Xu hướng phát triển công nghệ cao trong sản xuất dược liệu tại Gia Lai 

Cập nhật 16/1/2017, 04:01:55

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp được tỉnh Gia Lai xác định là hướng đi tất yếu để nâng cao giá trị hàng hóa của sản phẩm theo hướng bền vững. Hiện nay, bên cạnh những cây trồng chủ lực như hồ tiêu, cà phê, mía đường,…gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát triển thành công sản phẩm dược liệu theo công nghệ cao hướng đến sức khỏe người sử dụng.

Theo một số tài liệu khoa học chứng minh, dược liệu đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, bảo vệ tim mạch, chữa trị rối loạn chức năng gan, phục hồi sức khỏe, hạn chế sự lão hoá,… Do vậy giá của đông trùng hạ thảo  trên thị trường khá cao, thấp nhất khoảng hơn 100 triệu đồng/kg khô. Tại Gia Lai, Công ty TNHH Nấm và Dược liệu Gia Lai là đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Đây là công nghệ được chuyển giao từ Viện nghiên cứu và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt được áp dụng sản xuất theo quy chuẩn khắt khe từ nuôi cấy giống cho đến thành phẩm.

Thạc sỹ Tạ Thiên Anh,Viện nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đà Lạt cho biết: “ Hiện tại những công việc được thực hiện ở đây hàng ngày được chuyển giao trực tiếp từ Viện nghiên cứu của chúng tôi. Công ty đã nắm bắt toàn bộ quy trình từ khâu nhân giống đến nuôi ủ sợi và nuôi quả thể cho đến ra sản phẩm”.

Việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo được thực hiện theo hai hướng là sản xuất vô cơ và hữu cơ. Riêng sản xuất hữu cơ có thời gian sinh trưởng lâu hơn khoảng 3 tháng, hiệu quả kinh tế thấp hơn nhưng đây là hướng bền vững, sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Loại dược liệu này có thể dùng để ngâm rượu, chế biến món ăn hoặc pha uống như trà. Đến thời điểm này, Công ty Nấm và Dược liệu Gia Lai là đơn vị đầu tiên của tỉnh được cấp phép sản xuất sản phẩm rượu thực phẩm chức năng đông trùng hạ thảo.

Ông Hà Thúc Sinh, GĐ Công ty TNHH Nấm dược liệu Gia Lai nói: “Nuôi đông trùng hạ thảo thì ai cũng biết tính năng của nó rồi. Bởi vì nó giúp ích rất tốt cho sức khỏe. Sắp tới đây chúng tôi sẽ giới thiệu thêm sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng sợi và viên nén”.

PGS.TS Nguyễn Văn Nam Trường ĐH Tây Nguyên cho biết: “Quy hoạch các loại cây trồng trong tương lai, chúng ta cũng nên tập trung vào các cây dược liệu hoặc là rau hoa, quả. Đây cũng là hướng sắp tới để chúng ta ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp”.

Với những thành công ban đầu từ việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chủ trương của tỉnh. Đó không chỉ là ứng dụng công nghệ cao đối với những cây trồng truyền thống mà cần mở rộng ra các dạng cây trồng khác để mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Nhật Thành, Minh Vũ


Lượt xem: 146

Trả lời