Đà Nẵng đề nghị tiếp tục miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng

Cập nhật 18/4/2024, 07:04:26

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố đề nghị tiếp tục miễn phí sử dụng tạm thời vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã góp phần kết nối các phương thức vận tải công cộng, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho người dân và du khách sử dụng để di chuyển tại khu vực trung tâm thành phố. Trong 1 năm triển khai thí điểm, chưa ghi nhận tai nạn giao thông liên quan người sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.

Ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết: “Mô hình này tạo một dịch vụ mới cho người dân, khách du lịch để có thể di chuyển bằng phương tiện xe đạp. Dịch vụ này cũng có tính kết nối với xe bus để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi xe bus. Mô hình này  đem lại dịch vụ tiện ích tốt cho người dân thành phố Đà Nẵng cũng như khách du lịch”.

Nguồn phí sử dụng tạm thời vỉa hè miễn thu trong 12 tháng thí điểm đối với 61 trạm xe đạp công cộng là 754 triệu đồng, tương đương 62 triệu đồng mỗi tháng. Để giúp gười dân và du khách có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng với giá mức giá thấp như vừa qua là 5000 đồng/30 phút, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đề nghị tiếp tục miễn phí sử dụng tạm thời vỉa hè để bố trí trạm xe đạp công cộng tại thành phố Đà Nẵng.

Theo đề xuất, ngoài 61 vị trí đã bố trí trạm xe đạp công cộng trên địa bàn 5 quận trong thời gian thí điểm, trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục mở rộng, bố trí thêm trạm xe đạp công cộng tại 27 vị trí khác ở các quận/ huyện để tăng độ phủ điểm cung cấp dịch vụ, tăng khả năng phục vụ người dân và du khách. Như vậy số tiền dự kiến miễn thu phí sử dụng vỉa hè trong 12 tháng đối với 88 vị trí là 879 triệu đồng, tương đương 73 triệu đồng/tháng.

Như VOV đã đưa tin, từ đầu năm 2023, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã lắp đặt thí điểm trạm xe đạp đô thị ở thành phố Đà Nẵng cho người dân, du khách thuê đi lại. Các vị trí đặt trạm xe đạp nằm trên vỉa hè thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ưu tiên gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng, gần các điểm thu hút, đảm bảo cảnh quan đô thị, an toàn giao thông. Xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh không thể tách rời với xe được hỗ trợ tính năng GPS, đóng/mở khóa xe bằng cách sử dụng ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh để quét mã QRCode được in trên khóa. Để sử dụng xe, người thuê xe cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại, có thể thanh toán qua các ví điện tử Momo, Zalo, Viettel, VTCPay.


Lượt xem: 19

Trả lời