UBND tỉnh Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 10, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2017

Cập nhật 03/11/2017, 07:11:53

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 10, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 11 cũng như từ nay đến cuối năm vừa được UBND tỉnh tổ chức vào sáng ngày 02/11. Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các Phó Chủ tịch Huỳnh Nữ Thu Hà, Nguyễn Đức Hoàng, KPă Thuyên chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, 10 tháng đầu năm nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch. Kết thúc sản xuất vụ mùa năm 2017, toàn tỉnh gieo trồng được hơn 215 ngàn hecta cây trồng các loại, đạt hơn 100% kế hoạch. Kế hoạch trồng rừng đạt kết quả tích cực, tính đến nay toàn tỉnh đã trồng được hơn 6.000 ha rừng, đạt gần 70% kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 3.571 tỷ đồng, đạt hơn 106% dự toán Trung ương giao, gần 99% dự toán HĐND tỉnh giao. Hoạt động thương mại – xuất nhập khẩu tăng khá.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, hội nghị cũng tập trung đánh giá một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, công tác cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Tính đến nay tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản bị chậm chỉ mới đạt 55% kế hoạch. Theo kế hoạch năm 2017, toàn tỉnh có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên đến nay 1 xã sẽ không đạt và 5 xã có nguy cơ không đạt do khó khăn một số tiêu chí về trường học và giao thông.

Để khắc phục những tồn tại trên, tại hội nghị các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, khi xây dựng chỉ tiêu năm 2018 cần phải tính toán, dự lường những tác động đến phát triển kinh tế – xã hội để xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế, tập trung xử lý hậu cổ phần hóa đối với những doanh nghiệp đã cổ phần, rà soát lại công tác cải cách hành chính, đánh giá lại công tác phân cấp cho các địa phương, kế hoạch trồng rừng trong năm 2017 cũng như chuẩn bị cho năm 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của các sở, ban ngành, địa phương dẫn đến những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ trong việc tổng hợp số liệu, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu khi điều hành công việc, công tác quy hoạch cần tạo hướng mở để linh hoạt giải quyết cho công tác đầu tư, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới cần phải  huy động tối đa các nguồn lực, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị được giao phối hợp để có thêm nguồn lực thực hiện chương trình đạt hiệu quả, thông tin truyền thông phải đảm bảo tính chính xác, các đơn vị, địa phương phải có sự phân cấp trong công tác phát ngôn, ngành công an có giải pháp kế hoạch cụ thể, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời gian tới…Theo đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, đề nghị các sở, ban ngành, địa phương cần nghiêm túc tập trung thực hiện. Trước mắt, hai chỉ tiêu được dự báo sẽ khó có khả năng đạt được trong năm 2017 là kế hoạch trồng rừng và xây dựng nông thôn mới, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị ngành nông nghiệp vẫn phải tập trung nguồn lực để thực hiện. Để chuẩn bị cho công tác tổng kết nhiệm vụ năm 2017 của HĐND, UBND, các sở ngành nghiêm túc chuẩn bị các báo cáo, đánh giá kỹ từng lĩnh vực và xây dựng kế hoạch năm 2018 phù hợp với điều kiện tình hình thực tế. Theo kế hoạch, đầu tháng 12 năm 2017 UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Gia Lai và thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho hoạt động này, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành cần tập trung chuẩn bị các điều kiện, đánh giá khách quan các kết quả hợp tác cũng như kế hoạch hợp tác trong năm 2018 để chương trình hợp giữa hai địa phương mang lại những hiệu quả thiết thực.

UBND tỉnh đã có kế hoạch rà soát lại bộ máy, trước mắt đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành phải tự đánh giá, rà soát lại.

Đ/c nhấn mạnh: “Đánh giá lại cái gì phù hợp, cái gì chưa phù hợp để sắp xếp lại. Đặc biệt là việc tinh giảm biên chế. Năm nay phải tinh giảm cho đúng với cam kết, đảm bảo tỷ lệ tinh giảm biên chế mà Chính phủ đã giao các ngành, các địa phương”.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải xử lý các điểm nghẽn lâu nay. Đồng chí chỉ đạo:

“Đặc biệt là các chủ đầu tư, tôi không hài lòng trách nhiệm vừa rồi một số ban quản lý dự án , giữ nguồn vốn lại trong khi các DN cần tiền để đẩy nhanh tiến độ thì lại bị ghim lại. Tôi đề nghị kiểm tra lại xử lý nghiêm những trường hợp cố tình làm như vậy. Các sở ngành, chủ đầu tư, các địa phương phải rà soát lại để xử lý cho đúng”.

Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng đề nghị phải giải ngân nhanh vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017, không để chuyển vốn. Trường hợp đủ điều kiện mà không giải ngân phải xử lý kỷ luật nghiêm túc. Những tồn tại này phải được khắc phục trong năm 2018, không để xảy ra tình trạng chậm trễ như lâu nay.

Đề cập đến các điểm nghẽn liên quan đến các dự án đầu tư, đặc biệt là trong công tác quy hoạch và giải phóng đền bù, đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị:

“Khâu này chúng ta cực kỳ lúng túng, giải phóng đền bù liên quan nhiều đến thành phố Pleiku, đồng chí Hoàng-PCT. UBND tỉnh chỉ đạo củng cố lại việc này, cố gắng nếu được thì hình thành Ban giải tỏa đền bù của tỉnh và trên địa bàn thành phố”.

Ngoài ra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, triển khai các kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước, đảm bảo thực hiện tốt quy chế phối giữa UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh, tăng cường đảm bảo công tác trật tự xã hội, an toàn giao thông, công tác phân cấp đầu tư, đẩy nhanh công tác cổ phần hóa doanh nghiệp, làm tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, theo dõi diễn biến thời tiết, những tác động của cơn bão số 12 đang đổ vào các tỉnh Nam Trung bộ để có kế hoạch xử lý, ứng phó kịp thời.

Hồng Uyên,Thanh Sáng


Lượt xem: 82

Trả lời