Tuổi trẻ thị trấn Chư Prông tiên phong trong chuyển đổi số

Cập nhật 11/3/2024, 16:03:15

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các hoạt động về chuyển đổi số quốc gia; từ tháng 3 năm 2023 đến nay, Đoàn TNCS HCM thị trấn Chư Prông đã phối hợp với Hội LHPN thị trấn và các ngân hàng đẩy mạnh thực hiện mô hình “Khu Chợ không dùng tiền mặt” cho các hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Mô hình “Khu Chợ không dùng tiền mặt” được triển khai vào mỗi dịp cuối tuần, với sự tham gia của hơn 10 đoàn viên thanh niên cùng hội viên phụ nữ hoặc đoàn thanh niên của các ngân hàng. Theo đó, các đoàn viên, hội viên sẽ đến từng hộ kinh doanh tại Trung tâm Thương mại huyện Chư Prông để giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Khu Chợ không dùng tiền mặt”. Hướng dẫn chi tiết về cách thức sử dụng mã QR trong giao dịch thanh toán. Thông tin trong mã QR là tên chủ tài khoản, số tài khoản ngân hàng của các hộ kinh doanh đã đăng ký trước đó. Khi giao dịch, khách hàng sẽ sử dụng điện thoại có ứng dụng ngân hàng hoặc các ứng dụng thanh toán tài chính, bật chức năng quét mã QR rồi tiến hành quét mã QR để thanh toán. Việc quét mã QR thanh toán được thao tác nhanh gọn, khách hàng có thể thanh toán bất cứ lúc nào mà không cần phải dùng đến tiền mặt.

Anh Bùi Chu Giang – Bí thư Đoàn thanh niên Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Vietcombank Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Chúng em xuống sẽ cho người dân của mình mở một tài khoản, mở một app (ứng dụng) ngân hàng điện tử, thông qua đó, các giao dịch rất là tiện lợi, chỉ cần thao tác tại chỗ trên điện thoại. Cộng thêm vào đó là có một mã QR thì tụi em sẽ phát hành miễn phí để cho mọi người dân có thể từ mã QR đây thì mọi người chỉ cần check (quét kiểm tra) một cái trong camera điện thoại có trong app ứng dụng thì sẽ chuyển khoản trực tiếp và không bị sai lệch, không bị lừa đảo, rất đảm bảo, uy tín”.

Khi mới triển khai mô hình gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là một số hộ kinh doanh, khách hàng do lớn tuổi, hạn chế về khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nơi buôn bán kinh doanh không có kết nối internet nên chưa áp dụng mã QR trong giao dịch thanh toán. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết, tận tâm, các tuyên truyền viên luôn nỗ lực vận động, hướng dẫn để các hộ kinh doanh, khách hàng có thể tiếp cận được với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt một cách nhanh nhất. Qua đó, một số hộ kinh doanh đã thay đổi nhận thức, thói quen thanh toán bằng tiền mặt và dần chuyển sang thanh toán qua mã QR.

Anh Nguyễn Ngọc Cao – Phó Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết: “Trong quá trình hoạt động, tôi thấy về khó khăn, thứ nhất là một số tiểu thương, hộ gia đình do lớn tuổi, họ chưa biết nhiều về chức năng, ý nghĩa của sử dụng hình thức thanh toán này. Vì vậy họ thấy khó khăn khi áp dụng mô hình này, cảm thấy rất phức tạp. Về thuận lợi thì một số giới trẻ họ tiếp thu được, biết áp dụng chức năng trong giao dịch, vận dụng mô hình rất linh hoạt, rất tốt”.

Chị Hồng Phấn – Hộ kinh doanh tại Trung tâm Thương mại huyện Chư Prông bày tỏ: “Nói chung các bạn ấy rất nhiệt tình, chị rất mừng bởi vì trình độ văn hóa của các chị cũng có hạn đấy, các bạn hướng dẫn rất chu đáo, chị xin cảm ơn”.

Để thuận tiện hơn trong giao dịch bằng mô hình “Khu Chợ không dùng tiền mặt” và tiếp cận được với nhiều người dân, song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản ngân hàng để sở hữu mã QR cho tài khoản, thì mã QR của mỗi hộ tiểu thương cũng được in, dán ngay vị trí bán hàng để người mua dễ dàng thanh toán. Khi áp dụng hình thức trên, hầu hết các hộ kinh doanh cũng như khách hàng đều rất hứng thú bởi sự tiện lợi, thanh toán nhanh chóng cũng như tránh sai sót trong quá trình thanh toán.

Chị Phạm Thị Nhật Hà – Nhân viên quán Cà phê Mít, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông nói: “Em thấy rất tiện ích, khi quét mã QR thì có những khách hàng không mang tiền mặt có thể quét mã QR này để chuyển khoản. Khi chuyển khoản như thế này, bọn em sẽ không phải thối lại tiền lẽ cho khách. Giao dịch rất nhanh chóng và tiện lợi”.

Tính đến tháng 3 năm 2024, tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông đã có khoảng 100 tiểu thương mở tài khoản, dán mã QR tại ki ốt. Một số tiểu thương còn lắp đặt mạng internet để người dân thuận lợi khi giao dịch thanh toán điện tử.

Chị Cao Thị Nghĩa Hiệp – Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết: “Cùng với triển khai mô hình này, đoàn thị trấn Chư Prông và Hội LHPN cùng cấp cũng đã và đang triển khai hỗ trợ nhân dân trong hỗ trợ chuyển đổi số đó là tích hợp các giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNEID là ứng dụng Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm giúp người dân sử dụng dứng dụng được thuận tiện nhất”.

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt đã góp phần vào quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đoàn viên thanh niên thị trấn Chư Prông đã và đang phát huy vai trò của tuổi trẻ trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng địa phương ngày thêm văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển.

Khánh Linh – Rơ Lan Viện


Lượt xem: 13

Trả lời