em chúng tôi luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để đưa các anh về với quê hương”.

Dự kiến đợt quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2018-2019 tiếp tục thực hiện đến  giữa tháng 5, sau đó đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của hai nước tổ chức Lễ truy điệu và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về nước./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời