Xã Ia Pal (Chư Sê) nỗ lực về đích Nông thôn mới nâng cao

Cập nhật 09/4/2020, 07:04:23

Là 1 trong 6 xã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt danh sách xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2020, xã Ia Pal (huyện Chư Sê) đang tập trung các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra theo đúng kế hoạch.

130m đường đất cuối cùng của Thôn 5, xã Ia Pal, huyện Chư Sê đã được bê tông hóa từ 100% đóng góp của bà con nhân dân trong thôn. Hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), ngay từ đầu khi chương trình được triển khai thực hiện, bà con trong thôn ai cũng đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Mỗi người dân cùng chung sức, người có tiền góp tiền, người không có tiền thì góp công, góp sức tạo nên bộ mặt NTM với nhiều thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Tần – Thôn 5, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Làm con đường này trên dự toán hết 15 triệu đồng, bà con đóng góp hoàn toàn, ngày công thì hết 40 ngày công. Làm thì bây giờ cũng đã gần hoàn thiện  rồi. Bà con cũng tự nguyện hiến đất, một nhà mở rộng ra 1m để làm 2 hành lang 2 bên để sạch nước chảy mùa mưa cho thông thoát chứ không để ứ đọng trên con đường nữa”.

Ông Vũ Văn Dũng – Trưởng Ban công tác Mặt trận Thôn 5, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: Trước đây hơn 1.500m đường bê tông hóa giai đoạn 2013 thì chúng tôi cũng đã họp toàn thể nhân dân, vận động thì tất cả cũng đều đồng tình hiến đất; có nhà hiến hàng trăm m2 đất rồi tiền của, công sức để khánh thành con đường bê tông hóa và đường làng ngõ xóm đã khang trang, sạch đẹp, mọi người dân đi lại rất là phấn khởi khi được sự quan tâm  của nhà nước cũng như sự đồng thuận của nhân dân.

Để đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn phải cao gấp 1,2 lần trở lên so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM theo tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của xã Ia Pal mới chỉ đạt 38 triệu đồng/người/năm, thấp hơn mức 42 triệu đồng/người/năm theo quy định và đây là 1 trong 6 tiêu chí còn lại mà xã Ia Pal chưa đạt theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao. Phấn đấu tăng thu nhập của người dân để giảm nghèo bền vững, công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ sản xuất cho người dân được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm và xem đó là yếu tố quan trọng quyết định để thực hiện thành công xây dựng xã NTM nâng cao.

Ông Lê Đình Hưng – Thôn Phú Cường, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: 1-2 năm trở lại đây người ta đang phát triển nhãn. Theo như tôi nhận định thì hơn mọi thứ cây. Thứ nhất là ổn định giá, thứ 2 là mình nhàn rỗi, công mình cũng không mất mấy.

Ông Lê Hữu Thiện – Chủ tịch UBND xã Ia Pal, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Trước tiên là phải xác định nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ví dụ như là với diện tích tiêu hiện nay chết nhiều thì xác định là phải tái canh cây cà phê rồi trồng xen các loại cây ăn quả để mà đa dạng hóa các loại hình về cây trồng. Về vật nuôi cũng vậy, thì vận dụng các điều kiện sẵn có tại địa phương như nguồn nguyên liệu rồi mặt bằng để phát triển đàn bò, đàn heo, đàn dê để có thu nhập cao hơn cho người dân”.

Tính đến ngày 25/02/2020, xã Ia Pal (huyện Chư Sê) đã đạt 14 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao. Còn lại 5 tiêu chí chưa đạt, đó là các tiêu chí số 2 về Giao thông, số 6 về Cơ sở vật chất văn hóa, số 10 về Thu nhập, số 11 về Hộ nghèo và số 15 về Y tế. Tập trung các nguồn lực đầu tư của cấp trên để cứng hóa đường trục thôn làng Ia Pết; đầu tư một số trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu thể dục thể thao của người dân trong xã; đồng thời hỗ trợ sản xuất để người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo…; xã Ia Pal phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao và về đích NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra./.

  Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 103

Trả lời