Nhóm Bộ tứ thảo luận tái khởi động đối thoại hòa bình tại Afghanistan

Cập nhật 16/5/2016, 08:05:03

 Vào ngày 18/5 tới, các nhà ngoại giao hàng đầu của nhóm bộ tứ sẽ thảo luận các biện pháp tái khởi động tiến trình đối thoại hòa bình tại Afghanistan.

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Afghanistan, Trung Quốc, Pakistan và Mỹ dự kiến có cuộc gặp tại Islamabad của Pakistan vào ngày 18/5 tới để thảo luận các biện pháp tái khởi động tiến trình đối thoại hòa bình tại Afghanistan. 

Cuộc họp được đánh giá là quan trọng vào thời điểm Afghanistan đang thúc đẩy các hành động chống lại Taliban trong bối cảnh lực lượng này không tham gia đàm phán và tiếp tục phát động chiến dịch tấn công mùa xuân hàng năm. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên của nhóm Bộ tứ phối hợp ( QGC) kể từ khi Taliban từ chối tham gia các cuộc đối thoại trực tiếp với chính phủ Afghanistan.

 

nhom bo tu thao luan tai khoi dong doi thoai hoa binh tai afghanistan hinh 0
Một nhân viên an ninh đang đứng gác bên ngoài cơ quan an ninh quốc gia ở thủ đô Kabul, Afghanistan. (ảnh: EPA). 

 

Tại cuộc họp cuối cùng tại Kabul vào tháng 2 vừa qua, nhóm đã mời Taliban tham gia tiến trình đàm phán vào tuần đầu tiên của tháng 3. Tuy nhiên Taliban tiếp tục tiến hành các vụ đánh bom tại Kabul,  làm 64 người thiệt mạng và 350 người khác bị thương, ảnh hưởng đến những nỗ lực đàm phán. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngay sau đó tuyên bố ưu tiên hàng đầu cho cuộc chiến với Taliban.

Chính phủ Afghanistan hiện muốn nhóm Bộ Tứ lựa chọn các hành động chống Taliban. Tuy nhiên Pakistan vẫn khẳng định nên thúc đẩy các cuộc đàm phán chính trị. Cố vấn ngoại giao của Pakistan Sartaj Aziz cho rằng, tiến trình hòa giải là cơ hội công bằng và cần có thêm thời gian. Tuy nhiên phía Afghanistan kêu gọi nhóm Bộ tứ nên thông báo Taliban là lực lượng không thể hòa giải được vì đã công khai từ chối đối thoại.

 
 

Một nhóm đại diện cho Taliban cuối tháng 4 vừa qua đã đến Pakistan để tham gia các cuộc đối thoại trù bị về tiến trình hòa bình. Tuy nhiên chính phủ Afghanistan từ chối ngồi đối thoại với Taliban sau khi nhóm này tiến hành hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu./.

VOV


Lượt xem: 47

Trả lời