Bí thư Hà Nội: ‘Đường Trường Chinh cong không phải do lợi ích cá nhân’

Cập nhật 16/4/2014, 06:04:06

Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định việc điều chỉnh đường Trường Chinh không có dấu hiệu tiêu cực, không ai đưa ý chí hay lợi ích cá nhân vào.

Trao đổi với báo chí sáng 15/4, ông Phạm Quang Nghị cho biết, việc quyết định hướng tuyến đường Trường Chinh được các cơ quan Hà Nội tiến hành rất thận trọng, quy trình làm việc chặt chẽ, trong đó có lấy ý kiến của các cơ quan liên quan là Quân chủng Phòng không không quân (PKKQ), Bộ Quốc phòng.

truongchinh-4446-1396409913-25-9530-8682

Đường Trường Chinh trước và sau quy hoạch. Ảnh: Bá Đô.

Ông cho biết, Quân chủng PKKQ đề nghị cần có điều chỉnh hướng tuyến con đường và Bộ Quốc phòng cũng có đề nghị như vậy, TP Hà Nội là cơ quan xem xét các ý kiến đó. Việc điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh về nguyên tắc không sai.

"Tôi khẳng định việc điều chỉnh đường Trường Chinh không có dấu hiệu tiêu cực, được công khai, minh bạch đúng thủ tục", ông Nghị nhấn mạnh và cho biết cơ quan quyết định thuộc thành phố Hà Nội chứ không phải cá nhân nên không có ai đưa ý chí hay lợi ích của mình vào việc này.

Theo lãnh đạo thành phố, con đường mở thẳng thì sẽ đẹp hơn là cong, song có những trường hợp phải điều chỉnh, chẳng hạn như gặp phải di tích lịch sử. Về phương diện kinh tế kỹ thuật, điều chỉnh đường Trường Chinh làm giảm chi phí giải phóng mặt bằng và bớt ảnh hưởng tới các hộ dân.

Tuy nhiên, ông Phạm Quang Nghị cũng cho rằng, nếu có giải pháp tốt hơn về kinh tế, quy hoạch thì thành phố vẫn lắng nghe để sửa đổi, mong muốn đường Trường Chính có hướng tuyến tốt nhất.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan của thành phố cung cấp thông tin chính xác, trung thực tới dư luận vì sao đường Trường Chinh phải điều chỉnh hướng tuyến.

Dự án mở đường Trường Chinh đã chậm tiến độ nhiều năm, nay lại càng đình trệ do nhiều hộ dân khu vực này khiếu kiện việc thu hồi đất, bởi theo họ, tuyến đường bị điều chỉnh cong trái quy hoạch đã lấy sâu 15m ảnh hưởng đến các hộ dân.   

Theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn, khi quy hoạch đường Trường Chinh, Bộ Quốc phòng yêu cầu lấy về phía Bắc 6 m, tuy nhiên khi gặp phải đoạn vuốt nối với chỉ giới Ngã Tư Sở – Ngã Tư Vọng, phải vuốt cong lên phía Bắc 15 m, tịnh tiến lên để đấu nối cho chuẩn. Ông Tuấn cũng từng đưa ra nhận định việc tịnh tiến này đã tạo ra "đường cong mềm mại" gây phản ứng trong dư luận.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, đường Trường Chinh tuân thủ đúng quy định, quy hoạch chung của Hà Nội: "Quyết định được phê duyệt từ năm 2008, nhưng 6 năm sau chúng ta mới thực hiện, là một quá trình rất dài xin ý kiến, cân nhắc các phương án để xây dựng, dựa trên những tiêu chí kinh tế, kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông".

Việc thẳng, cong đều có lý do riêng, vì triển khai trong các thời kỳ khác nhau, yêu cầu phải khớp nối hai đầu Ngã Tư Sở – Ngã Tư Vọng cho thẳng chỉ giới phê duyệt.

theo ông, việc làm đường cong  cũng đã lấy ý kiến rộng rãi từ phía người dân và cộng đồng, "chính vì lấy ý kiến cộng đồng là Quân chủng PKKQ, nên đường mới cong như vậy". Tuy nhiên, ông cho rằng đường cong này theo tiêu chuẩn, hợp lý và không ảnh hưởng đến giao thông nên không có vấn đề gì phải dừng dự án và điều chỉnh quy hoạch.

Theo VN Express


Lượt xem: 21

Trả lời