Hiến mô tạng đã giúp “tái sinh” những cuộc đời mới

Cập nhật 22/2/2024, 08:02:00

“Ca hiến này đã giúp cấy ghép được 8 tạng, giúp được rất nhiều những mảnh đời hồi sinh; không gì cao đẹp bằng sự hy sinh đó”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ.

“Hồi sinh” sau ca ghép phổi

“Dễ chịu hơn chưa con”? – “Dễ chịu rồi ạ”

“Cố gắng lên con nhé!” – “Vâng ạ”

Đó là đoạn hội thoại ngắn giữa Ths.BS Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương với nữ bệnh nhân P.A.T trong buồng hậu phẫu sau ghép phổi.

Một tuần sau ca ghép phổi diễn ra vào ngày 30 Tết (9/2, dương lịch). Sức khỏe của bệnh nhân P.A.T. (21 tuổi, quê Bắc Kạn) đã chuyển biến tốt. Trên gương mặt của nữ bệnh nhân dù còn đôi chút mệt mỏi sau khi trải qua ca phẫu thuật gần 12h nhưng đã tỉnh táo hơn và có thể trả lời những câu hỏi của bác sĩ với những từ đơn lẻ.

Ca ghép 2 lá phổi thành công từ người cho chết não đã giúp tái sinh cuộc đời của cô gái trẻ vào đúng thời khắc đặc biệt chuyển giao giữa năm cũ Quý Mão 2023 và năm mới Giáp Thìn 2024.

Nhớ lại giây phút khi nhận được thông tin từ bệnh viện gọi đến, chị P.T.T. mẹ của nữ bệnh nhân đã không giấu được niềm xúc động.

“Lúc đó vào ngày 29 Tết, trong lúc gia đình đang dọn dẹp nhà cửa thì nhận được điện thoại của bác sĩ gọi báo tin xuống viện để tiến hành xét nghiệm ghép phổi. Chúng tôi đã bỏ hết mọi công việc để cùng cháu đi tới viện. Viện đầu tiên là gọi xe cấp cứu. Phải mất tầm 1 tiếng xe mới tới nơi. Trong khoảng thời gian đó tôi không biết sửa soạn hay mang theo bất cứ thứ gì cả bởi tôi thấy vừa lúng túng, vừa hạnh phúc. Còn A.T. khi nghe được tin, con đã ngồi bật dậy, tự tết tóc 2 bên và ra cửa đứng chờ xe”, mẹ bệnh nhân chia sẻ.

Sau đêm 30 Tết, vào ngày hôm sau sau ca phẫu thuật, nữ bệnh nhân đã tỉnh và dần dần hồi phục trong niềm vui hân hoan của các y, bác sĩ và gia đình.

“Lúc đó con gái tôi đã ồm chầm lấy bác sĩ và khóc nức nở”, mẹ bệnh nhân kể lại.

“Ca ghép phổi thành công đã giúp con gái tôi được tái sinh thêm một lần nữa. Bản thân tôi đã từng nghĩ sẽ có lúc mình sẽ mất đi cô con gái bé bỏng, thế nhưng đến hôm nay, tôi thực sự vui, hạnh phúc và cảm ơn chân thành đến gia đình người hiến tạng đã cứu sống con gái, cho con tôi tương lai để theo đuổi giấc mơ của mình. Cảm ơn các bác sĩ đã luôn tận tâm, tận tụy cho con tôi có thể viết lên những trang mới của cuộc đời”, chị T. chia sẻ trong niềm xúc động.

Kết quả này xuất phát từ tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp

Có được phổi tương thích và được tiến hành ghép phổi là mong muốn của biết bao bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ghép phổi.

Theo Ths.BS Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương, nếu không có lá phổi ghép, có lẽ bệnh nhân này chỉ có thể duy trì sự sống được vài tháng nữa; đã có những lúc bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi, luôn phải được hỗ trợ hồi sức trong những đợt khẩn cấp.

“Rất may mắn, khi hy vọng đang sắp tắt thì cơ hội cứu chữa đã tới, khi có người chết não hiến tạng, các chỉ số hoàn toàn phù hợp, cô gái đã nhận được lá phổi tuyệt vời từ người hiến. Món quà ngày cuối cùng của năm cũ cũng là món quà đầu năm mới, là tương lai rộng mở cho cô gái trẻ”, Ths.BS Nguyễn Viết Nghĩa vui mừng chia sẻ.

Lá phổi mới của bệnh nhân đã hoạt động rất tốt, bệnh nhân thở dễ hơn. Lá phổi này đã giúp chức năng hô hấp của người bệnh tốt lên rất nhiều. Bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục với hy vọng những ngày tới, chức năng sinh hoạt của người bệnh sẽ dần dần trở về bình thường.

Thành công của ca ghép phổi là dấu ấn rất lớn với lĩnh vực ghép mô tạng, bởi ghép phổi là kỹ thuật rất khó.

Trong một buổi thăm và làm việc tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ: “Chúng tôi rất xúc động, tự hào với kết quả đội ngũ các y bác sĩ đã làm được. Thành công này là sự đoàn kết, sự chia sẻ, phối hợp rất tốt; đó còn là sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn thể đội ngũ y bác sĩ”.

Thay mặt lãnh đạo ngành Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi lời tri ân tới gia đình người hiến tặng tạng. Riêng ca hiến này đã giúp cấy ghép được 8 tạng, giúp được rất nhiều những mảnh đời hồi sinh; không gì cao đẹp bằng sự hy sinh đó. Để có kết quả này, phải xuất phát từ những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của các gia đình hiến tặng mô tạng, là kết quả của việc vận động hiến mô tạng và các bộ phận cơ thể người.

Ngành y tế cũng mong muốn, quyết tâm để tiếp tục phát triển kỹ thuật cấy ghép mô tạng, cứu sống nhiều người bệnh đang mong mỏi. Đặc biệt là sẽ rà soát các quy định, quy trình để có hàng lang pháp lý tốt nhất cho hoạt động hiến- ghép tạng.

Trước đó vào lúc 13h ngày 8/2/2024 (29 Tết), sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã kích hoạt khẩn cấp chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

Bệnh nhân nữ được chỉ định ghép phổi mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Bệnh lý này tạo các kén khí trong phổi, lan tỏa và làm mất chức năng phổi. Theo các bác sỹ đánh giá, tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi. Người bệnh đã được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Trung ương từ năm 2020, và chờ ghép phổi từ vài tháng nay vì 2 lá phổi tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng, tiên lượng tử vong cao.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 9/2/2024 (30 Tết), kéo dài 12 giờ (từ 10 giờ tới 22 giờ). Ca ghép đã thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF.

 VOV.

Lượt xem: 5

Trả lời