Xuân của chiến sỹ Biên cương

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:22

Mỗi độ Tết đến Xuân về nhiều cán bộ, chiến sỹ đành phải gác lại niềm hạnh phúc riêng tư bên người thân, gia đình, ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ để nhân dân yên tâm vui Xuân đón Tết. Nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong không khí vui tươi, phấn khởi, đong đầy nghĩa tình đồng chí, động đội. Sau đây, mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi cảm nhận không khí mùa Xuân mới và Tết Cổ truyền của dân tộc tại Tiểu đoàn Bộ binh 50 thuộc Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đóng quân tại huyện biên giới Đức Cơ.

Với tinh thần “Đơn vị là nhà – Đồng chí, đồng đội là người thân”. Những ngày này, khi đến đến Tiểu đoàn Bộ binh 50, thì chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được đất – trời – thiên nhiên và người chiến sĩ hòa chung vào làm một, cùng tấu lên khúc xuân nồng…

CHIẾN SĨ ĐÓN XUÂN

Hết giờ huấn luyện, các chiến sĩ ở đây lại “tay xách, nách mang”, để trang điểm cho con đường mang tên “mùa Xuân”. Đây là công trình được liên Chi đoàn Tiểu đoàn Bộ binh 50 phát động “Mừng Xuân Quý Mão, mừng Đảng quang vinh, mừng Đất nước đổi mới”. Với chiều dài hơn 2 km từ cổng vào đến đơn vị, được các chi đoàn “nhận lô, phân thửa” và giao đến tận các phân đoàn phụ trách trồng, chăm sóc.

Bắt tay vào việc, từng cán bộ, chiến sĩ, ai nấy đều hồ hởi, nhiệt tình, trách nhiệm với mong muốn công trình sớm mang lại giá trị thẩm mỹ cho đơn vị.

Binh nhất Nguyễn Đạt Cường – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tôi rất là vui khi được đảm nhiệm nhiệm vụ đi trồng hoa cho đơn vị, làm cho đơn vị xanh sạch đẹp hơn, không khí thoáng mát hơn và khi đi làm về anh em mệt mỏi nhìn hàng cây xanh mát bên đường thấy con người thoải mái hơn.>Việc trồng cây chuỗi ngọc sao cho sống vốn dĩ đã khó, nay lại càng khó gấp bội đối với đoàn viên nơi đây vì nhiệt độ cao của vùng biên giới. Để duy trì sự sống cho cây mới trồng, các chiến sĩ phải hành quân hàng cây số để lấy nước từ giọt dưới đồi, hoặc từ ao chứa nước của đơn vị mang về tưới cho cây”.

Ngoài việc trang điểm cho con đường “mùa Xuân”, tại khuôn viên đơn vị, để thích ứng với điều kiện khắc nghiệt của khí hậu biên giới, đơn vị đã lựa chọn trồng những loài hoa, cây cảnh có sức chịu đựng tốt như: mười giờ, hoa giấy, ngũ sắc, thông, tùng, bạch dương.. đã khoe sắc, trang điểm cho ngôi nhà thứ 2 của cán bộ, chiến sĩ nơi đây thêm xinh tươi, áp áp mỗi độ Xuân về.

Binh Nhất Trần Lê Trí – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Việc chăm hoa đối với tôi là niềm vui sau những giờ luyện tập; mỗi ngày tôi được phân công nhiệm vụ tưới hoa, làm giàn để cây phát triển tốt hơn; cũng là góp phần cũng là bảo đảm cho đơn vị luôn có hoa mang lại tinh thần cho anh em. Cảm thấy công việc không nặng nhưng bản thân tôi phải có trách nhiệm để cảnh quan môi trường đơn vị đẹp hơn.
Không dừng ở việc làm cho cảnh quang môi trường của đơn vị ngày càng xanh, sạch đẹp. Mà tại đây, còn sử dụng Tổ thợ khéo tay, với tinh thần sử dụng “cây nhà, lá vườn”, đã giúp cán bộ, chiến sĩ nơi đây có diện mạo gọn gàng, bảnh bao để “vui Xuân, đón Tết” .

Binh nhất Nguyễn Trần Bảo Minh – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cũng nói: “Tôi rất là hào hứng và vinh dự khi được cắt tóc cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cứ mỗi một lần cắt tóc thì tình bạn, tình đồng chí của chúng tôi sẽ càng gắn bó hơn.Trong các tổ thợ khéo tay không thể không nhắc tới tổ thợ xây, tận dụng quỹ thời gian rảnh là bắt tay ngay vào việc đúc chậu hoa cây cảnh, phân chia từng bộ phận sao cho chậu hoa đẹp và bắt mắt nhất; rồi bộ phận đắp linh vật là con Mèo được thổi hồn từ bàn tay tài hoa của người chiến sĩ.

Binh nhất Huỳnh Minh Tín – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Khi em được giao nhiệm vụ đắp con linh vật này, thì trong lòng em cảm thấy rất là vui và nó rèn luyện cho em tính tỉ mỉ; khi làm con linh vật này, đồng chí đồng đội quay quần bên nhau để tạo ra con linh vật; từ con linh vật này em lấy màu sắc và hình thái của mèo thần tài để làm ra như thế này. Qua đây, em gửi lời chúc sức khỏe đến đồng chí, đồng đội, bà con gia đình có một cái tết an khang thịnh vượng và có thật nhiều sức khỏe trong cuộc sống và công tác an toàn”.

Đơn vị còn làm tốt mọi công tác chuẩn bị trước thềm xuân mới đó là chuẩn bị đầy đủ kế hoạch, chương trình để đón Tết “an toàn – tiết kiệm – văn minh – vui vẻ”; thể hiện ở việc trang trí thật trang trọng, rồi mâm xôi, ngũ quả, đến cả câu đối, cành mai, cành đào sao cho mang đậm sắc xuân.     

Thiếu úy Hoàng Phúc – Chính trị viên phó Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: ” Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều tất bật thực hiện nhiệm vụ được giao và tích cực củng cố xây dựng cảnh quan môi trường trong đơn vị. Tết chúng tôi là quân nhân đón Tết xa gia đình; nhưng mà khi trò chuyện với anh em, động viên anh em và anh em cũng tâm sự đơn vị đón một Tết rất là đầm ấm trong không khí vui tươi sôi nổi thắm tình đoàn kết anh em với nhau; cũng như tổ chức các hoạt động chào mừng Tết Nguyên Đán anh em tham gia một cách sôi nổi, vui tươi”.

                                      CHIẾN SỸ VÀO XUÂN

Tại nơi diễn ra các trò chơi dân gian của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50. Với một không khí rất vui tươi, hồ hởi thì không biết các chiến sĩ của chúng ta có cảm xúc như thế nào?

Binh nhất Huỳnh Minh Tín – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai nói:

Được hưởng các phong trào vui chơi giải trí mấy ngày Xuân, em cảm thấy rất là phấn khởi và vui v;ẻ tạo cho đồng chí đồng đội chúng em cảm giác gắn bó, đoàn kết, yêu thương nhau hơn và giúp cho chúng em vơi đi nỗi nhớ nhà và nhớ người thân hơn; thay vào đó có cán bộ, đồng chí đồng đội bên nhau ở đây cũng là một cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em.

Trung sỹ Nguyễn Công Tuyền – Nhân viên Quân y Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cũng nói: “ Tôi và các đồng ch,í đồng đội được tham gia và trải nghiệm các trò chơi do đơn vị tổ chức, tạo không khí sôi nổi trong ngày Tết; gắn kết tình đồng chí, đồng đội với nhau và cũng làm cho đồng chí, đồng đội và bản thân tôi quên đi nỗi nhớ nhà và có một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm bên đồng chí, đồng đội.

Để 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xác định rõ nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức quần chúng xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian; vừa tạo không khí Tết, gắn kết tình đồng chí đồng đội; vừa giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân; gắn bó với đơn vị, xác định tốt tư tưởng sẵn sàng chiến đấu cao và chấp hành nghiêm kỷ luật, lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân với tinh thần “vui Xuân mới, không quên nhiệm vụ”.

Thiếu úy Hoàng Phúc – Chính trị viên phó Đại đội BB 1, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai chia sẻ: 

Tết Quân đội là một cái Tết rất đặc biệt và đặc biệt hơn đối với những chiến sĩ lần đầu tiên ăn tết xa gia đình, cũng không tránh khỏi được cảm xúc thiếu vắng hơi ấm của quê nhà. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên và đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong dịp Tết Nguyên Đán, đó là tổ chức các hoạt động trò chơi cho cán bộ, chiến sĩ tham gia để luôn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Hoàng Mạnh Tiến – Chính trị viên Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “ Chỉ đạo Liên chi đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao làm cho cán bộ, chiến sĩ vui tươi trong đợt Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023. Chính nhờ vậy, trong Tết Quý Mão năm 2023 cán bộ, chiến sĩ sẽ luôn an tâm tư tưởng luôn luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mà nhiệm vụ được giao”.

Bên những lá dong xanh mướt, gạo nếp trắng tinh, thịt thơm phức, cán bộ, chiến sĩ cùng gói bánh chưng, bánh tét; cùng nhau chia sẻ vui buồn, dự định hướng tới tương lai…

Ai cũng muốn cùng nhau sum vầy trong bữa cơm tất niên cùng gia đình nhưng vì nhiệm vụ mà phải gác lại niềm riêng, yên tâm gắn bó với đơn vị, cùng nhau đón Tết ấm áp nhất.

Là đơn vị đóng quân nơi biên giới, với bao vất vả, khó khăn, thiếu thốn bộ bề là thế, nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây duy nhất có một thứ đong đầy là tinh thần đoàn kết, tình yêu thương gói trọn trong những chiếc bánh chưng, bánh tét, trong mâm xôi, ngũ quả để  chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. 

Gác lại nỗi nhớ nhà sâu thẳm trong trái tim, cán bộ, chiến sĩ vẫn đoàn kết, yêu thương nhau bên bữa cơm chiều 30 Tết; vẫn lắng đọng, lạc quan bên nồi bánh chưng đón giao thừa gửi gắm về hậu phương những điều tốt đẹp nhất. Và có lẽ đối với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50 trong những ngày Tết, món quà giá trị nhất giành cho họ là giữ cho “BIÊN GIỚI BÌNH YÊN” để Nhân dân đón mùa xuân mới an bình- hạnh phúc và hậu phương hãy vững tin về sự bình yên nơi biên giới vì có các anh luôn vững vàng tay súng. Và đây là những  lời chúc gửi từ nơi biên giới về người thân quê nhà:

Trung úy Phạm Quang Hà – Trung đội trưởng Đại đội BB 3, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai: Nhân dịp đầu xuân năm mới xin chúc gia đình dồi dào sức khỏe, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023.

Binh nhất Ra Lah Nhật – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai: Nhân dịp đầu xuân năm mới, em xin gửi đến gia đình một lời chúc sức khỏe và các anh em, đồng chí đồng đội trong Quân đội nhiều sức khỏe dồi dào và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau này, anh em cùng cố gắng và hoàn thành chặng đường phía trước cũng giống như hai năm nghĩa vụ mình đã trải qua, sau này mình cũng phải kiên trì hơn nữa để mà đạt được những gì mà mình mong muốn.

Trung sĩ Rơ Căm Chúc – Tiểu đội trưởng, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai: Nhân dịp đêm giao thừa chuẩn bị đón năm mới, tôi chúc cho ba mẹ, người yêu đón năm mới có được thật nhiều sức khỏe và đón một cái Tết hạnh phúc.

Trung úy Hồ Thị Hồng – Nhân viên Nhà Văn Hóa, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai:  Đây là Tết thứ 5 tôi ăn tết xa gia đình, nên cảm xúc của tôi ngay bây giờ rất là nhớ gia đình…. Tôi muốn gửi lời chúc tới bố mẹ của mình ở ngoài quê; cũng như những người thân yêu của tôi ở tại Gia Lai và đồng chí, đồng đội của tôi có một cái Tết an yên, hạnh phúc và đó là điều mà ngay lúc này….

CTV Huy Bắc – Kim Hồng


Lượt xem: 11

Trả lời