Tuổi trẻ Quân đoàn 3 sáng tạo khoa học, kỹ thuật

Cập nhật 07/12/2018, 09:12:01

Phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của đoàn viên, thanh niên trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thời gian quan tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã có nhiều đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng, thực tiễn cao góp phần phục vụ và nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Tại Kho Z9 – Cục Kỹ thuật, Quân đoàn 3, đóng chân trên địa bàn xã Ia Sao, huyện Ia Grai. Các cán bộ, chiến sĩ đang hào hứng tiếp nhận cách vận hành, sử dụng “Phần mềm quản lý vũ khí” do Đại úy Trần Tùng – Phó Trưởng kho thực hiện. Nhờ phần mềm tin học này, có thể lưu trữ, xử lý các thông tin về nghiệp vụ quản lý vũ khí, trang thiết bị trong quân đội một cách thuận lợi. Năm 2017, phần mềm đạt giải khuyến khích giải Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân. Với sự cần thiết và tính thực tiễn cao, hiện nay, phần mềm này đang được ứng dụng tại Kho Z9.

Đại úy Trần Tùng – Phó Trưởng kho Z9 – Cục Kỹ thuật – Quân đoàn 3 cho biết: “Bằng những thao tác cơ bản thì nhanh chóng tìm kiếm, tổng hợp được khẩu súng, vũ khí cần. Theo tôi việc ứng dụng công nghệ thông tin để sáng tạo rất quan trọng. Bởi nó có tính năng ưu việt, đối với tuổi trẻ cần sáng tạo để nâng cao hiệu quả công suất làm việc của mình”.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên của Quân đoàn 3 chiếm gần 70% quân số. Thời gian qua, đơn vị đặc biệt chú trọng đến phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật giúp khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ trẻ. Đồng thời, xuất hiện nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao, có thể phát triển, sản xuất với quy mô lớn mà chi phí lại không tốn kém. Từ năm 2013 đến nay, 24 sáng kiến, cải tiến của thanh niên Quân đoàn được Hội đồng sáng kiến Quân đoàn trao giải thưởng và cấp giấy chứng nhận.

Đại úy Hoàng Đình Sáu, Đại đội trưởng, Đại đội 25- Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 cho biết: “Khi sáng kiến “Bộ ép đầu đường ống chịu áp lực” được triển khai thì rất hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Được áp dụng trong mấy năm vừa qua. Đối với đường ống chịu áp lực của xe thì đã ép được và thay thế mà giá thành lại rất rẻ, tận dụng được rất nhiều. Trong đơn vị sử dụng bộ ép dầu này rất tốt”.

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3  cũng cho biết: “Lực lượng ĐVTN Quân đoàn 3 chiếm đa số ở tất cả các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực và hoài bão cống hiến. Chúng tôi luôn xác định, đó là kho tàng tri thức, là vốn quý của đơn vị và phải được phát huy tối đa trong nghiên cứu khoa học, SK, CTKT góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ SSCĐ, sức mạnh tổng hợp của đơn vị”.

Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đoàn 3 đã tạo nên một luồng sinh khí mới mẻ. Không chỉ thể hiện tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên mà còn khẳng định tinh thần trách nhiệm, cống hiến trí tuệ, sức lực đối với mọi nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu./.

Thanh Vui, Viễn Khánh


Lượt xem: 339

Trả lời