Lương cao nhưng vì sao nhiều lao động phía Nam không mặn mà xuất khẩu lao động?

Cập nhật 07/9/2023, 08:09:10

Nhiều người lao động khu vực phía Nam chưa mặn mà với các chương trình xuất khẩu lao động do tâm lý ngại thay đổi, ngại đi xa gia đình và còn nhiều nghi ngại khi đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, hiện nay 4 ngành nghề mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn cho người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc gồm: Sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp.

Theo ông Hồng, người lao động làm trong các ngành nghề này đều được hưởng đầy đủ các chế độ về lương, bảo hiểm như người lao động bản địa. Mức lương tối thiểu hiện nay là trên 2 triệu won/tháng (tương đương khoảng 36 triệu đồng), chưa kể tiền lương làm thêm giờ.

Đối với chương trình IM Japan, trong thời gian làm việc tại Nhật Bản, thực tập sinh được hưởng lương 130.000-170.000 yên/tháng (từ 21,5 triệu đến 28 triệu đồng/tháng), sau khi kết thúc thời gian thực tập, thực tập sinh sẽ được nhận khoản tiền khuyến khích sự nghiệp là 200.000 yên/năm (tương đương 33 triệu đồng).

Ông Đặng Huy Hồng cũng cho rằng, mặc dù, thị trường lao động nước ngoài có nhiều tiềm năng và hầu hết các địa phương đều có chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, số lượng người lao động của 23 tỉnh, thành phố đi làm việc tại nước ngoài thông qua Trung tâm chỉ chiếm hơn 10% so với cả nước.

Theo đó, số lượng người lao động các địa phương phía Nam xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc là 11.918/123.395 người trên cả nước, chiếm tỷ lệ 9,6%. Thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan xuất cảnh từ năm 2017 đến nay có 335/3.690 người trên cả nước, chiếm tỷ lệ 9,6%. Một số tỉnh như Đồng Tháp, Long An có tỷ lệ người lao động tham gia các chương trình do Trung tâm thực hiện chỉ chiếm 3%-4%.

Nói về nguyên nhân lao động khu vực phía Nam chưa mặn mà với các chương trình xuất khẩu lao động, ông Đặng Huy Hồng cho rằng, nhiều lao động còn có tâm lý ngại thay đổi, ngại đi xa gia đình và còn nhiều nghi ngại khi đi làm việc ở nước ngoài.

“Các địa phương mặc dù quan tâm nhưng chưa tạo được phong trào, chưa xây dựng được các điển hình là thôn, xóm, xã, huyện có đông đảo người lao động lao động đi làm việc ở nước ngoài như các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Bên cạnh đó, chương trình EPS đi Hàn, IM Japan đi Nhật có yêu cầu khá cao khi thi tuyển, kỷ luật chương trình nghiêm dẫn đến tâm lý e ngại của người lao động.

Đặc biệt, hiện nay Trung tâm chưa có cơ sở đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng tại phía Nam nên người lao động khu vực này phải ra Hà Nội thi tuyển và học định hướng, việc phải đi lại nhiều lần để thi tuyển, học định hướng làm tăng chi phí dẫn đến người lao động e ngại khi tham gia”, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước nhận định.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ cho rằng, để đạt hiệu quả cao trong hoạt động đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài, Chính phủ nên cân nhắc xem xét, mở rộng đối tượng cho vay vốn ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó cũng cần mở thêm các tổ chức đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động khu vực ĐBSCL và các tỉnh lân cận được tổ chức tại Cần Thơ để giảm bớt chi phí cho người lao động.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Bá Hoan cũng nhận định, người lao động của các địa phương khu vực phía Nam tham gia các Chương trình của Trung tâm lao động ngoài nước còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Do đó cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành để nâng cao hiệu quả số lượng tham gia các Chương trình của người lao động phía Nam.

“Trung tâm Lao động nước ngoài cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các Trường dạy nghề để nâng cao hiệu quả kết nối giữa công tác đào tạo và công tác tuyển chọn, phái cử lao động, từng bước nâng cao số lượng và tỷ lệ lao động đã được đào tạo nghề đi làm việc ở nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan yêu cầu.


Lượt xem: 6

Trả lời