Y tế thôn, bản chỗ dựa về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu

Cập nhật 24/2/2017, 16:02:28

Y tế thôn, bản có vai trò hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết, tận tụy trong công việc các cán bộ y tế thôn, bản đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, công việc để chăm sóc sức khỏe cho bà con.

 Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), chúng tôi có phóng sự: “Y tế thôn, bản chỗ dựa về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu” nhằm chia sẻ, động viên tinh thần những cán bộ y tế thôn, bản trên địa bàn tỉnh.

Chị Lâm Thị Thúy Lực ở làng Lợt, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang đã gắn bó với y tế thôn, bản gần 20 năm nay. Nhìn cách nói chuyện, thăm hỏi bà con dân làng có thể dễ dàng nhận ra sự thân mật giữa chị với bà con nơi đây. Chị Lực chia sẻ: Để làm được y tế thôn, bản ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số thì cùng với yêu nghề, điều quan trọng nhất là phải cởi mởi, chân tình, thiện cảm vì bà con họ giữ khoảng cách; chỉ khi nào tạo được sự tin tưởng thì dân làng mới bộc bạch. Từ đó, mình mới hỏi thăm, nắm bắt được tình hình đời sống, sức khỏe để vận động, thuyết phục bà con nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Hiện nay những hủ tục về cúng yàng khi ốm đau đã không còn, người dân đã tự biết đến các cơ sở y tế để khám, điều trị.

Chị  cho biết: “Lúc đầu thì người dân cũng chưa nhận thức được việc chăm sóc sức khỏe và trình độ văn hóa còn yếu kém nên vận động hết sức là khó khăn. Lúc đó thì mình phải cố gắng hết sức dù khi đó không có đồng phụ cấp nào nhưng vì muốn cho đời sống của bà con ngày càng vươn lên nên mình cố gắng đi; có khi đi đêm, đi hôm để vận động bà con; hồi đó chưa có cầu nên khi đi họp hành, lấy thuốc ở trạm cũng rất khó khăn và đến bữa nay thì đã được hơn, bà con thì đã nhận thức được”.

Ông Đinh H’mon, làng Lợt, xã Nghĩa An, huyện Kbang nhận xét: “Bà Lực như người trong làng; khi bà con đau ốm thì bà rất lo và kịp thời hướng dẫn anh em trong làng xuống Trạm điều trị sớm chứ để nặng quá rồi mới xuống trạm, rồi chuyển lên huyện, lên tỉnh thì không kịp”.

Dù gặp nhiều khó khăn song với tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, mà hàng nghìn y tế thôn, bản trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như chị Lực vẫn miệt mài cống hiến, đóng góp công sức của mình cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở cộng đồng dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, cũng giúp các tuyến y tế kịp thời nắm bắt được những thông tin về tình hình sức khỏe của nhân dân để có những biện pháp xử lý, không để xảy ra các dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Bác sĩ Đậu Đăng Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kbang cho biết: “Trong những năm qua thì y tế thôn, bản có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng tại huyện Kbang. Ví dụ như tất cả tình hình dịch bệnh hay khi có một diễn biến bất thường trong công tác y tế  thì y tế thôn, bản là người phát hiện đầu tiên và là người báo cho y tế xã cũng như y tế tuyến huyện để làm sao mà xuống giám sát và xử lý bệnh dịch một cách kịp thời không để lan rộng hay xảy ra các trường hợp đáng tiếc”.

Để giúp các cán bộ y tế thôn, bản nắm vững hơn các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe  nhân dân, ngành y tế tỉnh cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nhất là những kỹ thuật sơ cấp cứu cơ bản hay cách sử dụng các loại cây thuốc nam thường có trong mỗi gia đình để phòng, trừ những loại bệnh thông thường.

Dù có nhiều đóng góp và có vị trí quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân nhưng hiện nay, chế độ hỗ trợ đối với y tế thôn, bản còn rất hạn chế, hơn 600 ngàn đồng một tháng; mới chỉ đủ tiền xăng xe đi lại. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý và tinh thần trách nhiệm của họ. Chính vì thế, cần sự quan tâm, chia sẻ và động viên khích lệ kịp thời của các cấp, ngành cũng như của tất cả chúng ta để những người làm y tế thôn, bản tiếp tục đảm nhận tốt hơn nữa công việc của mình, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân./.

Quốc Anh – Đức Hải -Minh Trí


Lượt xem: 187

Trả lời