Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên

Cập nhật 26/2/2024, 08:02:50

Hiện nay, sau khi các địa phương bàn giao mặt bằng, các chủ đầu tư, đơn vị thi công huy động nhiều phương tiện máy móc, người lao động khẩn trương thi công các dự án cao tốc qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên.

Tại tỉnh Phú Yên, hiện có 2 dự án cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam gồm: dự án Quy Nhơn- Chí Thạnh, Chí Thạnh- Vân Phong. 2 dự án có tổng chiều dài gần 90km, các địa phương tại Phú Yên đã bàn giao gần 98% mặt bằng, khối lượng còn lại chưa bàn giao. Tỉnh Phú Yên đã xây dựng 10 khu tái định cư, 2 khu tái định cư ở thị xã Sông Cầu đang thi công.

Từ mùng 4 Tết, các nhà thầu đã mở hơn 20 mũi thi công, đến nay đã đạt sản lượng từ 23-28% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, việc giải quyết các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Phú Yên còn chậm.

Ông Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc điều hành dự án Chí Thạnh- Vân Phong, Ban quản lý dự án 7 cho biết, nhiều vị trí trụ điện 110 Kv-220 Kv di dời lại là những vị trí có nền đất yếu, cần thời gian dài để xử lý chống lún. Chậm trễ di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

“Liên quan đến xử lý nền đất yếu, không di dời sớm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Không di dời đường diện không thể thi công được, chậm ngày nào sẽ chậm việc gia tải ngày đó. Những vị trí này cần phải xử lý nền đất yếu khoảng 300 ngày gia tải, chậm sẽ kéo đích 30/6/2025, giảm xuống” – ông Lê Văn Kiên nói.

Tại tỉnh Khánh Hòa, đến nay, các địa phương đã bàn giao đạt 99,6% mặt bằng tuyến chính dự án cao tốc Vân Phong- Nha Trang. Dự án này dài hơn 83km, nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành 6 khu tái định cư và đã tổ chức phân lô, bốc thăm cho 203/203 hộ tái định cư. Các khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật đang được tháo gỡ. Hiện tiến độ triển khai chung của toàn dự án đạt khoảng 40% khối lượng, nhanh hơn so với kế hoạch đề ra là 1,8%.

Thời gian vừa qua, nhiều đơn vị thi công xuyên Tết Giáp Thìn, có những đơn vị thi công từ ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết. Đến nay, hơn 1.800 kỹ sư, công nhân và gần 1.000 máy móc, thiết bị đang thi công trên công trường. Chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phấn đấu hoàn thành dự án vào khoảng tháng 6/2025, vượt 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ông Bành Văn Anh, Giám đốc điều hành thi công của Công ty cổ phần Lizen tại gói thầu XL-01 cho biết: “Tiến độ đã vượt khoảng 15% so với mục tiêu đã đề ra, tháng 3/2024, công tác thi công nền đất cơ bản hoàn thiện. Ký hợp đồng với Ban quản lý dự án 7, tháng 11/2025, dự án được bàn giao, tuy nhiên, với quyết tâm của Công ty Cổ phần Lizen, chúng tôi sẽ cố gắng vượt tiến độ từ 3-6 tháng”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng loạt triển khai 4 dự án cao tốc với tổng chiều dài gần 180 km gồm: Vân Phong- Nha Trang; Nha Trang- Cam Lâm; Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột. Trong số này, dự án Nha Trang- Cam Lâm đã đưa vào khai thác. Trong quá trình triển khai thi công, việc di dời các công trình truyền tải điện quốc gia, chuyển đổi đất rừng gặp nhiều khó khăn, yêu cầu cao về kỹ thuật, phức tạp về thủ tục.

Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tháo gỡ các khó khăn. Đồng thời, các khu tái định cư được đầu tư đồng bộ, gần với khu dân cư nhằm tạo sự đồng thuận cho người dân.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tháo gỡ về mặt bằng, nguồn vật liệu là những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Khi các dự án cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo nên sự kết nối liên thông, liên vùng, tạo điều kiện cho Khánh Hòa phát triển.

“Người dân rất đồng thuận, đã bàn giao 100% mặt bằng, đã đến nhận đất để chuẩn bị tái định cư. Vấn đề thi công, chúng tôi đảm bảo các nguyên tắc để làm sao các đơn vị thi công có mặt bằng, có nguồn nguyên vật liệu. Đây là những kinh nghiệm của Khánh Hòa, Khánh Hòa đang triển khai thi công 4 tuyến cao tốc, tổ chức thi công rất nhanh chóng, thậm chí, chúng tôi đang phấn đấu vượt tiến độ” – ông Nguyễn Tấn Tuân nói.


Lượt xem: 1

Trả lời