Trung tâm y tế huyện Chư Pưh thiếu hụt bác sỹ.

Cập nhật 23/5/2016, 13:05:22

Các trung tâm y tế ở tuyến huyện, xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai tình trạng thiếu bác sĩ vẫn là nỗi lo của các đị phương. Mặc dù tỉnh và các đơn vị đã có nhiều chính sách để thu hút nhưng không nhiều bác sĩ mặn mà về tuyến dưới công tác. Vì thế, chuyện thiếu bác sĩ vẫn “nóng” hàng ngày. Và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế của bệnh viện tuyến dưới. Ghi nhận tại huyện Chư Pưh:

 

 

 

 Do thiếu nguồn lực về bác sỹ chuyên khoa nên Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh không thể  tiếp nhận các ca bệnh nặng đến điều trị.

Nằm trên một khu đất rộng, trụ sở mới của Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh đã đi vào hoạt động gần một năm nay. Dù rằng cơ sở vật chất  rất khang trang và đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị khám chữa bệnh khá hiện đại, nhưng số lượng bệnh nhân đến điều trị nội trú tại đây thì rất ít. Hiện nay, điều trị ngoại trú, khám và cấp thuốc được xem là công việc chính của Trung tâm y tế huyện Chư Pưh. Nguyên nhân được lý giải là do thiếu nguồn lực về bác sỹ chuyên khoa nên không thể  tiếp nhận các ca bệnh nặng đến điều trị.

Ông Rơ Mah Ban, phó GĐ Trung tâm y tế huyện Chư Pưh Gia Lai nói về thực trạng thiếu bác sĩ  của Trung tâm: “ Lực lượng bác sĩ  mỏng, trang thiết bị quá hiện đại nên bác sĩ đa khoa không thể sử dụng được một cách hiệu quả. Hiện tại chúng tôi chỉ tiếp nhận những ca bệnh thông thường còn các ca bệnh nặng chúng tôi buộc phải chuyển viện”….

Hiện tại Trung tâm y tế huyện Chư Pưh có 13 bác sĩ, 13 y sĩ, 15 điều dưỡng, nhưng chưa có  một bác sĩ chuyên khoa ngoại nào về làm việc. Không có bác sĩ chuyên khoa, điều đó đồng nghĩa với việc nhiều khoa, phòng và hệ thống trang thiết bị đã được đầu tư để phục vụ cho công tác khám điều trị bệnh như: phòng mổ, phòng xét nghiệm, dụng cụ hồi sức cấp cứu gây mê hầu như không thể hoạt động….

“Khoa ngoại của chúng tôi hoàn toàn chưa hoạt động, phòng mỏ chúng tôi rất tôi, thiết bị chúng tôi rất tốt nhưng chúng tôi mới có một bác sĩ đang đi học chuyên khoa ngoại chưa về . Tôi mong rằng thời gian tới chúng tôi sẽ sử dụng và phát huy có hiệu quả những trang thiết bị này” ông Ban cho biết thêm.

Trong hoàn cảnh như hiện nay, gặp phải ca cấp cứu nặng thì chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là việc thường xuyên. Làm cách nào để thu hút được các bác sĩ chuyên khoa về công tác đang là vấn đề mà Ban Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chư Pưh trông chờ và lo lắng nhất. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài thì nó không chỉ còn là câu chuyện về chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà còn gây ra sự lãng phí rất lớn về tiền đầu tư của nhà nước…/.

                                                  

Kim Ngân -Phan Nguyên


Lượt xem: 404

Trả lời