Vượt hiểm nguy qua cầu treo.

Cập nhật 20/9/2013, 14:09:09

Cây cầu treo tại làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh được dân làng tự làm để phục vụ nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng cây cầu đã dần xuống cấp, không ít tai nạn đã xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Vì vậy, việc nhanh chóng khắc phục cây cầu này là vấn đề bức thiết cho người dân nơi đây.

Cây cầu treo bắt qua suối ĐăkPơTang nối liền 2 xã Đăk Tơ Ver huyện Chư Păh và xã Đăk Sơ Mei huyện Đăk Đoa. Cây cầu được người dân tự làm từ năm 1994, qua nhiều năm sử dụng, trên thành cầu đã xuất hiện nhiều lỗ rỗng to gây nguy hiểm cho người đi lại. Nhưng đây là cây cầu duy nhất giúp hàng trăm người dân làng Hde qua bên kia suối vào khu đất rẫy sản xuất.

Là người thường xuyên phải đi lại trên cây cầu tạm, Chị Hyem-Người dân làng Hde – Đăk Tơ Ver – Chư Păh tâm sự: “Tôi thường xuyên đi lại trên cây cầu này vì không có đường khác để qua suối. Tôi qua bên đó để làm nương rẫy, không có cầu tôi không thể đi làm được, nhưng cầu bị hỏng nhiều rồi, tôi đi lại cũng rất sợ”.

Cầu treo dài 29 mét, được thiết kế đơn giản, thành cầu là cọng sắt phi 8 bó lại, được cột vào 04 gốc cây tự nhiên bên 2 bờ suối, xung quanh thành cầu được đan bằng sắt với nhiều lỗ rỗng. Nền cầu được lót bằng những miếng ván mỏng rộng khoảng 40 cm. Cứ có người bước lên nền cầu, cây cầu lại chao đảo rung lên bần bật, không ít người dân đã bị rớt xuống cầu, lòng suối rất sâu với nhiều gốc cây lớn gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Anh Yung-Thôn trưởng làng Hde – Đăk Tơ Ver – Chư Păh cho biết thêm: Đứa bé ở trong nhà kia đã bị rớt xuống cầu may chỉ bị gãy chân, 2 cha con bữa trước cũng bị rớt ở đây, xe ở trên cầu nhưng mà 2 đứa rớt xuống dưới nước nên may mắn không sao. Cầu làm kiểu này rất là khó khăn, mong Nhà nước hỗ trợ làm lại cây cầu mới để đi cho thuận tiện, an toàn hơn.

Cây cầu treo này nằm trong vùng ngập lòng hồ và là cây cầu duy nhất bắt qua suối nên vào mùa mưa, nước ngập qua cầu, người dân chỉ biết ngồi nhà chứ không thể đi làm được. Ngày nắng, việc đi lại của người dân cũng gặp vô vàn khó khăn, nguy hiểm. Cầu không chắc chắn, xe lớn không qua được, việc vận chuyển nông sản và vật liệu đều phải vác qua cầu làm tốn nhiều thời gian, công sức. Hơn nữa những cây cộc gỗ tự nhiên bên suối đã có dấu hiệu mục nát có thể sập bất cứ lúc nào, trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng. Trước hiện trạng trên, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục cho người dân nơi đây.Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Duy-Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh nói: Xã đã tuyên truyền vận động nhân dân trong mùa mưa lũ không được đi qua. Đồng thời có định hướng đề nghị cấp trên có những biện pháp khắc phục cây cầu để đảm bảo việc đi lại cho bà con dễ dàng, thuận tiện.

Nguyện vọng bức thiết của dân làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh là có một cây cầu vững chắc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã có văn bản và kế hoạch xây cầu treo mới. Tuy nhiên, khi nào cây cầu mới được xây dựng và đưa vào sử dụng thì đó vẫn là câu hỏi của người dân dành cho các cấp chính quyền ./.

Ctv: Diễm Ly-Bùi Đại


Lượt xem: 94

Trả lời