Cây cầu “vòng cung” gây tai nạn giao thông chết người

Cập nhật 16/4/2024, 07:04:13

Một cây cầu được thiết kế theo kiểu “vòng cung” đã bộc lộ nhiều bất cập, nhất là gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. Đó là cây cầu chùa Phật Đá tại trung tâm huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Chính quyền và các ngành chức năng địa phương cần sớm có giải pháp để xóa “điểm đen” kém an toàn giao thông này.

Cầu chùa Phật Đá (hay còn gọi là cầu Bà Bèo) bắc ngang tỉnh lộ 867 thuộc địa bàn thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang do Bộ Nông nghiệp- PTNT đầu tư xây dựng và hoàn thành từ tháng 6 năm 2015. Đây là cây cầu bê tông cốt thép, thiết kế theo kiểu vòng cung (một đoạn đầu cầu bị bẻ cong). Do mặt cầu hẹp tại khúc quanh co này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông giữa các phương tiện đi ngược chiều, thậm chí lưu thông cùng chiều cũng thường xảy ra va quẹt nhau. Đối với tài xế lần đầu tiên điều khiển phương tiện qua đây, hay đi vào ban đêm dễ dàng xảy ra tai nạn. Nghiêm trọng nhất là gần đây (vào ngày 22/3/2024, tại đây xảy vụ tai nạn giữa ô tô tải và 2 học sinh điều khiển xe đạp điện, làm 1 em học sinh tử vong tại chỗ, một em trọng thương phải đến bệnh viện cấp cứu.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang và huyện Tân Phước đã phối hợp phân luồng đảm bảo an toàn giao thông khu vực dưới dốc cầu phía chợ Tân Phước, tuy nhiên các  biện pháp này hiệu quả không cao do người dân chưa ý thức chấp hành biển báo chỉ dẫn giao thông.

Ông Đỗ Ngọc Phong, người dân thị trấn Mỹ Phước có nhà ngay dốc cầu chùa Phật Đá nói: “Ngay chỗ khúc cua đó tai nạn thường xuyên, khi ben kia xe đổ qua , xe bên đây đổ lại tránh không được thì gây tai nạn. Giải pháp là phải bắc thêm cây cầu, làm đường một chiều, chứ còn không phải làm con lươn ngay giữa, gắn đèn vàng. Tình hình như vầy khi 2 xe qua ngay cua đó là vướng liền, một năm có vài vụ tai nạn toàn là vụ nặng, chết người”.

Còn ông Trần Văn Oanh, người dân tại đây cũng có ý kiến: “Cây cầu này tôi thấy cần mở rộng thêm mỗi bên khoảng 2 mét. Mình làm rộng ra mỗi lề mở thêm, tai nạn ghê lắm vì chỗ đó nhỏ quá lại cua nữa, chạy nhanh quá bo không kịp”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, đơn vị đã cùng với các ngành của địa phương tiến hành khảo sát và đề xuất giải pháp phá vỡ phần đường bộ hành, mở rộng mặt đường của cầu thêm 2 mét (mặt đường từ 7 mét lên trên 9m). Đồng thời, cầu sẽ mở rộng phải tuyến khoảng 2 mét tại điểm cong và kéo dài 200m hướng thị trấn Mỹ Phước ra quốc lộ 1. Trong khi chờ đợi triển khai giải pháp trên, Ban ATGT tỉnh sẽ tiến hành lắp gờ giảm tốc toàn bộ đoạn cong, lắp bảng tín hiệu cảnh báo, gương lồi, bảng giới hạn tốc độ 40km/h…Đồng thời, đơn vị cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Tân Phước tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý hành vi chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt ẩu trên cầu nhằm hạn chế mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra.

Tỉnh lộ 867 là tuyến giao thông trọng yếu của vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang kết nối với Quốc lộ 1. Thời gian gần đây, mật độ giao thông rất cao, do đó việc xóa “ điểm đen” từ những bất cập của cầu chùa Phật Đá là cấp thiết để bảo vệ tính mạng của người dân.


Lượt xem: 4

Trả lời