Ngang nhiên rao bán giấy phép lái xe giả, giả cả mã QR

Cập nhật 21/3/2022, 13:03:14

Giấy phép lái xe máy giả không chỉ dễ dàng đặt mua trên các trang mạng, thậm chí nếu quét mã QR còn ra kết quả giống như thông tin đã in trên giấy phép.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ vận chuyển, kinh doanh giấy tờ, tài liệu, con dấu giả của cơ quan Nhà nước. Tại Ninh Thuận, mới đây, cơ quan chức năng đã khởi tố 2 đối tượng liên quan đến các hành vi này.

Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Ninh Sơn đang làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức trong vụ đặt mua giấy phép lái xe trên mạng rồi bán lại kiếm lời. Theo hồ sơ, Trần Vũ Phương (sinh năm 1980, trú xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn) đã đặt mua trên mạng một giấy phép lái xe với giá 1,2 triệu đồng. Sau đó, Phương kết nối với những người khác rồi đặt mua tiếp 6 giấy phép lái xe hạng A1 với giá 1,4 triệu đồng/giấy để hưởng chênh lệch 200.000 đồng/giấy. Khi các giấy tờ này về đến địa phương thì bị lực lượng công an kiểm tra, thu giữ.

Cách phân biệt giữa giấy phép lái xe thật và giả thường là soi chiếu và quét mã vạch QR. Nhưng công nghệ làm giả như thật nghĩa là dùng điện thoại thông minh quét vào mã vạch thì ra kết quả giống như thông tin đã in trên giấy phép. Chỉ khi lục hồ sơ gốc mới có sự khác biệt như hồ sơ có điểm thi, có chữ ký và con dấu nhưng tên người thi thì để trống.

Không chỉ tại huyện Ninh Sơn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xảy ra hiện tượng mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả mà hầu hết địa phương tại Ninh Thuận đều xảy ra tình trạng này.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xử lý trang web giả mạo trang thông tin điện tử giấy phép lái xe.

Cụ thể, trên mạng Internet xuất hiện một số website giả mạo có giao diện, nội dung tương tự với trang thông tin điện tử giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Các trang web này tạo niềm tin cho người mua để rao bán các giấy phép lái xe giả. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ có duy nhất trang tra cứu thông tin Giấy phép lái xe có địa chỉ gplx.gov.vn.

gp
Theo VTV

Lượt xem: 10

Trả lời