Xuân đến Trại tạm giam

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:01

Với những can phạm nhân đang cải tạo tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Gia Lai, Tết đến, Xuân về họ được cán bộ, chiến sĩ quản giáo chăm lo chuẩn bị các điều kiện đón Tết. Đây cũng là khoảng thời gian để các can phạm nhân suy ngẫm về những lỗi lầm, hướng thiện cải tạo tốt, sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Mỗi độ tết đến, xuân về, cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai lại tất bất công việc chuẩn bị cho can phạm nhân đón Tết. Vừa phải đảm bảo lịch trực, tạo điều kiện để người nhà can phạm nhân thăm nuôi, sắp xếp chương trình văn nghệ, thi đấu thể thao… Qua đó, giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà, tu chí cải tạo để sớm trở về với cộng đồng.

Trung tá Cao Tấn Thành – Đội trưởng, Trại Tạm giam Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và ban Giám thị Trại tạm giam, chúng tôi chuẩn bị chu đáo các chương trình, tạo điều kiện tốt nhất để các can phạm nhân đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên động viên những phạm nhân mới để họ chấp hành tốt các quy định của trại”.

Hơn 70 can phạm nhân nơi đây, mỗi người một công việc, tỉ mẫn cắt tỉa những hàng cây xanh, vệ sinh khu vực trại giam, luyện tập các tiết mục văn nghệ, chuẩn bị sân khấu để phục vụ vui chơi giải trí trong những ngày Tết.

Đặc biệt, vào ngày 28-12 (âm lịch hằng năm) một tổ gồm hơn 20 phạm nhân cùng các cán bộ trại tạm giam nhận nhiệm vụ gói bánh chưng, bánh tét để cấp phát cho các can phạm nhân đón Tết.

Những công việc gần Tết cũng là thời khắc để họ hồi tưởng, trải lòng, suy ngẫm về những cái Tết sum vầy bên gia đình; biết trân quý cuộc sống, yêu thương người thân, không tái vi phạm pháp luật.

Phạm nhân chấp hành án tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Gia Lai nói: “Tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa, không chỉ được gói bánh mà tôi còn được tham gia nhiều hoạt động khác trong những ngày Tết đến Xuân về. Bản thân tôi quyết tâm cải tạo tốt để mong được khoan hồng của pháp luật, sớm trở về đoàn tụ bên gia đình”.

Bữa cơm trong những ngày Tết cũng được cải thiện hơn ngày thường, không chỉ ăn đủ no, mặc đủ ấm mà phạm nhân còn được các cán bộ quản giáo, ân cần thăm hỏi, động viên và giãi bày tâm sự để họ cảm nhận được tình cảm, vơi bớt nỗi nhớ nhà, chăm lo cải tạo tốt.

Thượng tá Trần Văn Thanh – Giám thị Trại Tạm giam, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiểu được tâm lý của các phạm nhân mỗi độ tết đến xuân về chúng tôi cố gắng sắp xếp các chương trình ý nghĩa cho can phạm nhân vui xuân đón tết cổ truyền vì vậy mà các cán bộ quản giáo phải vất vả hơn”…

Tết đến, mang theo mong muốn của cán bộ quản giáo về những người đang chấp hành án và tạm giam, tạm giữ nơi đây luôn chấp hành tốt các quy định, chăm lo cải tạo tốt, sớm được trở về với cộng đồng.

Còn phạm nhân, với tâm hồn hướng thiện, họ khát khao làm lại cuộc đời; từng giờ, từng ngày “gột rửa” những lỗi lầm, mở ra một mùa xuân mới đoàn tụ cùng gia đình, làm lại cuộc đời.

CTV Hữu Trường – Lê Ánh


Lượt xem: 11

Trả lời