Ý chí lập thân, lập nghiệp của thanh niên Chư Pưh

Cập nhật 07/5/2020, 08:05:44

Khắc phục điều kiện khó khăn cộng thêm tinh thần quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, thanh niên huyện Chư Pưh đang khẳng định sức trẻ trong phát triển kinh tế với những mô hình mang lại hiệu quả cao.

Đã 4 năm nay, mô hình nuôi kết hợp thỏ và dê của anh Nguyễn Công Nhị ở thôn Hòa Hiệp đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Nhờ nắm bắt kỹ thuật nuôi, chăm sóc một cách khoa học mà đàn thỏ và dê sinh trưởng, phát triển tốt. Trung bình mỗi tháng gia đình anh thu nhập trên 10 triệu đồng từ mô hình này.

Anh Nguyễn Công Nhị – Thôn Hòa Hiệp, Thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Khi tôi quyết định làm mô hình này tôi đã phải đi tìm hiểu rất kỹ về cách chăm sóc. Nhìn thì đơn giản nhưng nếu mình không để ý sẽ rất dễ thất bại vì dịch bệnh sẽ khiến con vật chết hàng loạt. Hiện nay mô hình tôi có gần 500 con thỏ và 50 con dê, thức ăn tôi đều tự trồng để đảm bảo”.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Pưh, đông đảo thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; Tiêu biểu là các bạn trẻ đã tích cực tham gia các Hợp tác xã Nông nghiệp, đa dạng hóa các hình thức sản xuất như: trồng nấm, cây dược liệu, chế biến và bảo quản rau củ, sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột, cung cấp giống cây trồng, tư vấn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm. Tham gia hợp tác xã, các thành viên đều cam kết hỗ trợ nhau kịp thời về vốn cũng như giới thiệu đầu ra cho sản phẩm. Hình thức này đã tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương.

Anh Đoàn Công Tiến – Chủ nhiệm Hợp tác xã 81 huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Từ khi thành lập được HTX 81, chúng tô đã tạo công ăn việc làm cho thanh niên ở địa phương. Tuy còn nhiều chỗ phải hoàn thiện hơn nữa nhưng với sự nỗ lực của tập thể hình thức này sẽ là điểm tựa cho nhiều thanh niên trong vùng”.

Để thể hiện tinh thần đồng hành và khơi gợi ý chí vươn lên của thanh niên vùng nông thôn, thời gian qua, Huyện đoàn Chư Pưh đã hỗ trợ kỹ thuật và kết nối nguồn lực từ các kênh khác nhau,  giúp đỡ những bạn trẻ có khát khao lập thân, lập nghiệp trên chính quê hương của mình. Tuy nhiên, hiện nay, công tác đồng hành, hỗ trợ vẫn còn gặp khó khăn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây cũng chính là mục tiêu mà các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Chư Pưh luôn phấn đấu, nỗ lực để thể hiện vai trò của một tổ chức thanh niên.

Chị Phạm Thị Thu Thảo – Phó Bí thư Huyện đoàn Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Để thể hiện tinh thần đồng hành và khơi gợi ý chí vươn lên của thanh niên vùng nông thôn, thời gian qua, Huyện đoàn Chư Pưh đã tìm cách hỗ trợ kỹ thuật và kết nối nguồn lực từ các kênh khác nhau để hỗ trợ những bạn trẻ có khát khao lập nghiệp. Từ đó, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươn lên phát triển kinh tế”.

Những năm vừa qua, Chư Pưh là một trong số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trước tình trạng tiêu chết hàng loạt. Hệ quả này đã làm cho không ít thanh niên phải rời địa phương đi làm ở những tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm và sự sát cánh của các tổ chức đoàn, nhiều thanh niên đã vươn lên từ những mô hình phát triển kinh tế mới ở địa phương mình. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ thanh niên nông thôn không có việc làm tại huyện Chư Pưh./ .

Thanh Vui, Minh Vũ


Lượt xem: 46

Trả lời