Xây dựng nông thôn mới ở 2 xã biên giới của huyện Ia Grai

Cập nhật 03/11/2016, 07:11:39

    Huyện Ia Grai đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 2 xã biên giới của huyện là Ia O và Ia Chía nên bộ mặt nông thôn ở 2 xã này có sự khởi sắc đáng kể,  quốc phòng an ninh luôn được củng cố và giữ vững.Tuy nhiên, việc triển khai chương trình  ở 2 xã này còn gặp nhiều khó khăn cần có giải pháp tháo gỡ, nhất là tăng nguồn lực đầu tư mới đảm bảo tiến độ đề ra.

3-11-ntm

Một trong những điểm nhấn trong việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại 2 xã biên giới Ia O và Ia Chía của huyện Ia Grai đó là hệ thống kết cấu hạ tầng và nhiều công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, làm ăn, thông thương, phát triển kinh tế, đẩy lùi lạc hậu.

Ông Ksor Thin, làng Mit Kom 1, xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết:  “Nhân dân rất đồng tình ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Không còn nghèo nàn, lạc hậu như trước đây nữa mà nay điện, đường, trường trạm và nhiều công trình khác ở xã được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Nhân dân rất biết ơn Đảng, Nhà nước”.

Là xã biên giới nên trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Ia O cũng như xã Ia Chía luôn đặc biệt quan tâm đến công tác giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng tiềm lực quốc phòng an ninh vững chắc.

Ông Ksor Tuy- Bí thư Đảng ủy xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Xác định việc giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là tiêu chí quan trọng nên Đảng ủy, HĐND, UBND xã tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng trong xã triển khai các giải pháp để thực hiện tiêu chí này. Chính vì thế ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, củng cố giữ vững quốc phòng an ninh”.

Các doanh nghiệp và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn xã Ia O và xã Ia Chía như: Công ty 74, Công ty 75, Công ty 715 thuộc Binh đoàn 15 và Đồn Biên phòng Pô cô, Đồn Biên phòng Ia Chía luôn đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ 2 xã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như tạo công ăn việc làm cho lao động, tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình này ở 2 xã vẫn còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm kinh tế- xã hội thấp, tập quán canh tác, phương thức sản xuất của nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số còn lạc hậu.

Ông Đào Lân Hưng- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ia Grai cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phòng phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều chương trình trên lĩnh vực nông nghiệp để hỗ trợ người dân ở 2 xã biên giới trong huyện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn sản xuất theo phương thức cũ, lạc hậu; chưa chú trọng áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống còn nhiều khó khăn”.

Với những khó khăn và hạn chế nên hiện xã Ia O cũng như xã Ia Chía mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, 2 xã chưa đạt các tiêu chí cốt lõi của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mớ như tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Cùng với sự phát huy nội lực, xã Ia O và xã Ia Chía  rất cần sự  quan tâm, tăng nguồn lực đầu tư để địa phương tháo gỡ khó khăn, triển khai chương trình này đạt hiệu quả cao hơn./.

 

V: Hà Đức

Q: Huy Toàn  


Lượt xem: 114

Trả lời