Xin cảm ơn những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật 24/2/2021, 07:02:27

Đến thời điểm này Gia Lai đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid – 19. Điều đáng trân trọng nhất là trong thời gian cao điểm chống dịch Gia Lai luôn có sự chia sẻ, sát cánh từ nhiều đơn vị. Cùng sát cánh với Gia Lai, TS Viên Chinh Chiến – Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng 3 đội công tác của Viện gồm 19 thầy thuốc và chuyên gia y tế đã có mặt tại Gia Lai ngay từ khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên. Với sự hỗ trợ quý giá này đã góp phần giúp Gia Lai đạt được kết quả bước đầu trong công tác khống chế, kiểm soát tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 30/1, ngay sau khi Gia Lai ghi nhận ca dương tính với SARS – CoV – 2 đầu tiên, đoàn công tác của Viện đã có mặt tại Gia Lai và xuống ngay vùng tâm dịch hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm. Gần như 2/3 bộ phận xét nghiệm của Viện đã có mặt tại Gia Lai tranh thủ làm ngày, làm đêm để giúp tỉnh đẩy nhanh công tác xét nghiệm. Tất  cả đều xác định bám trụ đến cùng cho đến khi tỉnh Gia Lai khống chế được dịch. Đúng như lời hứa ban đầu đối với tỉnh Gia Lai họ đã bám trụ đến cùng, chống dịch xuyên Tết và hôm nay họ đã hoàn thành nhiệm vụ giúp Gia Lai kiểm soát được dịch bệnh.

 Thạc sĩ Phạm Ngọc Thanh, Phụ trách Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm – Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cho biết: “Nói về công tác truy vết chúng ta cũng thấy rằng đặc điểm của phòng chống dịch Covid này là phải truy vết thần tốc để làm sao chúng ta khoanh vùng và dập dịch một cách tuyệt đối. Trong những ngày đầu đối tượng tiếp xúc rất là nhiều của những ca bệnh F0 các đội truy vết đã triển khai làm xuyên đêm và khi chúng tôi đã xác định được đối tượng tiếp xúc F1 của những đối tượng F0 chúng tôi đã cho tiến hành đưa về khu cách ly tập trung ngay và tiến hành lấy mẫu cả ngày lẫn đêm . Có nghĩa là anh, em tiến hành làm một cách tích cực, triệt để và trong 1 tuần đầu hầu như đội truy vết cũng như đội lấy mẫu xét nghiệm làm không có thời gian nghỉ. Đây cũng là một tinh thần quyết tâm của anh, em trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt là chính quyền địa phương cũng như lực lượng y tế đã cùng nhau để làm sao làm tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian ngắn nhất”.

BS Trần Thị Hoàng Oanh, Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm – Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cũng chia sẻ: “Nói chung bản thân tôi là phụ nữ cũng có những khó khăn. Tuy nhiên cũng được gia đình rất là ủng hộ, UBND tỉnh cũng như các ban ngành hỗ trợ rất là thuận lợi chống dịch. Chúng tôi rất vui khi Gia Lai đã kiểm soát được dịch bệnh.

Hệ thống y tế hiện tại ở mình xuyên suốt hết từ Viện vệ sinh Dịch tễ, TTKS bệnh tật và tất cả TTYT cũng như Trạm y tế xã phường thì ngoài đội chúng tôi ra vẫn có rất nhiều đội do tỉnh huy động nên đã kết nối được rất là nhiều những đơn vị đấy với nhau nên kiểm soát được dịch bệnh một cách tốt hơn”.

Trực tiếp chịu trách nhiệm cố vấn chuyên môn cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, TS Viên Chinh Chiến – Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã đồng hành cùng với tỉnh ngay từ những ngày đầu và  kịp thời có những tham mưu quý giá đối với BCĐ tỉnh trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo phòng chống dịch.

TS Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cho biết: “Một trong những ấn tượng của chúng tôi đó là sự vào cuộc rất quyết liệt phòng chống dịch của tỉnh Gia Lai. Chỉ trong đêm các đồng chí đã lập tất cả các phương án và khi đoàn chúng tôi sang đến nơi thì tất cả các phương án …đã được thực hiện chưa đầy 24 tiếng. Đây là dấu ân tôi nghĩ là rất đáng ghi nhận vì với điều kiện triển khai kịp thời như vậy đã góp phần rất nhanh trong việc không chế dịch. Về cơ bản chúng ta đã khống chế được dịch bệnh ở giai đoạn này. Tất nhiên đối với dịch Covid vẫn còn có những tiềm ẩn hết sức là khó lường, hết sức là nguy cơ nhưng không phải vì thế mà chúng ta lo sợ nhưng chúng ta cũng phải biết để không chủ quan, lơ là. Tinh thần chống dịch chung của anh chị em ở Viện vẫn chỉ là nối tiếp truyền thống của viện thôi. Tinh thần đó cũng là chỉ đạo của Bộ Y tế, đã là cán bộ thì lúc bình thường có thể nhàn để làm hoạt động các dự án chương trình nhưng khi chống dịch không kể ngày đêm, không kể lễ tết đúng tinh thần của người chiến sĩ ra trận”.

Sau gần 1 tháng căng mình giúp Gia Lai chống dịch, đoàn cán bộ, thầy thuốc của Viện vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên  đã hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ. Chiều qua (23/2), thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch –Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã có buổi gặp mặt, trân trọng cảm ơn  và bày tỏ sự tri ân đối với đoàn y, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên và tất thảy các y, bác sĩ, thầy thuốc, chuyên gia y tế thuộc các viên, bệnh viện tuyến trên-những người đã chi viện tiếp lửa cho Gia Lai trong suốt thời gian chống dịch vừa qua .

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch , Tỉnh ủy viên –  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đánh giá: “Ngay ngày 30, sau ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên đêm đó đón các bạn, các bạn còn không đồng ý về thành phố Pleiku nữa mà sẽ xuống ngay vùng dịch vào ban đêm. Lãnh đạo tỉnh chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm và sự đồng lòng kịp thời của Viện VSDT Tây Nguyên đã chia lửa cùng với Gia Lai trong thời gian đầu.Các đồng chí cũng là những người ở lại sau cùng đến giờ phút này. Có những kết quả ban đầu như thế phải nói là có sự đóng góp từ cơ sở vật chất đến tinh thần, chuyên môn của Viện rất lớn giúp cho chúng tôi bước đầu thành công trong công tác chống dịch. Chúng tôi cũng rất cả cảm động bởi vì là các đồng chí vào tâm dịch cùng với địa phương chúng tôi trong hoàn cảnh không đón tết. Cái tết cổ truyền là nơi mà mọi người luôn hướng về cội nguồn, hướng về gia đình mà các đồng chí đã hy sinh sum vầy cùng gia đình để cùng với lãnh đạo tỉnh chúng tôi chống dịch. Đây là điều rất trân quý”.

12 ngày qua, Gia Lai không ghi nhận thêm ca dương tính với Covid-19 mới. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đặc biệt là sự chung tay sát cánh từ các chuyên gia, các y bác sĩ từ nhiều đơn vị, trong đó có Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Những tình cảm này sẽ để lại dấu ấn không bao giờ phai trong lòng mỗi người dân Gia Lai. Xin được trân trọng cảm ơn những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch ./.

Kim Châu – Lệ Xuân – R’Piên


Lượt xem: 80

Trả lời