Xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế-Vấn đề đáng quan tâm

Cập nhật 17/8/2014, 10:08:07

Tiêu chí quốc gia về y tế xã là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân. Thực tế thời gian qua, việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh Gia Lai gặp không ít khó khăn. Trong đó trở ngại lớn nhất đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của nhiều trạm y tế bị xuống cấp, thiếu thốn cùng việc thiếu đội ngũ bác sĩ. Để từng bước giải bài toán này, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế thì cũng cần sự cộng đồng trách nhiệm của mỗi địa phương và sự chung tay của mỗi người dân. 

 

Trạm y tế phường Tây Sơn, thị xã An Khê được xây dựng từ những năm bao cấp.

 

Trạm y tế phường Tây Sơn, thị xã An Khê là một trong những trạm  y tế đầu tiên trên địa bàn thị xã An Khê cũng như của tỉnh Gia Lai đạt chuẩn quốc gia về y tế cách nay gần 10 năm….  Dù hiện nay vẫn còn giữ danh hiệu này nhưng sau gần 30 năm kể từ khi đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất của trạm đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người dân khi đến khám chữa bệnh, cũng như việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân và việc cất giữ, bảo quản thuốc men cùng các trang thiết bị y tế.

 

Bà Võ Thị Đào- Phường Tây Sơn, Thị xã An Khê tâm sự với phóng viên: “Người dân ở đây thấy trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng vì nó đã được xây dựng từ thời bao cấp. Người lớn đến đây khám bệnh lo sợ đã đành nhưng trẻ em hàng tháng tập trung về đây tiêm chủng thì hết sức nguy hiểm”.  

 

Nói về vấn đề này Bà Trần Thị Mỹ Loan-Trạm trưởng Trạm y tế Phường Tây Sơn, thị xã An Khê cho biết: “Chúng tôi rất nhiệt tình với đầy đủ đội ngũ y bác sỹ  có đủ chuyên môn. Tuy nhiên, cơ sở vật chất như thế này thì chúng tôi sẽ mất lòng tin đối với nhân dân về nơi chăm sóc bệnh nhân, việc trực, bảo quản thuốc men cũng hết sức khó khăn, việc thực hiện các chương trình mục tiêu y tế cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy,  mong các cấp chính quyền và ngành tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện hết khả năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”.      

Đến cuối năm 2013, tỉnh Gia Lai có 101/222 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo chuẩn mới và cũ. So với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên thì tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế của tỉnh còn khá khiêm tốn…. Đáng quan tâm hơn là đối chiếu với tiêu chí mới thì chỉ có 37/101 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Bên cạnh những địa phương có nhiều xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế thì vẫn còn một số huyện chưa có nhiều xã đạt tiêu chí này. Cá biệt 4 huyện, thị khu vực phía Đông Nam chưa có xã nào đạt. Nguyên nhân của thực tế này là công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các trạm y tế xã gặp nhiều khó khăn, cùng với đó cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế xuống cấp và thiếu thốn. Huyện Phú Thiện là một trong những địa phương đang trong tình cảnh này. Trong 10 tiêu chí của trạm y tế đạt chuẩn thì các trạm y tế  trên địa bàn huyện chỉ đạt từ 4 đến 7 tiêu chí.

 

Qua trao đổi Ông Phạm Chí Quang- Giám đốc TTYT huyện Phú Thiện cho hay: “Hiện nay khó khăn lớn nhất ở các trạm y tế xã là cơ sở hạ tầng xây dựng lâu hơn 10 năm  theo mô hình cũ, các phòng chức năng nhỏ không đáp ứng được tiêu chí.  Ví dụ trước đây chỉ xây dựng 5 phòng mà nay quy định là 10 phòng. Kèm theo các công trình phụ trợ  như: nhà bếp, nhà để xe,  tường rào trước kia không có mà nay cũng chưa có. Khó khăn thứ 3 là xây dựng vườn thuốc nam mà xây dựng nguồn thuốc nam thì không có kinh phí…”.

 

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm của tỉnh Gia Lai, cùng với các nhiệm vụ chuyên môn khác, Sở y tế Gia Lai đặt ra chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2014 này, 40% số xã đạt tiêu chí quốc gia y tế, 75% trạm y tế có bác sĩ và 100% trạm y tế có nữ hộ sinh.

 

Ông Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Trong thời gian tới, ngành quan tâm ưu tiên đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế để năm nay phấn đấu đạt xã chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, tranh thủ các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nguồn vốn ADB. Để giải quyết vấn đề thiếu bác sĩ thì trước mắt sẽ cử luân phiên bác sĩ về xã công tác”.

 

Việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Do vậy, để thực hiện có hiệu quả chương trình này, cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành y tế và người dân phải hết sức nỗ lực để đạt tiêu chí này, qua đó thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Cùng với đó, đối với các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế theo tiêu chí cũ nhưng chưa đạt tiêu chí mới thì cũng cần thẩm định lại để có sự đầu tư phù hợp nhằm xứng đáng với tầm vóc của xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 64

Trả lời