Trưởng thôn Siu Bro góp sức phòng, chống dịch bệnh tại địa phương

Cập nhật 15/12/2020, 16:12:00

Với tiếng nói gần gũi với dân làng, lực lượng già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. Thông tin được truyền tải nhanh chóng, chính xác và gần gũi đã khiến nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt, góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Tháng 10/2020, tại làng Bloi, thị trấn Ia Ly xuất hiện 1 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu, trưởng thôn Siu Bro đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu, ủng hộ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Nhờ vậy, dịch bạch hầu tại đây nhanh chóng được khống chế.

Ông Siu Bro- Làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah cho biết: “Bản thân tôi đi trực tiếp, thường xuyên, kết hợp đài  loa tuyên truyền khắp làng. Trong thời gian cách ly bà con không nên đi đâu. Cái gì bà con chưa thực hiện được thì mình chỉ ngay trước mắt. Tôi luôn hăng hái, nhiệt tình để mỗi  ngày bà con thay đổi, hiểu chính sách, chủ trương của nhà nước. Tôi tuyên truyền bà con là phải vệ sinh sạch sẽ đường làng, nhà mình để bảo vệ sức khỏe”.

Không chỉ vậy, gần đây, khi nghe tin một số địa phương trong nước ghi nhận các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, ông lại “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong làng để tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch. Đồng thời phổ biến cho bà con nắm rõ những văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như  những kiến thức trong việc phòng, chống dịch Covid-19, không hoang mang, tuyên truyền các thông tin không đúng về dịch bệnh. Từ đó người dân tự nâng cao ý thức và chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp  phòng bệnh tại gia đình.

Chị Siu Vin- Làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện  Chư Pah nói: “Chú tuyên truyền  rất tích cực. Chú hay nhắc nhở mọi người phải tự sạch sẽ trong gia đình, dọn dẹp nhà cửa, tự bảo vệ mình, nếu có việc ra ngoài phải đeo khẩu trang, phải rửa tay và tắm sạch sẽ thường xuyên, dọn dẹp nhà cửa để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh”.

Anh Vũ Hồng Trường –  Công chức Văn hóa- xã hội UBND thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah cho biết: “Người địa phương ở đây thì khả năng tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn vì loa và tờ rơi đôi khi người dân không hiểu hết. Họ đã chuyển hết những ngôn ngữ chuyên môn thành ngôn ngữ địa phương, vì vậy sự hiểu biết của bà con tăng lên bà con dễ nhận biết và dễ thực hiện hơn”.

Suốt hơn 10 năm làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Siu Bro luôn hết lòng vì dân làng và chưa cho phép mình có một ngày ngơi nghỉ. Bằng những việc làm thiết thực, ông không chỉ tích cực giúp bà con trong làng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no mà còn là cầu nối, tấm gương sáng, điểm tựa vững chắc để người dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Đặc biệt trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh, những trưởng thôn như ông Siu Bro hay những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ là những tuyên truyền viên tích cực góp tiếng  nói của mình trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện biện pháp phòng bệnh an toàn./.

Nhâm Dung, Duy Linh


Lượt xem: 43

Trả lời