Vũ Văn Cảnh: Người cựu binh gương mẫu trên biên giới

Cập nhật 06/11/2019, 09:11:18

Phát huy phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trên tất cả các mặt công tác, tích cực gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng cuộc sống ngày phát triển. Bệnh binh Vũ Văn Cảnh ở thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ là một tấm gương như thế. Ông Cảnh không chỉ tiêu biểu ở địa bàn biên giới với thành công từ mô hình trồng cây ăn trái mà còn là người có nhiều đóng góp với sự phát triển của xã Ia Nan.

Cơn mưa chiều trên biên giới bất chợt đổ nhanh xuống làm gián đoạn phần việc giúp dân của cán bộ, chiến sĩ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Nan. Trong căn nhà tạm giữa vườn, bệnh binh Vũ Văn Cảnh kể cho mọi người nghe những gian nan vất vả của một thời binh nghiệp: nhập ngũ năm 1971 đến năm 1979, quãng thời gian 9 năm được học tập, rèn luyện và chiến đấu trong môi trường quân đội đã tôi luyện nên bản lĩnh kiên cường giúp bệnh binh Vũ Văn Cảnh vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

Năm 1997 ông Cảnh cùng gia đình vào xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ theo diện công nhân Quốc phòng. Năm 2000, gia đình ông mua được 3 hecta đất rẫy trồng điều và nhãn, nhưng phần lớn diện tích điều, nhãn đều đã già cỗi, kém năng xuất. Thời gian đầu do thiếu vốn làm ăn, gia đình tích góp thay thế dần những cây kém năng suất bằng giống mới. Năm 2010, ông mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích sang trồng hồ tiêu, quýt đường, cam Vinh xen canh. Đến nay mô hình vườn cây ăn trái của bệnh binh Vũ Văn Cảnh cho thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Cảnh chia sẻ: “Là một người lính Cụ Hồ thì không có gì làm khó mình được. Dù là bệnh binh nhưng bản thân luôn nghĩ phải cố gắng phấn đấu, gương mẫu đi đầu trước là để lo cho chính cuộc sống của gia đình mình, sau nữa là mình làm được thì mới nói mọi người được, mới vận động bà con được. Những năm trước tôi còn tham gia làm trưởng thôn, giờ thì tham gia Cựu chiến binhv.v…  Là một công dân thì phải gương mẫu, là một cựu chiến binh lại càng phải gương mẫu để đóng góp vào việc xây dựng địa bàn, xây dựng thôn làng”.

Đại úy Phan Trung Tình, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Bác Cảnh là một bệnh binh gương mẫu ở thôn Đức Hưng này. Bác tham gia nhiều tổ chức đoàn thể, như: Cựu chiến binh; làm trưởng thôn; tham gia Hội nông dân v.v… Dù tuổi đã cao nhưng bác rất nhiệt tình với phong trào với công việc. Trong phát triển kinh tế gia đình thì bác luôn đi đầu tại địa phương, làm gương cho nhân dân học tập và làm theo đồng thời tích cực tuyên truyền vận động bà con chấp hành chính sách pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh nông thôn trên biên giới”.

Ở cái tuổi 70, sức lực của bệnh binh Vũ Văn Cảnh cũng đã giảm nhiều. Vườn cây ăn trái 3 héc ta của ông giờ cũng không còn có sự xuất hiện thường xuyên của những người con vì chúng đã trưởng thành, lập gia đình và ra ở riêng, song bên cạnh ông vẫn có những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mỗi khi ông cần giúp đỡ. Anh em bộ đội giúp ông ngày công, ông lại cho mọi người nguồn cảm hứng và ý chí không chịu khuất phục khó khăn của người lính đã từng một thời đi qua bom đạn và cả kinh nghiệm trong quản lý địa bàn. Trên biên giới Ia Nan, người bệnh binh già Vũ Văn Cảnh vẫn có những đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng xây dựng biên giới ngày một phát triển./.

Hữu Lanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 65

Trả lời