UVBCHTW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-CT. HĐND tỉnh Dương Văn Trang:  “Tập trung mọi nguồn lực giúp xã Ia Kreng giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo”

Cập nhật 23/8/2017, 08:08:20

Ia Kreng là xã vùng 3 – đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah với 495 hộ, 1.859 khẩu, trong đó chiếm hơn 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, song hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn chiếm tỷ lệ cao, lên tới 56,57% ( tương đương với 280 hộ nghèo). Chính vì vậy, để giúp Ia Kreng giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo thời gian tới, cả hệ thống chính trị tại Chư Pah cần vào cuộc quyết liệt, có những giải pháp hết sức căn cơ, cụ thể; đồng thời nhanh chóng giải quyết đất sản xuất, hỗ trợ cây, con giống phù hợp để người dân phát triển kinh tế…. là nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại buổi làm việc sáng 22/8 với hệ thống chính trị xã Ia Kreng, huyện Chư Pah. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Rơ Lan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Kpa Thuyên – Tỉnh ủy viên – PCT UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

          Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và đoàn công tác, lãnh đạo xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ cao, trong đó ngoài nguyên nhân điều kiện địa hình, thổ nhưỡng không phù hợp, nhiều đồi núi cao; một bộ phận người dân mất sức lao động thì phần lớn bà con còn thiếu chủ động vươn lên thoát nghèo, phương thức sản xuất lạc hậu, chưa mạnh dạn tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Ia Kreng mới chỉ có 299 hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra do thiếu đất sản xuất nên nhiều hộ không có nhu cầu vay vốn vì không biết sử dụng nguồn vốn như thế nào để phát huy hiệu quả. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, xã dù đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, song tình trạng phá rừng làm rẫy, vận chuyển lâm sản vẫn diễn biến phức tạp. Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đến nay trên địa bàn xã đạt 6/19 tiêu chí; công tác giáo dục – y tế được quan tâm; tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Hệ thống chính trị tại cơ sở ngày một đi vào chiều sâu. Đến nay, Đảng bộ xã Ia Kreng có 6 chi bộ với 65 đảng viên.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ rõ: Tỷ lệ hộ nghèo tại Ia Kreng cao, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, đây là lỗi rất lớn của cả hệ thống chính trị huyện Chư Pah. Chính vì vậy, để giải quyết bài toán thoát nghèo cho người dân nơi đây, đồng chí Dương Văn Trang đã nêu lên 5 nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi các ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo huyện Chư Pah và xã Ia Kreng nhanh chóng bắt tay vào thực hiện để giúp Ia Kreng khởi sắc thời gian tới. Theo đó, hệ thống chính trị huyện, xã phải đẩy mạnh tác dân vận và coi đây là việc làm then chốt, bởi “ Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Phải tích cực nắm bắt tình hình đời sống của từng hộ dân, khi đó mới có giải pháp phù hợp để triển khai sát với điều kiện thực tiễn. Cùng với đó, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị, các ngành chức năng cần phải tìm tòi, nghiên cứu phát triển mô hình điểm về phát triển chăn nuôi để giúp dân thoát nghèo. Trước mắt ngoài nuôi dê, bò, thì huyện Chư Pah cần nhanh chóng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh lập đề án nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sê San 3A với diện tích mặt nước nuôi cá khoảng 1.000m2 để đầu năm 2018 bắt tay vào thực hiện ngay. Đề cập tới vấn đề giải quyết đất sản xuất cho dân, đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên Môi trường, chính quyền địa phương huyện Chư Pah khảo sát, tham mưu cho tỉnh chuyển đổi hơn 2.000ha đất rừng phòng hộ không sung yếu do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Ly quản lý sang đất rừng sản xuất để cấp cho người dân trồng rừng cũng như phát triển các cây trồng phù hợp, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Nếu thiếu vốn, các ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Cùng với đó, về lâu dài, huyện Chư Pah cần xây dựng lộ trình phát triển du lịch sinh thái, kết nối tham quan lòng hồ thủy điện Sê San 3A với văn hóa bản địa để giúp người dân có thêm thu nhập, thoát nghèo bền vững cũng như xây dựng nông thôn mới…./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 48

Trả lời