Hàng trăm người dân phản đối doanh nghiệp khai thác titan trái phép

Cập nhật 30/9/2016, 14:09:29

Công ty Cổ phần khoáng sản Hiếu Giang bị người dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh, Quảng Trị tố giác khai thác titan trái phép tại địa phương.

Những ngày qua, hàng trăm người dân xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị tụ tập đông người phản đối Công ty Cổ phần khoáng sản Hiếu Giang khai thác titan trái phép tại địa phương mình. Chính quyền nơi đây đã lập biên bản vi phạm đối với doanh nghiệp này.

hang tram nguoi dan phan doi doanh nghiep khai thac titan trai phep hinh 0
Công ty Hiếu Giang khai thác trái phép titan đã nhiều lần bị lập biên bản

Công ty Cổ phần khoáng sản Hiếu Giang, địa chỉ tại đường Lê Quý Đôn, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được cấp giấy phép khai thác titan trên địa bàn xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh. Đây là nơi giáp ranh với xã Trung Giang.

Lợi dụng đêm tối, Công ty này lén lút khai thác trái phép trên địa bàn xã Trung Giang. Vụ việc được người dân thôn Cang Gián, xã Trung Giang phát hiện vào tối 27/9.

Ngay sau khi thấy nhiều công nhân, máy móc và bè khai thác titan của công ty Hiếu Giang hoạt động gần ngôi mộ tổ dòng họ Dương ở xã Trung Giang, hàng trăm người dân thôn Cang Gián đã tập trung phản đối việc khai thác trái phép này và trình báo chính quyền địa phương.

Ông Phan Văn Dũng, Trưởng thôn Cang Gián, xã Trung Giang, huyện Gio Linh bức xúc: “Sau khi người dân phát hiện đã báo cho tôi, sau đó tôi trình lên ủy ban xã để phối hợp với các cơ quan chức năng, công an địa phương, công an huyện đã về lập văn bản tạm thời đình chỉ hoạt động của Công ty để chờ xử lý. Đến 21h ngày 27/9, người dân tiếp tục phát hiện và báo cho chúng tôi vào kiểm tra. Tại hiện trường, chúng tôi thấy Công ty đang hoạt động”.

hang tram nguoi dan phan doi doanh nghiep khai thac titan trai phep hinh 1
Khai thác titan trái phép để lại những hố sâu

Sau khi nhận tin báo, UBND xã Trung Giang lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Hiếu Giang.

Ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Trung Giang, huyện Gio Linh cho biết: “Hiện tại, địa phương không xử lý được, chỉ có thể lập biên bản vi phạm hành chính sau đó trình lên UBND tỉnh xử lý. Diện tích khai thác trái phép lên tới 7.138m2, đã vượt quá thẩm quyền của xã, huyện”.

Công ty Cổ phần Hiếu Giang được cấp phép khai thác titan trên địa bàn xã Gio Mỹ, giáp ranh với xã Trung Giang. Trước đây, rất nhiều lần, người dân phát hiện công ty này khai thác trái phép và đã nhiều lần được nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm doanh nghiệp vẫn lén lút khai thác titan trái phép./.

Theo VOV


Lượt xem: 52

Trả lời