Nhu cầu nhân lực của các thị trường trọng điểm đối với lao động Việt Nam

Cập nhật 21/2/2024, 08:02:44

Hiện nay, nhu cầu nhân lực nước ngoài của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục gia tăng. Đây là điều kiện thuận lợi cũng như tiền đề để Việt Nam triển khai thực hiện các chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong năm 2024, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đặt mục tiêu đưa 125.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó tập trung vào một số thị trường trọng điểm, truyền thống như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Như Tuấn, Phó Trưởng phòng Thông tin và Tuyên truyền, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: “Trong năm 2024, kế hoạch chúng ta đặt ra là đưa 125.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, vẫn tập trung vào 3 thị trường trọng điểm và truyền thống, đó là: Thị trường Nhật Bản dự kiến đưa 63.000 lao động đi; tiếp theo Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến khoảng 48.000 lao động và Hàn Quốc dự kiến là 8.500 lao động đi trong năm 2024. Ngoài ra, chúng ta cũng ưu tiên đưa lao động đi ở một số thị trường tiềm năng trong những ngành nghề an toàn, phù hợp và có thu nhập cao đối với người lao động”.

Để đạt mục tiêu đề ra, Bộ Lao động Thương binh và Xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; ưu tiên đưa lao động ở vùng khó khăn, đối tượng chính sách xã hội đi làm việc ở các thị trường. Đồng thời, ổn định, duy trì các thị trường hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh: “Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ thuần túy là giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, xóa đói giảm nghèo, mà đây là một trong những hướng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước trong tương lai. Mục tiêu lớn nhất là như vậy. Do đó tiếp tục tuyên truyền rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước”.

Năm 2023, Việt Nam đưa được hơn 159 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 133,3% kế hoạch năm. Đây là số lao động đi làm việc ở nước ngoài cao nhất trong hơn 10 năm qua. Trong đó, một số thị trường trọng điểm và truyền thống tiếp nhận lao động của Việt Nam là: Nhật Bản hơn 80.000 lao động; Đài Loan (Trung Quốc) hơn 58.000 lao động và Hàn Quốc hơn 11.000 lao động.


Lượt xem: 1

Trả lời