Lâm Đồng: Tính cách khoan từ đỉnh đồi, chạy đua với mực nước dâng trong hầm

Cập nhật 17/12/2014, 15:12:14

Công việc cứu hộ đang hết sức khẩn trương, chạy đua với thời gian khi nước tại khu vực hầm sập không ngừng dâng lên, hiện đã dâng cao1m, các công nhân phải leo giàn giáo tránh nước. Danh sách 12 nạn nhân vừa được công bố.

 

14h40, trước tình trạng nước trong hầm đã dâng cao 1m, Bộ trưởng Xây dựng và Bộ trưởng Công thương chỉ đạo, công tác khoan thoát nước cần đặt lên hàng đầu. Hai Bộ trưởng yêu cầu khoan khẩn trương lỗ thoát nước xuyên qua khối đất đá sập để tiêu nước trong hầm ra ngoài; Khẩn trương gia công bộ khung (hình chữ A hoặc chữ nhật kích thước 1 – 1,5 m), tiến hành đào moi lỗ thoát nạn, đào đến đâu chèn ngay khung đỡ đến đó, cố gắng trong vòng 20 giờ đào thông được hầm thoát nạn để cứu công nhân ra.
 
14h,
 
14h, trực tiếp chứng kiến cảnh cứu hộ, cách thức tiếp cận khu vực các công nhân bị mắc kẹt trong hầm, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, ưu tiên cứu người là số một. Bộ trưởng yêu cầu xây dựng nhiều phương án, trong đó có hướng đào hầm đưa nạn nhân ra ngoài theo phương án khoan phá đất sụt hoặc khoan cọc nhồi.

 

“Nguyên nhân và trách nhiệm đối với sự cố cần làm rõ nhưng vấn đề số một hiện nay vẫn là cứu người” – ông Dũng trao đổi.

 

Nhận định công tác cứu hộ đã đạt kết quả quan trọng khi cung cấp được ôxy và thức ăn cho các công nhân bị nạn, Bộ trưởng Xây dựng lưu ý, hiện tại không lo nạn nhân đói, thiếu không khí mà phải lo chuyện thoát nước, chống lạnh bởi hiện mức nước trong hầm đã dâng cao 1m. Bộ trưởng Xây dựng đề nghị khoan nhiều hướng khác nhau để nhanh chóng bơm, hút được nước.
 
Hai Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Công thương trực tiếp chỉ đạo phương án cứu hộ tại hiện trường.
Hai Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Công thương trực tiếp chỉ đạo phương án cứu hộ tại hiện trường.
 
13h45, một nhóm 10 công nhân có nhiều kinh nghiệm nhất từ mỏ than tỉnh Quảng Ninh với đầy đủ dụng cụ cần thiết đã tiến vào hầm.
 
Lực lượng công nhân mỏ từ Quảng Ninh vào Lâm Đồng tham gia cứu hộ.
Lực lượng công nhân mỏ từ Quảng Ninh vào Lâm Đồng tham gia cứu hộ.
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại hiện trường. Hai Bộ trưởng cùng hội ý với với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thống nhất mục tiêu: làm thế nào để thoát nước ra ngoài nhanh nhất; ngoài ra quá trình cứu hộ phải tuyệt đối an toàn cho đội cứu hộ. Ngoài ra 2 Bộ trưởng yêu cầu thường xuyên liên lạc với các nạn nhân bên trong để động viên tinh thần, tiếp lương thực, tìm cách chuyển thêm quần áo vào cho các công nhân.
 
Hai Bộ trưởng yêu cầu dừng thi công công trình dự án thủy điện cho đến khi có chỉ thị mới. Sự vắng mặt của chủ đầu tư dự án thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo cũng được nhắc nhở. Các cán bộ cho biết chủ đầu tư đang đi công tác nước ngoài. Hai vị Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải thường xuyên túc trực, phối hợp giải quyết sự cố.
 
13h30, thông tin từ hiện trường vụ sập hầm truyền ra: Việc liên lạc, trao đổi với các công nhân bị mắc kẹt vẫn được duy trì, tiếng của các nạn nhân nghe rất rõ.

 

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đã vào tận hiện trường để bàn phương án cứu hộ.

 

Hiện công tác khoan đào để thoát nước gặp khó do có rất nhiều đá mồ côi, nguy cơ sạt lở tiếp cao. Máy xúc và máy khoan chủ lực được điều động tới. Bộ Công thương có Trung tâm Cấp cứu mỏ có nhiều kinh nghiệm cũng đã được Bộ trưởng cử vào phối hợp giải cứu các công nhân mắc kẹt.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến, quyết định phương án khoan cọc nhồi và đào hầm. Dự tính nếu khoan từ đỉnh đồi xuống với khoảng cách 60m sẽ mất khoảng 2 ngày, nếu không gặp đá. Nếu theo phương án khoan cọc nhồi sẽ cần sự tham gia của các đơn vị giao thông.

 
12h50', công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai xuyên trưa. Trước đó, lãnh đạo tỉnh cùng lực lượng cứu hộ dùng bữa trưa tạm tại bờ lán của của bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Thêm một chiếc xe của lực lượng cứu hộ được điều vào trong hầm…
12h30’, trong khi lực lượng cứu hộ đang đào đất thì ngay trên đỉnh đồi, cách nơi xảy ra sự cố sập hầm khoảng 70m xuất hiện 2 miệng hố do sụt lún. Người dân khu vực này cho biết, các hố sụt lún này đã xuất hiện khá lâu nhưng mấy ngày gần đây trời mưa khiến hố sạt lở mạnh và nước có thể theo đó thấm xuống dưới. Hai hố có đường kính 15m x 4m, chiều sâu khoảng 10m. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây sụp hầm và gây khó khăn cho công tác cứu hộ.
Hai hố sụt lún trên đỉnh đồi (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Hai hố sụt lún trên đỉnh đồi (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Lực lượng cứu hộ bàn phương án mới, chạy đua với tình trạng nước dâng.
Lực lượng cứu hộ bàn phương án mới, chạy đua với tình trạng nước dâng.

Điều thêm lực lượng vào trong hầm.
Điều thêm lực lượng vào trong hầm.

12h10', danh sách 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện được công bố. Cụ thể:

1. Phạm Viết Nam, nam, 1976; tỉnh Nghệ An

2. Phạm Xuân Đăng, nam, 1964; tỉnh Vĩnh Phúc

3. Đặng Thị Hồng Ngọc, nữ, 1988; tỉnh Nghệ An

4. Phạm Viết Lành, nam, 1994; tỉnh Nghệ An

5. Nguyễn Anh Tuấn, nam, 1991; tỉnh Hà Tĩnh

6. Nguyễn Văn Quang, nam, 1992; tỉnh Nghệ An

7. Hoàng Ánh Văn, nam, 1990; tỉnh Nam Định

8. Hoàng Đình Thịnh, nam, 1996; tỉnh Nam Định

9. Hoàng Đình Hường, nam, 1984; tỉnh Nam Định

10. Nhữ Văn Trường, nam, 1992; tỉnh Hà Nam

11. Nguyễn Tiến Đoàn, nam , 1989; tỉnh Nam Định

12. Trương Tuấn Việt, nam, 1984; tỉnh Hà Nam

11h20', Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Tiến cho biết, đang chỉ đạo lực lượng khoan tạo ống thoát nước từ phía sau, làm ống hút nước trong hầm ra ngoài. Cùng lúc này lực lượng công binh tiếp tục triển khai phương án cứu hộ bên ngoài.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trực tiếp chỉ đạo phương án cứu hộ mới.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến trực tiếp chỉ đạo phương án cứu hộ mới.
Nước trong hầm đang liên tục dâng lên. (Ảnh: Người lao động)
Nước trong hầm đang liên tục dâng lên. (Ảnh: Người lao động)
11h10', liên tiếp các cuộc họp khẩn cấp ngay tại chỗ được thực hiện giữa các lực lượng cứu hộ. Ban chỉ huy cứu hộ đánh giá, công tác khai thông đường hầm cứu 12 công nhân đang mắc kẹt gặp khá nhiều khó khăn khi nước đang dâng lên nên việc đào đất cứu hộ sẽ rất nguy hiểm. Phương án khẩn trương trước mắt là hút nước trong hầm ra ngoài. 12 công nhân bên trong khu vực bị mắc kẹt đang phải ngồi trên giàn giáo để “chạy nước”.
Hiện nước trong hầm đang không ngừng dâng lên, ngập cao khoảng 60cm; đồng thời ống hơi bị tắc và ẩm nên 12 nạn nhân bị mắc kẹt có thể bị ngạt nước. Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đang tìm mọi biện pháp để cứu nguy.
Ảnh công nhân điều khiển máy khoan từ đầu hầm bị sập. (Ảnh: Người lao động)

Ảnh công nhân điều khiển máy khoan từ đầu hầm bị sập. (Ảnh: Người lao động)

 
Đến 11h, phương án cứu nạn cứu hộ đã được thống nhất. Theo đó, song song việc đào hầm để đưa các nạn nhân ra ngoài sẽ khoan để tạo đường thoát nước đang ứ bên trong hầm, nhằm cứu hộ các nạn nhân.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ đưa máy khoan chuyên dụng để khoan từ phía cổng xả đường hầm, tìm lối thoát nước; trong khi đó các lực lượng khác tiếp tục đào bới đất để vào hầm đưa các nạn nhân ra ngoài.
 
Các chuyên gia cho rằng phải bơm nước trước, sau đó sẽ đào đất theo các phương án, hoặc theo hình tam giác, hoặc hình thoi… tùy theo địa hình. Qua khảo sát thực tế hiện trường sáng nay, công tác đào hầm để cứu 12 nạn nhân sẽ gặp nhiều khó khăn vì lượng đất đá, bùn nhão rất lớn và kéo dài khoảng 30m.
 
Cụ thể, hầm Đạ Dâng cao 5m, ngang 4m và đã thi công được 600 mét xuyên qua ngọn đồi, âm dưới mặt đất 70m. Vị trí hầm bị sập cách đầu miệng hầm chừng 500 mét. Hiện lực lượng cứu hộ đang cố gắng khoan thêm một lỗ nhưng chưa được.

Theo thông tin mới nhất, dự kiến trưa nay 17/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ đến hiện trường vụ sập hầm chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn.
10h43'
10h43', lực lượng chức năng vẫn đang tích cực thiết lập hệ thống đường hầm hình chữ A để giải cứu 12 công nhân đang mắc kẹt bên trong. Hơn 50 lính cứu hộ đang thay phiên nhau đào đất ở khu vực hầm bị sạt lở. Bên cạnh việc khai thông đường hầm, công tác đảm bảo án toàn, chăm sóc sức khỏe cho các công nhân luôn được chú ý. Thức ăn, nước uống tiếp tục được chuyển vào.
Hiện tại, Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo đưa một nhóm thợ mỏ từ Quảng Ninh vào để phối hợp cùng các lực lượng địa phương cứu hộ. Trong sáng 17/12, 29 lính công binh của Quân Khu 7 đã lên tiếp ứng.
 
Toàn cảnh vụ sập hầm và phương án cứu hộ (Đồ họa: Ngọc Diệp)

Toàn cảnh vụ sập hầm và phương án cứu hộ (Đồ họa: Ngọc Diệp)

10h41’, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cũng trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ.

Ông Lê Việt Quang dự báo công tác cứu hộ phải kéo dài ít nhất 2 ngày nữa vì rất nhiều khó khăn lúc này nằm ở việc đào đất đá, vận chuyển ra ngoài và thông khí trong hầm.

Được biết, hiện tại, sức khỏe 12 công nhân bị kẹt vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, do nước ngập, trong hầm lạnh, nhóm công nhân phải trú tạm trên giàn giáo. 

10h, theo báo Người Lao động, tại khu vực hầm sập có gần 100 người chia thành 4 nhóm thay phiên nhau cứu hộ (2 nhóm/lần). Trong 2 nhóm sẽ có 1 nhóm đẩy đường ống bằng thép đường kính 6 cm vào trong để bơm khí ô xy và tiếp tế thức ăn cho các nạn nhân mắc kẹt trong đường hầm. Nhóm còn lại đào 1 đường hầm chữ A vòng qua khu vực sạt lở để tiếp cận nạn nhân.Không khí trong hầm rất lạnh, ngột ngạt. Nước rỏ liên tục từ trần hầm xuống. Dưới nền hầm nước ngập đến đầu gối. Ngoài trời rất âm u.
Khoan lắp đường hầm “đặc biệt” mở lối thoát cho 12 nạn nhân mắc kẹt

Khoan lắp đường hầm “đặc biệt” mở lối thoát cho 12 nạn nhân mắc kẹt

Thêm nhiều gỗ, sắt thép được đưa tới cửa hầm để phục vụ việc cừ, chống, làm đường ống chữ A giải cứu công nhân.

Ông Lê Việt Quang – Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng vừa trở ra từ phía bên trong đường hầm cũng thông tin với báo Lâm Đồng, qua đường ống đã khoan được hôm qua, cháo, sữa và oxy đã liên tục được đưa vào cho các nạn nhân bên trong, nước bên trong đang ngập khoảng 60cm. Nói về phương án cứu hộ, ông Quang khái quát kế hoạch dựng đường hầm dài 35m, dùng gỗ kè hai bên đường vào hầm là phương án tối ưu, với tốc độ làm việc không ngừng nghỉ thì phải mất 2 ngày mới hoàn thành đường hầm này vì bên trong đất sụt lở rất nhiều.
Khẩn trương đưa gỗ vào dựng hầm chữ A theo phương án cứu hộ mới. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Khẩn trương đưa gỗ vào dựng hầm chữ A theo phương án cứu hộ mới. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
8h35', một xe cứu hộ được đưa vào trong hầm. Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Phú Ty, Phó trưởng Công an huyện Lạc Dương, cho biết công tác cứu hộ hiện tại vẫn là truyền thức ăn, bơm ôxy cho các nạn nhân; hút nước từ trong đoạn hầm bị sập ra. Phía khác khoan đào tại vị trí sập để mở lối thoát cho 12 người mắc kẹt.
Sáng nay hàng chục chiến sĩ công binh của Quân khu 7 được điều động tới hiện trường, hỗ trợ đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất có thể. 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cũng đã điều động 100 chiến sĩ đến phối hợp cứu hộ. Nhiệm vụ chính của các chiến sĩ là vận chuyển gỗ, các vật liệu, trang thiết bị về khu vực tập kết để chuyển vào bên trong hầm và sẵn sàng hỗ trợ công tác cứu hộ.

theo Dân Trí


Lượt xem: 53

Trả lời